Sắc đỏ bao trùm bảng giá kim loại
Kết thúc phiên 23/5, thị trường kim loại tiếp tục trải qua một phiên lao dốc. Đối với nhóm kim loại quý, giá bạch kim giảm 1,83% sau 2 phiên tăng liên tiếp, chốt phiên tại mức 1.057,6 USD/ounce. Giá bạc giảm 0,99% xuống 23,62 USD/ounce.
Lo ngại về trần nợ gia tăng đã củng cố sức mạnh của đồng USD do nhu cầu nắm giữ tiền mặt tăng cao, đồng thời, thúc đẩy lợi suất trái phiếu ngắn hạn tăng vọt. Mức lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 21 ngày đáo hạn vào ngày 15/6 đã tăng vọt lên 6,2%, cao hơn nhiều so với mức 4,49% đối với kỳ hạn 21 ngày đáo hạn vào ngày 25/5.
Lợi suất trái phiếu cao làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý khiến giá bạc và bạch kim chịu sức ép. Hơn nữa, đồng USD mạnh lên làm giảm sức mua hai mặt hàng do chi phí đầu tư đắt đỏ hơn.
Tương tự, đối với nhóm kim loại cơ bản, đồng USD mạnh lên và triển vọng tiêu thụ kém sắc tiếp tục đè nặng lên giá 2 mặt hàng chủ chốt là đồng và quặng sắt. Giá đồng COMEX giảm 0,83% xuống 8.056 USD/tấn, mức giá thấp nhất trong gần 6 tháng. Giá quặng sắt đánh mất mốc 100 USD/tấn sau khi giảm mạnh 2,11%, chốt phiên tại 99,98 USD/tấn.
Loạt chỉ số PMI sản xuất tháng 4 của Mỹ, châu Âu và Anh được công bố hôm qua đều thấp hơn dự báo, cho thấy hoạt động sản xuất tiếp tục mất đà. Cụ thể, chỉ số PMI sản xuất tháng 4 của Mỹ đạt 48,5 điểm, tại Anh đạt 46,9 điểm và khu vực châu Âu thấp nhất với mức 44,6 điểm. PMI sản xuất của 3 nền kinh tế hàng đầu thế giới đều ở vùng thu hẹp và thấp hơn dự báo. Các số liệu trên làm gia tăng lo ngại suy thoái và gián tiếp làm giảm triển vọng tiêu thụ các mặt hàng kim loại công nghiệp.
Giá dầu tăng trở lại
Giá dầu bật tăng trở lại sau nhiều phiên diễn biến giằng co. Dầu WTI chốt phiên ở mức 72,91 USD/thùng sau khi tăng 1,19%. Giá dầu Brent tăng 1,98% lên mức 77,37 USD/thùng. Mặc dù các thông tin vĩ mô không quá tích cực, nhưng các yếu tố cung cầu đã hỗ trợ cho giá.
MXV nhận định, xu hướng phục hồi của giá dầu có mang tính bền vững hay không nhiều khả năng sẽ rõ ràng hơn trong quý III. Đây là giai đoạn các nước thuộc Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tiến hành cắt giảm sản lượng, trong khi Mỹ, thị trường tiêu thụ xăng dầu lớn nhất thế giới bước vào mùa di chuyển cao điểm.
Dữ liệu cho thấy nhu cầu xăng và giá xăng tại Mỹ đang có xu hướng tăng, phần nào thể hiện mức nhu cầu tích cực hơn.
Ngay đầu tháng 6, nhóm OPEC+ cũng sẽ tổ chức họp, trong trường hợp giá dầu vẫn ở mức thấp hơn kỳ vọng đối với các nhà sản xuất tại vùng Trung Đông, với quyền lực thị trường của mình, nhóm có thể sẽ có các biện pháp can thiệp hỗ trợ giá dầu. Nguồn cung dầu thô sẽ thu hẹp hơn kể từ tháng 6.
Tuy nhiên, theo MXV, với dòng chảy dầu thô ổn định từ Nga và rủi ro suy thoái tại các nền kinh tế Mỹ, châu Âu có thể hạn chế tiêu thụ, đà tăng của giá dầu nhiều khả năng sẽ không quá đột biến. So với giai đoạn nửa đầu năm ngoái, giá dầu thế giới dự kiến sẽ ổn định hơn.
Điều này sẽ tạo tiền đề cho việc bình ổn giá xăng dầu trong nước và bảo đảm các hoạt động kinh tế. Chi phí vận tải hàng hoá cũng duy trì sự ổn định. Thông thường, chi phí xăng dầu chiếm tỷ trọng cao nhất trong giá thành vận tải đường bộ, lên tới 35-40%. Giá cước vận tải ổn định hơn sẽ có lợi cho giá hàng hoá nói chung, giúp bình ổn lạm phát trong nước.
Theo Báo điện tử Chính phủ