Dòng tiền đầu tư tăng mạnh, giá dầu phục hồi

27/01/2023 08:54


Chỉ số MXV-Index phục hồi sau hai phiên giảm trước đó, ghi nhận mức tăng 0,88% lên 2.461 điểm.

Đón nhận đà tăng mạnh mẽ nhất trong phiên hôm qua là các mặt hàng nông sản và nguyên liệu công nghiệp. Triển vọng nhu cầu khởi sắc tại Trung Quốc và một số lo ngại về nguồn cung tại các nước sản xuất chính đã hỗ trợ đáng kể cho giá. Trong khi đó, thị trường kim loại, đặc biệt là đồng và sắt thép vẫn đón nhận tín hiệu tích cực trước triển vọng tiêu thụ tại các quốc gia châu Á.

Ở một diễn biến khác, giá dầu đang lấy lại động lực tăng trước những thông tin mới từ lệnh cấm vận sản phẩm dầu tinh chế Nga của các nước phương Tây. Đây cũng là một trong những mối quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong thời gian tới. Sau kỳ nghỉ Lễ, các nhà đầu tư cho thấy tâm lý tích cực hơn, với dòng tiền tăng mạnh gần 43% lên mức hơn 5.100 tỷ đồng. Trong đó, giá trị giao dịch của nhóm năng lượng tăng vọt 127%, đạt hơn 2.600 tỷ đồng.


Bảng giá năng lượng kết thúc ngày giao dịch 26/01.

Giá dầu lấy lại động lực tăng

Sau khi rơi xuống mức giá thấp nhất trong vòng một tuần, giá dầu đã lấy lại được động lực tăng trong phiên kết thúc ngày 26/1, với dầu WTI kỳ hạn tháng 3 trên sở NYMEX tăng 1,07% lên mức 81,01 USD/thùng, dầu Brent cùng kỳ hạn trên sở ICE tăng 1,57% lên 87,47 USD/thùng.

Những diễn biến mới trong kế hoạch cấm vận của các nước phương Tây đối với các sản phẩm dầu tinh chế từ Nga trong tháng 2 sắp tới, cùng một vài lo ngại về nguồn cung dầu từ Mỹ đã hỗ trợ cho sức mua quay trở lại thị trường.

Cùng chung xu hướng giá với dầu thô, giá nhiều mặt hàng kim loại cơ bản tiếp tục ở vùng tích cực. Giá đồng COMEX tăng nhẹ 0,54% sau hai phiên giao dịch giằng co, đạt mức 4,27 USD/pound.

Động lực chính thúc đẩy giá vẫn là những lo ngại về nguồn cung tại hai nhà sản xuất hàng đầu là Chile và Peru. Trong khi hoạt động sản xuất đồng tại Peru bị gián đoạn vì các cuộc biểu tình thì sản lượng tại Chile đang tăng trưởng chậm hơn, trong bối cảnh nhiều dự án khai thác bị chậm tiến độ và không đáp ứng được các tiêu chuẩn về cơ sở kỹ thuật và môi trường. 

Đối với quặng sắt, giá tăng nhẹ 0,57% lên 126,3 USD/tấn. Giá của kim loại được tiêu thụ nhiều nhất tại Trung Quốc vẫn tăng đều đặn bất chấp tuần nghỉ lễ. Diễn biến giá tiếp tục phản ánh kỳ vọng của các nhà đầu tư về việc nhu cầu tiêu thụ sắt thép tại Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh mẽ sau kỳ nghỉ.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp