Nghị quyết 33 tiếp thêm động lực để thị trường BĐS hồi phục và phát triển

16/03/2023 16:07


Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) khi trao đổi với báo chí về Nghị quyết số 33/NQ-CP mà Chính phủ mới ban hành ngày 11/3 vừa qua.

Theo ông Đính, sự khác biệt trong quan điểm lần này của Chính phủ được thể hiện ở chỗ tất cả các chủ thể có liên quan phải đề cao trách nhiệm, chung tay cùng tháo gỡ khó khăn; nhà ở phải có người ở, muốn có người ở phải phát triển sản xuất, dịch vụ, hạ tầng.

"Tháo gỡ khó khăn phải đi đôi với kiểm soát rủi ro. Không hình sự hóa quan hệ kinh tế-dân sự, bảo vệ cán bộ làm đúng; hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thị trường phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững,..." là quan điểm chỉ đạo hết sức rõ ràng và cụ thể của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Văn Đính phân tích.

Đại diện VARS cho rằng, mục tiêu của Nghị quyết cũng rất cụ thể, chính xác: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế và nguồn vốn cho thị trường; thúc đẩy phát triển để tăng nguồn cung, cùng với điều chỉnh cơ cấu hợp lý hơn.

Nghị quyết cũng chú trọng hơn đến phát triển nhà ở công nhân, nhà ở xã hội, nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân; thường xuyên theo dõi giám sát thị trường để kịp thời xử lý chính sách với hiện tượng nóng hoặc đóng băng, tung tin thất thiệt, thổi giá, trục lợi,...

Quan điểm và mục tiêu của Chính phủ đã bám sát thực trạng những vấn đề tạo ra khó khăn, vướng mắc, lệch lạc của thị trường hiện tại, từ đó giao nhiệm vụ đến từng bộ, ngành liên quan với những nhóm vấn đề sát thực tiễn, cụ thể:

Thứ nhất, phải hoàn thiện và ban hành các nhóm nghị định để kịp tháo gỡ khó khăn cho các dự án phát triển đang chờ đợi được phê duyệt, xử lý.

Thứ hai, xây dựng cơ chế, chính sách, giải pháp để tháo gỡ những điểm nghẽn và tạo cơ sở thuận lợi cho việc phát triển nhà ở xã hội.

Thứ ba là vấn đề liên quan đến nguồn vốn, trong đó có hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp để tạo vốn, giảm áp lực cho hệ thống tín dụng ngân hàng.

Thứ tư là trách nhiệm và nhiệm vụ cụ thể cho chính quyền địa phương.

Cuối cùng, cũng là một sự khác biệt, là thông tin, truyền thông. Chính phủ chỉ đạo phải đẩy mạnh truyền thông, giám sát truyền thông, không để thông tin thiếu chính xác gây hiểu lầm và tác động tâm lý tiêu cực; công bố, công khai, minh bạch thông tin.

Toàn Thắng


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp