Đơn giản hóa thủ tục giúp dòng vốn đến nhanh với hộ nghèo

30/03/2023 10:01


Cán bộ NHCSXH huyện Lộc Bình hướng dẫn người dân vay vốn.

NHCSXH tỉnh Lạng Sơn cho biết một trong những bước cải cách thủ tục hành chính đem lại hiệu quả thiết thực mà Chi nhánh triển khai là đổi mới quy trình vay vốn.

Trước đây, hồ sơ vay vốn của người dân gồm nhiều loại giấy tờ khác nhau khiến đồng vốn phải mất nhiều thời gian mới đến tay người vay. Từ thực tế này, hiện nay, các hồ sơ liên quan đến thủ tục vay vốn đều được tích hợp trong cuốn sổ vay vốn.

Theo đó, mỗi khách hàng (hộ nghèo, đối tượng chính sách) được cấp 1 cuốn sổ vay vốn có mã số khách hàng riêng để sử dụng trong suốt quá trình sử dụng vốn vay của NHCSXH.

Cuốn sổ này tích hợp đầy đủ các thông tin của khách hàng và thay thế cho tất cả các loại giấy tờ, biểu mẫu phải kê khai để vay vốn như đây đã  góp phần tạo thuận lợi cho hộ nghèo trong quá trình vay vốn.

Chẳng hạn khi có nhu cầu vay vốn, đại diện hộ gia đình viết đơn theo mẫu in sẵn rồi nộp cùng cuốn sổ vay vốn cho Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn trong thôn. Sau đó, Ban Quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn lập danh sách rồi chuyển qua chính quyền xác nhận, đề nghị NHCSXH xem xét, phê duyệt.

Với cách làm này. chỉ sau vài ngày, hộ vay sẽ được NHCSXH giải ngân ngay.

Cùng với đổi mới quy trình cho vay, NHCSXH tỉnh Lnagj Sơn rất quan tâm tới việc nâng cao chất lượng điểm giao dịch xã.

Hiện nay, toàn tỉnh có 181 điểm giao dịch xã, phường, thị trấn. Hằng tháng, NHCSXH tỉnh tổ chức giao dịch với người dân tại các điểm giao dịch xã vào ngày cố định. Mọi hoạt động cho vay, thu nợ, thu lãi, huy động tiền gửi tiết kiệm… đều được thực hiện tại điểm giao dịch xã, thị trấn.

Hiện nay, hơn 95% khối lượng giao dịch của Ngân hàng với khách hàng được thực hiện an toàn, thuận lợi ngay tại điểm giao dịch xã, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ ngay tại địa bàn sinh sống, tiết giảm được thời gian và chi phí.

Để hoạt động triển khai tín dụng chính sách xã hội diễn ra thuận lợi, NHCSXH tỉnh luôn chủ động phối hợp với 4 tổ chức chính trị- xã hội nhận ủy thác (Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiens binh), Ban Quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân về thực hiện thủ tục, giấy tờ liên quan.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, từ cuối năm 2022 đến nay, NHCSXH tỉnh Lạng Sơn đã triển khai ứng dụng ngân hàng trên điện thoại thông minh (VBSP Smart Banking) trên địa bàn toàn tỉnh với đầy đủ các chức năng, giao dịch tự động, tiết kiệm thời gian, chi phí. Qua đó giúp khách hàng giao dịch với ngân hàng mọi lúc, mọi nơi.

Những giải pháp linh hoạt, cụ thể, thiết thực đã góp phần giúp hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh thuận lợi tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần cải cách thủ tục hành chính cũng như bảo đảm quản lý chặt chẽ, hiệu quả nguồn vốn ưu đãi.

Tính đến nay, tổng dư nợ các chương trình cho vay của NHCSXH tỉnh Lạng Sơn đạt 3.861 tỷ đồng, với 66.838 hộ còn dư nợ./.


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp