22h30 đêm 6/4, tàu của Thuỷ đoàn 1, Cục CSGT mới về đến trụ sở an toàn. Sau hơn 1 ngày đêm không nghỉ, lênh đênh trên biển làm nhiệm vụ, Thượng tá Nguyễn Văn Chiêu, Thuỷ đoàn trưởng và CBCS giọng khản đặc, mệt nhoài nhưng ai cũng tạm yên lòng bởi đã góp 1 phần vào việc tìm kiếm các nạn nhân, trực tiếp thu được giấy tờ tuỳ thân của nạn nhân Hồ Thị Oanh, giúp các gia đình vợi bớt phần nào nỗi đau.
Lực lượng Thủy đoàn 1, Cục CSGT khẩn trương tiếp cận vị trí vùng biển xác định máy bay gặp nạn.
Vùng biển nơi máy bay gặp nạn được xác định trên hải đồ.
Thời điểm đó, tại hiện trường ở tọa độ 20 độ 51’51,2’’ độ vĩ bắc - 107 độ 1’13,4” độ kinh đông, người dân đã vớt được 2 thi thể, buộc lại để giữ cho khỏi bị trôi, lực lượng Cảnh sát đường thuỷ (CSĐT) của Thuỷ đoàn 1 tham gia đưa các nạn nhân vào bờ, tìm kiếm vớt được một số mảnh vỡ nghi của máy bay tại vị trí mép bờ. Chiếc máy bay trực thăng Bell-505 gặp nạn có số hiệu VN-8650 của Công ty Trực thăng Miền Bắc do Đại tá Chu Quang Minh điều khiển, chở 4 khách du lịch Việt Nam ngắm cảnh Vịnh Hạ Long, cất cánh lúc 16 giờ 56 phút, mất liên lạc lúc 17 giờ 15 phút, gặp nạn tại khoảng 17h6’ ngày 5/4 thuộc khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. 5 nạn nhân gồm: Đại tá Chu Quang Minh, SN 1964, là phi công; ông Hồ Tá Lực, SN 1964, bà Nguyễn Thị Hội, SN 1963, bà Hồ Thị Oanh, SN 1972, bà Phạm Thị Bê, SN 1958. Cả 4 hành khách đều trú tại thành phố Đà Nẵng, trong đó 3 người là vợ chồng ông Lực, bà Hội; em ruột ông Lực là bà Oanh.
Triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn ngay trong đêm 6/4.
Thời tiết khá ủng hộ lực lượng chức năng khi chỉ có sóng nhẹ, gió cấp 3, cấp 4 nên các tàu tìm kiếm làm việc tương đối thuận lợi. Các trang thiết bị của CSĐT như súng bắn sao, đèn pin, phao, đồ lặn…phát huy được hiệu quả cao, hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân. Mỗi khi phát hiện mảnh vỡ hay vật nào muốn kéo lên bờ, CSĐT dùng súng bắn sao kéo vào.
Lực lượng của Cục CSGT và Công an tỉnh Quảng Ninh hội ý nghiệp vụ tại vị trí máy bay bị nạn.
Công tác tìm kiếm, cứu nạn được thực hiện xuyên đêm.
Suốt đêm 5/4, lực lượng chức năng của Công an, Quân đội làm việc hết công suất, người nhái thay nhau lặn để tìm kiếm các nạn nhân và mảnh vỡ máy bay. Tính đến 6 giờ ngày 6/4, các lực lượng đã tìm thấy 3 thi thể và một số mảnh vỡ của máy bay quanh khu vực đảo Hòn Dép. Lúc 6 giờ ngày 6/4, các lực lượng làm công tác chuẩn bị và tổ chức lặn tìm kiếm quanh khu vực vị trí máy bay rơi và rộng ra 50 m.
Sau một đêm trắng, khi mặt trời ló rạng, công việc tìm kiếm thuận lợi hơn vì có thể quan sát tầm xa hơn. Với kinh nghiệm của những người nhiều năm sống, làm việc trên đường thuỷ, CBCS Thuỷ đoàn 1 đã nhận định, những vị trí nào có vết dầu loang nổi lên, chắc chắn sẽ có mảnh vỡ máy bay hoặc thi thể nạn nhân nên đã tham mưu tập trung tìm kiếm vào những khu vực này. Áp dụng kinh nghiệm của CSĐT, thay vì lặn rà tìm lần lượt các vị trí, người nhái tập trung vào các khu vực có vết dầu loang. Kinh nghiệm này đã phát huy hiệu quả khi 9h25’ ngày 6/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể thứ 4; 10h25 phút tìm thấy các mảnh vỡ, 11h30 tiếp tục tìm thấy các mảnh vỡ, 15h chiều các mảnh vỡ lại được tìm thấy…
CBCS Thuỷ đoàn 1 tìm được giấy tờ của nạn nhân Hồ Thị Oanh.
Đến khoảng 19h tối 6/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã trục vớt được cơ bản các phần của máy bay. Hộp đen của máy bay đã được tìm thấy. Xác máy bay cũng được đưa đảo Cát Bà để điều tra nguyên nhân. 4 thi thể được tìm thấy gồm Đại tá Chu Quang Minh, phi công, trú tại quận Long Biên, Hà Nội. Ông Hồ Tá Lực; bà Hồ Thị Oanh (em ruột ông Lực), trú tại tổ 31, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng và bà Phạm Thị Bê. Cùng với đóng góp hiệu quả về kinh nghiệm tìm kiếm và hỗ trợ công tác tìm kiếm, CBCS Thuỷ đoàn 1 đã trực tiếp tìm được giấy tờ tuỳ thân của nạn nhận Hồ Thị Oanh gồm tiền, 2 thẻ ngân hàng, giấy phép lái xe để bàn giao cho gia đình. Đối với thi thể của Đại tá Chu Quang Minh, các cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm và xác định, hoàn thiện các thủ tục và bàn giao cho gia đình đưa về Hà Nội để đơn vị thực hiện nghi lễ an táng. Bà Hồ Thị Oanh, sau khi thống nhất giữa các cơ quan chức năng và gia đình đã tiến hành đưa thi thể đi hỏa táng tại An Lạc Viên. Khoảng 21 giờ 6/4, 2 nạn nhân cùng tro cốt của bà Hồ Thị Oanh được Công ty trực thăng miền Bắc, Tổng công ty trực thăng Việt Nam-Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng trực tiếp phụ trách di chuyển bằng đường bộ về địa phương thực hiện nghi lễ an táng. Để trợ giúp các nạn nhân, tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ 20 triệu đồng/nạn nhân; thành phố Hạ Long hỗ trợ 16 triệu/nạn nhân.
17h6’ngày 5/4 tại tọa độ 20051'55''N - 107001'31''E, thuộc khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng đã xảy ra vụ rơi máy bay trực thăng chở khách du lịch. Trên máy bay có 5 người gồm Đại tá - phi công Chu Quang Minh và 4 hành khách, quốc tịch Việt Nam). Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan tập trung tìm mọi biện pháp và huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm cứu nạn nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tổ chức giải quyết tốt hậu quả, kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình phi công và những người bị nạn, thực hiện các chế độ chính sách đối với quân nhân bị nạn theo quy định. Điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có); rà soát, kiểm tra toàn bộ các quy trình trong công tác chỉ huy, điều hành bay, đảm bảo kỹ thuật hàng không, tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục ngay các hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn đối với các chuyến bay; đồng thời chỉ đạo các lực lượng nhanh cóng khắc phục hậu quả vụ tai nạn, kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình những người bị nạn… Ngay khi xảy ra vụ tai nạn, lãnh đạo Bộ Công an đã yêu cầu Cục CSGT chỉ đạo lực lượng CSĐT đến ngay hiện trường phối hợp tìm kiếm các nạn nhân và làm công tác cứu hộ; Công an Hải Phòng, Quảng Ninh triển khai lực lượng phối hợp tìm kiếm và thực hiện các nhiệm vụ theo quy định. |
Theo Cổng thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông