Không để người nghèo thiếu vốn

22/05/2023 09:25


Cán bộ NHCSXH huyện Mường Khương thăm một hộ vay vốn phát triển sản xuất - Ảnh: Báo Lào Cai

Huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai) có 16 đơn vị hành chính cấp xã, với 23 dân tộc anh em sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 87%. Do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, đất sản xuất nông nghiệp ít, trình độ canh tác của người dân không đồng đều nên tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo toàn huyện chiếm tới 68,36%.

Để có thể giúp hộ nghèo có thể vươn lên thoát nghèo, điều quan trọng là phải đưa được nguồn vốn ưu đãi đến tay người dân.

Đại diện Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Mường Khương cho biết một trong những khó khăn lớn nhất của người nghèo ở miền núi hiện nay là thiếu vốn để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Do vậy, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã tạo những điều kiện thuận lợi nhất để người nghèo trên địa bàn được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ. Nhờ đó, người nghèo trên địa bàn huyện đã có vốn để đầu tư cho sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát ngèo.

Thôn Nậm Pản (xã Thanh Bình) được biết đến là "điểm sáng" trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững của huyện Mường Khương. Từ một thôn có tới 99% hộ nghèo vào năm 2015, đến nay, tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo của thôn chỉ còn 40%.

Có được điều đó là nhờ người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH để đầu tư sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Cũng từ đó, trong thôn xuất hiện nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Theo thống kê của địa phương, Chi hội Cựu chiến binh thôn đã đứng ra ủy thác giúp hội viên vay hơn 1,6 tỷ đồng từ NHCSXH. Các hộ vay vốn đều được tư vấn, giám sát sử dụng vốn đúng mục đích và mang lại hiệu quả kinh tế, không có hộ nợ quá hạn.

Để giúp người dân tiếp cận với các nguồn tín dụng ưu đãi, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện phối hợp với các ban, ngành và tổ chức đoàn thể trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, các chương trình cho vay, nguồn vốn vay. Đồng thời, đơn vị còn củng cố, mở rộng hệ thống điểm giao dịch lưu động tại các xã, thị trấn; nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn; cử cán bộ tín dụng chính sách phụ trách địa bàn cụ thể.

Phòng Giao dịch NHCSXH huyện còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở tổ chức cho hội viên đăng ký và bình xét các đối tượng vay vốn, bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ. Cùng với Phòng NN&PTNT, NHCSXH huyện đã tổ chức các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt để nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức phát triển sản xuất cho người dân.

Nhờ bám sát địa bàn và sát cánh với hộ vay vốn, nguồn tín dụng ưu đãi của NHCSXH huyện đã giúp cuộc sống của hàng nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn dần ổn định, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Từ đầu năm đến nay. NHCSXH huyện Mường Khương đã giải ngân hơn 37,7 tỷ đồng cho 700 hộ vay vốn. Trong đó, dư nợ cho vay hộ nghèo, cận nghèo đạt hơn 27,7 tỷ đồng với hơn 430 hộ vay.



Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp