Trước đó, vào hồi 16h50 ngày 05/4, tại khu vực Hòn Dép (giáp ranh địa giới Hải Phòng và Quảng Ninh), máy bay trực thăng số hiệu VN 8650 trực thuộc công ty trực thăng miền Bắc (Binh đoàn 18 Bộ Quốc phòng) xuất phát từ bãi đáp Tuần Châu thực hiện chở khách tham quan vịnh Hạ Long đã gặp nạn và rơi xuống biển. Trên máy bay có 01 phi công và 04 hành khách.
Lực lượng Cảnh sát đường thủy thuộc Cục CSGT và Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp tại hiện trường vụ tai nạn.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Cục CSGT đã chỉ đạo, huy động lực lượng gồm 03 tàu tuần tra và 21 cán bộ chiến sĩ phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an TP.Hải Phòng, Bộ đội Biên phòng và lực lượng chức năng trên địa bàn trực tiếp xuống hiện trường tham gia tìm kiếm, cứu nạn.
CBCS Thủy đoàn 1, Cục CSGT hành quân trong đêm để tiếp cận hiện trường vụ tai nạn máy bay rơi.
Công an Quảng Ninh đã điều động 2 xuồng máy, 2 tàu cứu hộ, cứu nạn và 20 cán bộ chiến sĩ tiếp cận hiện trường phối hợp thực hiện tìm kiếm, cứu nạn.
Công an Tp.Hải Phòng bố trí 23 cán bộ, chiến sĩ với 4 xuồng máy tốc độ cao có mặt tại hiện trường vụ tai nạn, tham gia tìm kiếm, cứu nạn.
Đến nay, các lực lượng chức năng đã vớt được 3 nạn nhân (trong đó có phi công); nhiều mảnh vỡ máy bay, xác định được vị trí máy bay rơi tại xã Gia Luận, huyện Cát Hải, Hải Phòng và hiện đang điều động thợ lặn để tìm kiếm 02 nạn nhân còn lại.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 221/CĐ-TTg ngày 5/4 về việc tai nạn máy bay trực thăng Bell 505 (số hiệu VN-8650) của Công ty trực thăng miền Bắc, Binh đoàn 18, tại khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng, yêu cầu:
1. Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan tập trung tìm mọi biện pháp và huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm cứu nạn nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tổ chức giải quyết tốt hậu quả, kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình phi công và những người bị nạn, thực hiện các chế độ chính sách đối với quân nhân bị nạn theo quy định. Điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có); rà soát, kiểm tra toàn bộ các quy trình trong công tác chỉ huy, điều hành bay, đảm bảo kỹ thuật hàng không, tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục ngay các hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn đối với các chuyến bay.
2. Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tổ chức theo dõi công tác tìm kiếm cứu nạn, kịp thời điều phối, huy động lực lượng, phương tiện để hỗ trợ triển khai công tác cứu nạn theo đề nghị của các bộ, địa phương theo thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hải phòng, Quảng Ninh chủ động phối hợp với Bộ Quốc phòng khẩn trương triển khai hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả vụ tai nạn, kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình những người bị nạn; thông báo cho tàu thuyền và ngư dân đang đánh bắt hải sản ở khu vực máy bay bị nạn tăng cường quan sát, phối hợp tìm kiếm cứu nạn theo chỉ đạo của Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
4. Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm hỗ trợ người và phương tiện, thiết bị trục vớt, cứu hộ và các trang thiết bị cần thiết theo yêu cầu của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để đáp ứng nhanh nhất công tác tìm kiếm cứu nạn; phối hợp với Bộ Quốc phòng bảo đảm công tác an toàn bay và kỹ thuật hàng không.
Một số hình ảnh tìm kiếm cứu nạn của lực lượng Cảnh sát đường thủy:
Xuyên đêm tìm kiếm nạn nhân vụ máy bay Bell 505 bị nạn.
Định vụ khu vực máy bay rơi.
Mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trên biển.
Tìm thấy giấy tờ tùy thân của hành khách trên máy bay bị nạn.
Duy Hoàng - Đăng Quang
Theo Cổng thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông