Kim ngạch thương mại giữa TPHCM và khu vực Mỹ Latin tăng 13,5%

25/11/2022 19:46

(Chinhphu.vn) - Trong 11 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch thương mại giữa TPHCM và khu vực Mỹ Latin ước đạt 1,25 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Thành phố vào các thị trường Mỹ Latin đạt 700 triệu USD.


Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng quan hệ kinh tế giữa TPHCM và khu vực Mỹ Latin vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Ảnh: Báo Công Thương

Ngày 25/11, tại TPHCM, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TPHCM tổ chức "Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Mỹ Latin năm 2022".

Diễn đàn được tổ chức kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến, nhằm cung cấp thông tin cập nhật về những thay đổi trong chính sách kinh tế - thương mại của các nước khu vực Mỹ Latin, phân tích tình hình thị trường và nhu cầu đối với các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, từ đó xác định cơ hội và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, đa dạng hóa nguồn cung nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất và thu hút đầu tư từ khu vực Mỹ Latin, đặc biệt trong bối cảnh các Hiệp định thương mại đang đi vào thực thi, xu hướng dịch chuyển chuỗi ứng toàn cầu và phục hồi kinh tế hậu COVID-19

Phát biểu tại diễn đàn, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết,  trong 11 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch thương mại giữa TPHCM và khu vực Mỹ Latin đạt 1,25 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Thành phố vào các thị trường Mỹ Latin đạt 700 triệu USD. Một số thị trường xuất nhập khẩu chủ yếu của thành phố với khu vực Mỹ Latinh gồm: Mexico, Brazil, Argentina và Chile.

Tuy vậy, ông Hoan cho rằng, dù đã có nhiều tăng trưởng tích cực nhưng quan hệ kinh tế giữa TPHCM và khu vực Mỹ Latin vẫn còn nhiều dư địa để phát triển.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, cùng với những điều kiện thuận lợi, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác khu vực Mỹ Latin từ lâu vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong hợp tác kinh doanh như: khoảng cách địa lý xa xôi, chưa có tuyến vận tải hàng hoá và hành khách trực tiếp, chi phí logistics luôn ở mức cao, khác biệt về ngôn ngữ, thiếu thông tin thị trường… Đặc biệt, bối cảnh tình hình quốc tế dự báo vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là các bất ổn địa chính trị khu vực và toàn cầu, tiềm ẩn nhiều rủi ro suy thoái kinh tế, lạm phát cao, vấn đề an ninh năng lượng và lương thực ngày càng cấp thiết.

Đây là những thách thức không nhỏ, đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao của Chính phủ Việt Nam và các nước, các hiệp hội ngành hàng, tổ chức xúc tiến thương mại - đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Mỹ Latin, để tìm ra các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động hợp tác thương mại - đầu tư.

Tại diễn đàn, nhiều DN tại TPHCM cho biết, hiện nay, vấn đề vận tải – logistic là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp giảm chi phí, rút ngắn thời gian vận chuyển, qua đó tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm, nhất là đối với thị trường xa xôi như Mỹ Latin.

Nhiều Thương vụ Việt Nam tại thị trường Mỹ Latin cho biết, thị trường này không đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe như Mỹ hay châu Âu, tuy nhiên, giá thành sản phẩm là yếu tố cạnh tranh chính mà các DN Việt Nam sẽ phải tính tới.

Trong đó, việc tăng cường hợp tác với các DN bản địa nhằm nắm rõ nhu cầu thị trường cũng như giảm các chi phí phát sinh cũng là một trong những giải pháp được nhiều DN cho hay.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia hoạt động kết nối trực tiếp với gần 30 doanh nghiệp Mỹ Latin trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, dệt may, y tế... để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có cơ hội trưng bày quảng bá các sản phẩm có nhu cầu kết nối tại Diễn đàn, thu hút sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp Mỹ Latin và người tham dự.

Lê Anh

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp