Gia tăng tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại Bình Phước

30/05/2023 00:00

Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Phước cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, CSGT trên địa bàn tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính 277 trường hợp là học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Tình trạng thanh thiếu niên, đặc biệt là học sinh chưa đủ tuổi có hành vi điều khiển xe bốc đầu, đi một bánh, nẹt pô… diễn ra khá nhiều trên các tuyến đường của tỉnh Bình Phước, nhất là tại TP Đồng Xoài. Nhiều thanh, thiếu niên có hành vi đi xe một bánh hoặc đi xe độ, chế xe,… gây mất trật tự an ninh bị CSGT xử phạt.


Đội CSGT Công an TP Đồng Xoài lập biên bản vi phạm đối với 2 học sinh "bốc đầu" xe.

Như ngày 25/5, Đội CSGT Công an TP Đồng Xoài lập hồ sơ xử lý vụ việc 2 học sinh trung học cơ sở là V.H.H.A và P.V.T.V đi xe máy bốc đầu xe, nhờ bạn quay clip để đăng mạng xã hội Facebook khoe với bạn bè. Qua xác minh, Đội CSGT Công an TP Đồng Xoài đã mời 2 học sinh và phụ huynh các em cùng chủ xe lên cơ quan Công an làm việc.

Tại cơ quan Công an, cả 2 học sinh trên đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Cơ quan Công an đã lập biên bản xử phạt hành chính với các lỗi: Điều khiển xe chạy bằng 1 bánh đối với xe 2 bánh; không có gương chiếu hậu bên trái và người điều khiển từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Theo tường trình của em V.H.H.A (15 tuổi, học sinh THCS), trước đó em A. lấy xe máy của người thân đi rồi giao cho bạn học là P.V.T.V cầm lái chở H.A., đi chơi trên đường Hồ Xuân Hương (thuộc phường Tân Phú, TP Đồng Xoài). Trong lúc điều khiển xe trên đường, T.V biểu diễn bằng cách bốc đầu xe, chạy xe máy bằng 1 bánh sau và nhờ bạn quay lại clip để đăng lên Facebook cá nhân khoe.

Theo Đội CSGT Công an TP Đồng Xoài, tình trạng thanh thiếu niên, đặc biệt là học sinh chưa đủ tuổi có hành vi điều khiển xe bốc đầu, đi một bánh, nẹt pô… diễn ra khá nhiều trên các tuyến đường của thành phố. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý hàng chục thanh, thiếu niên có hành vi đi xe một bánh hoặc đi xe độ, chế gây mất trật tự.

Các trường hợp vi phạm đều được CSGT mời phụ huynh cùng chủ phương tiện lên làm việc để có hình thức giáo dục, trao đổi với trường học nơi các em học để có phương pháp giáo dục liên kết giữa gia đình, nhà trường và cơ quan chức năng để các em không tái phạm.

Đại úy Nguyễn Quốc Chính, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Đồng Xoài cho biết, qua nắm tình hình cũng như xử lý vi phạm thì số đối tượng sử dụng xe môtô bốc đầu, chạy bằng 1 bánh cũng như độ chế xe, nhóm tuổi chủ yếu từ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi, những trường hợp này hầu như thiếu sự quan tâm sát sao của phụ huynh.

Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Công an tỉnh Bình Phước và Sở GD-ĐT tỉnh đã ký kết kế hoạch phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Thượng tá Lê Đức Trình, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Phước cho biết, mục đích của việc phối hợp này nhằm xây dựng văn hóa giao thông giao, hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn cho cán bộ, viên chức, giáo viên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh; xây dựng cổng trường an toàn giao thông; tăng cường kiểm tra và xử lý các vi phạm TTATGT tại khu vực trường học.

Các cơ sở GD-ĐT trên địa bàn tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức về TTATGT trong trường học, đưa nội dung giáo dục pháp luật về TTATGT và văn hóa giao thông vào chương trình chính khóa dưới hình thức tích hợp vào nội dung một số môn học cũng như hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên. Đưa nội dung giáo dục về TTATGT là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với các cơ sở GD-ĐT trên địa bàn tỉnh…

Sở GD-ĐT tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các trường học phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành pháp luật, các quy định an toàn khi tham gia giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy; không điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe…

Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Phước khuyến cáo các bậc phụ huynh tuyệt đối không giao xe cho các em khi các em không đủ tuổi, chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Không chỉ mất an ninh, trật tự, mà đã có rất nhiều trường hợp các em điều khiển phương tiện dẫn đến hậu quả gây tai nạn, thậm chí là chết người.

Hà Thu

Theo Cổng thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông

Dành cho doanh nghiệp