Nghị định số 28 của Chính phủ: Chủ trương lớn, ý nghĩa thiết thực

03/03/2023 10:33


Nhờ chính sách ưu đãi của chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định 28 của Chính phủ, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Nà Tăm (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) xây dựng được nhà khang trang - Ảnh: Báo Lai Châu

Ngày 26/4/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 28/2022/NĐ-CP về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030, trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2021 đến năm 2025.

Nghị định số 28 có quy định về cho hộ nghèo vay để trang trải chi phí xây mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở. Đối tượng áp dụng là hộ nghèo dân tộc thiểu số, hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Các hộ được vay tối đa 40 triệu đồng trong 15 năm cho mục đích trang trải chi phí xây mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở.

Theo Nghị định số 28, NHCSXH là đơn vị triển khai thực hiện cho vay theo quy định tại Nghị định này.

Triển khai chương trình trên địa bàn, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) Đỗ Thị Thanh cho biết tính đến ngày 16/2/2023, trên địa bàn huyện Tam Đường đã có 56 hộ thuộc 8 xã được vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định 28 với tổng dư nợ 2,21 tỷ đồng.

Người vay theo Nghị định 28 được hưởng nhiều ưu đãi như: Thời gian vay khá dài (15 năm), số tiền vay cao hơn so với các chương trình trước đây. Điều này đã giúp các hộ nghèo trên địa bàn huyện xây dựng được nhà cửa khang trang. Từ đó tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Tại xã Nà Tăm, một trong những xã khó khăn của huyện Tam Đường, đời sống của bà con còn nhiều thiếu thốn, nhiều gia đình nghèo chưa có điều kiện xây nhà kiên cố, phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, xiêu vẹo.

Được cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện và xã tuyên truyền về chính sách ưu đãi của chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định 28 của Chính phủ, 17 hộ nghèo trên địa bàn xã Nà Tăm đã được vay mỗi hộ 40 triệu đồng để cải thiện nhà ở.

Năm nay, gia đình anh Lò Văn Chai Hặc (bản Nà Luồng, xã Nà Tăm) là một trong những hộ nghèo lần đầu tiên được đón Tết Nguyên đán trong ngôi nhà mới khang trang, vững chãi.

Trước đây, cứ đến mùa mưa bão là gia đình anh lại phải chịu cảnh gió lùa, nước chảy lênh láng khắp nhà. Đến cuối năm 2022, được vay 40 triệu đồng từ chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở của NHCSXH, anh quyết định xây nhà.

Anh cho biết đây là một trong những chương trình cho vay ưu đãi, rất hữu ích đối với hộ nghèo. Khi có căn nhà vững chãi, gia đình sẽ tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế để có cuộc sống no ấm hơn.

Gia đình anh Lò Văn Chai Hặc là một trong số nhiều hộ nghèo ở huyện Tam Đường được thụ hưởng chính sách ưu đãi của Chính phủ từ Nghị định số 28.

Theo lãnh đạo NHCSXH huyện Tam Đường, chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định số 28 của Chính phủ là chủ trương lớn, có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương đối với đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn. Ước mơ có ngôi nhà mới khang trang, kiên cố đã thành hiện thực và đó chính là động lực giúp bà con trên địa bàn huyện an cư lạc nghiệp để tập trung lao động sản xuất, từng bước giảm nghèo./.


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp