Chia sẻ tại buổi giới thiệu về chương trình quảng bá "Châu Âu đầy hương vị truyền thống, chất lượng" và các hoạt động xúc tiến thương mại của Đoàn doanh nghiệp Ba Lan tối ngày 7/12, tại TPHCM, ông Piotr Harasimowicz - Trưởng đại diện Văn phòng Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan tại TPHCM (PAIH) cho hay Việt Nam không chỉ nằm trong khu vực thị trường sôi động của châu Á mà còn là một quốc gia có cơ sở hạ tầng tốt cho việc phát triển thương mại, nhất là các thành phố lớn như TPHCM. Hiện Việt Nam là đối tác tiêu thụ hàng nông sản và thực phẩm quan trọng của Ba Lan.
Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TPHCM cho biết, Ba Lan hiện là bạn hàng số 1 của Việt Nam tại khu vực Đông Âu và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Ba Lan ngoài EU.
Trong số các thành viên EU, Ba Lan là một trong những quốc gia có mức độ phát triển mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực kinh doanh thương mại với Việt Nam. Kim ngạch xuất, nhập khẩu hai chiều trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của COVID-19 hai năm 2020 - 2021 vẫn tăng trưởng ấn tượng. Riêng năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ba Lan đạt gần 2,6 tỷ USD, tăng 22% so cùng kỳ năm trước.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của hai nước đạt hơn 2 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD và nhập khẩu hơn 252,9 triệu USD.
Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan các mặt hàng thế mạnh như hàng may mặc, thủy sản, hàng nông sản như ngũ cốc, cà phê hay giày dép các loại... Ngược lại Ba Lan có thế mạnh về dược phẩm, nhóm sản phẩm từ sữa, thức ăn gia súc hay mỹ phẩm. Đây đang là những mặt hàng Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu khá lớn.
Ông Alexander Nowakowski, Bí thư thứ 3 Phụ trách kinh tế, Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam cho biết, hiện nay cộng đồng doanh nghiệp (DN) Ba Lan đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, chế biến thực phẩm để hưởng các chính sách thuận lợi thương mại từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) nói riêng và hàng loạt các FTA khác mà Việt Nam đang thực thi. Với 71% thuế quan được EU gỡ bỏ ngay lập tức đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và phần còn lại được gỡ bỏ trong vòng 7 năm, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Việt Nam chinh phục thị trường Ba Lan nói riêng và EU nói chung trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp hai nước cũng đã gặp gỡ trao đổi để đạt được thỏa thuận đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa nông sản thực phẩm từ hai phía. Các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có thể đưa sản phẩm xuất khẩu vào thị trường Ba Lan như gạo, cà phêm ngũ cốc, hạt tiêu, thủy sản, trái cây nhiệt đới... theo tiêu chuẩn của EU nhiều hơn nữa.
Ông Alexander Nowakowski cũng cho rằng, thị trường thực phẩm Việt Nam cũng có sức hấp dẫn mạnh mẽ các doanh nghiệp Ba Lan khi kinh tế tăng trưởng ổn định, nhu cầu tiêu dùng và mức chi tiêu cho các sản phẩm chất lượng cao ngày càng tăng. Người tiêu dùng Việt Nam cũng đang có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm sạch và những sản phẩm thịt và thực phẩm từ Ba Lan hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu này của thị trường Việt Nam.
Chính vì vậy, trong những năm qua, nhiều đoàn DN Ba Lan thường xuyên tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại tại Việt Nam với mong muốn được hợp tác phát triển với các DN Việt Nam, nhất là tại trung tâm kinh tế năng động như TPHCM. Với kinh nghiệm phát triển nông nghiệp bằng công nghệ cao nhiều năm, các DN Ba Lan mong muốn hợp tác với DN Việt Nam để cải tiến công nghệ nông nghiệp bao gồm đầu tư vào nông nghiệp chuyên ngành, phân bón và máy móc.
Trong dịp này, đoàn DN Ba Lan gồm 8 DN hàng đầu trong lĩnh vực chế biến thực phẩm đã tổ chức gian hàng tại Triển lãm Food & Hotel Việt Nam lần thứ 11 về thực phẩm, đồ uống diễn ra từ ngày 7-9/12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SEEC), TPHCM.
Lê Anh
Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ