1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1 : Truy tìm lái xe ô tô gây tai nạn chết người rồi bỏ chạy; bàn giao mô tô dẫn đoàn cho 11 tỉnh, thành phố; cách xử lý khi xe gặp sự cố trên đường.
2. Tin, bài về tình hình TTATGT
Báo Công an nhân dân ngày 17/7/2023 có tin: Dàn "siêu xe 2 bánh" trình diễn sức mạnh trên đường phố Hà Nội. Ngày 17/7, tại Hà Nội, Cục CSGT đã tổ chức buổi tập huấn cho các cán bộ chiến sĩ CSGT của Công an 11 tỉnh, thành phố trên cả nước gồm: Bắc Ninh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Khánh Hòa, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thanh Hóa sau khi tiếp nhận phương tiện nghiệp vụ mới, mô tô chuyên dụng Honda Goldwing 2023 phục vụ công tác dẫn đoàn, tuần tra. Các cán bộ chiến sĩ CSGT tham gia tập huấn phải làm quen, học hỏi về kỹ thuật của xe, trong đó có các yếu tố về an toàn. Sau khi đã nắm vững kỹ thuật, thông số, tất cả các CBCS sẽ tập huấn thực tế về việc sử dụng xe và diễn tập các phương án dẫn đoàn theo tuyến dẫn, trên các cung đường tại Thủ đô Hà Nội tương tự như nhiệm vụ dẫn đoàn nguyên thủ quốc gia. 30 siêu mô tô tham gia buổi luyện tập đã di chuyển theo các tuyến từ Long Biên lên sân bay Nội Bài và chiều ngược lại. Lực lượng CSGT dẫn đoàn là bộ mặt của toàn lực lượng CSGT. Hình ảnh chuyên nghiệp của lực lượng dẫn đoàn sẽ để lại ấn tượng mạnh mẽ với các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Việt Nam, cũng như nhân dân.
Báo Vietnamnet ngày 17/7/2023 có tin: Vì sao đường cao tốc đã thông mà không có trạm dừng nghỉ?. Thời gian qua, một loạt tuyến cao tốc dù đã hoàn thiện đưa vào khai thác như: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi... nhưng chưa có trạm dừng nghỉ. Thậm chí tại tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Dầu Giây dài 200km nhưng cũng không có trạm dừng nghỉ nào. Điều này gây phiền toái, bức bí cho tài xế và hành khách. Theo lãnh đạo Đội TTKS GTĐB cao tốc số 6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho rằng, việc di chuyển trên tuyến đường dài 200km mà không có trạm dừng nghỉ là rất nguy hiểm cho lái xe. Trao đổi cùng phóng viên, PGS. TS Trần Chủng cũng nhấn mạnh, trạm dừng nghỉ là một hạng mục công trình không thể tách rời với hệ thống đường cao tốc. Để giải bài toán thiếu trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc hiện nay, cần ưu tiên cho những vị trí cấp bách, lựa chọn nhà thầu để sớm triển khai. Trình tự vẫn phải tuân thủ nhưng cơ quan quản lý có thể rút ngắn các thủ tục hành chính. Một dự án đầu tư xây dựng vẫn phải lên phương án thiết kế, phê duyệt, nhưng cần nhanh hơn. Tôi nói rất nhiều lần rằng, muốn làm cao tốc thì cũng cần phải “cao tốc” ngay từ các thủ tục hành chính, nghĩa là cơ quan quản lý cần phải tăng tốc các thủ tục hành chính”.
Báo Tạp chí giao thông vận tải ngày 17/7/2023 có tin: Lãng phí cầu vượt bộ hành trong đô thị. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh hiện có khoảng hơn 100 cầu vượt bộ hành với tổng mức đầu tư khoảng trên 500 tỷ đồng, chi phí dành cho duy tu bảo trì bảo dưỡng mỗi năm lên đến hàng chục tỷ đồng, trong khi nhiều cầu thường xuyên vắng bóng người sử dụng. Nổi lên một số nguyên nhân khiến cầu vượt bộ hành "ế khách". Đó là ý thức tự giác chấp hành của người qua đường vẫn còn ở mức hạn chế, tiếp đó là không có lực lượng chức năng theo dõi để nhắc nhở, xử phạt. Một nguyên nhân nữa đã trở nên cố hữu là người đi bộ xem thường tính mạng của bản thân khiến người tham gia giao thông có khi phải chịu tai nạn oan. Đã đến lúc phải đánh giá lại tổng thể quy mô, hiệu quả của các cầu vượt bộ hành, từ đó định hướng các giải pháp hữu ích, phù hợp với điều kiện thực tế để đảm bảo ATGT, mỹ quan đô thị và tránh lãng phí cho Nhà nước.
Báo VOV ngày 17/7/2023 có tin: Bỏ barie thu phí không dừng: Quy định thế nào để giảm rủi ro? Mặc dù số phương tiện dán thẻ thu phí không dừng đã đạt trên 90%, đủ điều kiện để chuyển sang giai đoạn 2 thu phí không dừng, bỏ barie, song đến thời điểm này, các quy định pháp luật liên quan vẫn chưa được đưa ra. Sau gần một năm đồng loạt thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC) hoàn toàn trên các tuyến cao tốc, những lợi ích đã được thực tế chứng minh như: giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian, nhiên liệu cho lái xe, doanh nghiệp; còn các đơn vị vận hành và cơ quan quản lý tiết kiệm được thời gian giám sát, tăng tính minh bạch trong hoạt động thu phí. Để phát huy hơn nữa những lợi ích này, đa số người dân đều mong muốn việc thu phí tự động không dừng tiếp tục được triển khai các giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, nếu barie được dỡ bỏ, không ít người bày tỏ băn khoăn về cách xử lý với những chủ phương tiện cố tình trốn phí. Trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đã bỏ barie và trạm thu phí từ lâu để tạo điều kiện thuận lợi cho các dòng xe lưu thông trên cao tốc thì việc bỏ barie ở các trạm thu phí ở nước ta hiện nay là cần thiết. Việc chuyển sang giai đoạn 2 cho phép chủ phương tiện trả sau hay giai đoạn 3 bỏ barie không khó, quan trọng nhất vẫn là hành lang pháp lý thu hồi nợ, trả sau.
Báo An toàn giao thông ngày 17/7/2023 có tin: Vụ sập cầu tạm ở Trà Vinh: Chủ đầu tư hứa sửa lại cầu trong 1 tuần. Ngày 17/7, ông Lâm Phước Chung, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh - chủ đầu tư công trình cầu Long Bình 1 đã có những lý giải về sự cố sập cầu khi thử tải xảy ra vào ngày 16/7/2023. Cầu tạm này được xây dựng phục vụ nhu cầu đi lại của người đi bộ, xe hai bánh, xe thô sơ trong thời gian thi công cầu Long Bình 1, tải trọng khoảng 3,5 tấn. Quá trình điều tiết cho xe thử tải qua cầu chưa thực sự tốt. Nhà thầu để hai xe ô tô có tải trọng mỗi xe 9,6 tấn qua cầu cùng một lúc nên mới xảy ra sự cố này. Hai tài xế điều khiển xe tải hôm qua không bị thương tích gì. Trước đó, trong quá trình thi công cầu tạm, nhà thầu cho xe có tải trọng từ 5 đến 10 tấn qua cầu lần lượt và không có chuyện gì xảy ra. Thời gian thi công cầu tạm vừa sập là hơn một tháng, đơn vị thi công cho biết quyết tâm trong thời gian ngắn nhất, khoảng một tuần sẽ khắc phục xong sự cố và cho thông xe cầu tạm, đảm bảo an toàn.
3. Tình hình TNGT
Báo An ninh Thủ đô ngày 17/7/2023 có tin: Đã tìm được lái xe tông tử vong người đi bộ rồi bỏ chạy trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Liên quan đến vụ tai nạn giao thông khiến người đi bộ bị đâm tử vong tại Km78+700 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ngày 17/7/2023, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, lái xe gây ra vụ việc đã đến cơ quan công an trình báo. Trước đó vào khoảng 13h57 ngày 16/7/2023, tại địa điểm trên, chiếc ô tô tải loại 3.200kg mang BKS 21C-073.58, chạy chiều Lào Cai - Hà Nội đã đâm vào chị Nguyễn Thị T.N (SN 1979 trú tại khu Văn Phú 1, thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) đang đi bộ bên đường. Hậu quả, chị N tử vong tại chỗ. Lái xe sau khi gây tai nạn đã điều khiển xe ô tô rời khỏi hiện trường. Lực lượng Cục CSGT đã phối hợp cùng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Khê giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.
Báo Giao thông ngày 17/7/2023 có tin: Thực nghiệm điều tra vụ kéo lê nữ công nhân dưới gầm ô tô gần 10km. Liên quan đến vụ việc thi thể nữ công nhân bị kéo lê gần 10km từ đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đến KCN Quế Võ, Bắc Ninh, Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Ninh và Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp dựng lại hiện trường, thực nghiệm điều tra vụ việc. Đến nay, qua thực nghiệm và dựng lại hiện trường, cơ bản những đối tượng có liên quan đã được làm rõ. Tuy nhiên, do thủ tục trưng cầu giám định để xác định cơ chế hình thành vết thương, cơ chế hình thành dấu vết và nguyên nhân dẫn đến tử vong của nạn nhân của Viện Khoa học hình sự. Bộ Công an vẫn chưa hoàn tất, chưa có kết luận cụ thể nên vụ việc vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh vẫn đang tạm giữ 3 ô tô nghi có liên quan đến vụ việc. Đồng thời, đã triệu tập 3 tài xế điều khiển các phương tiện trên đến làm rõ các tình tiết có liên quan.
Theo Cổng thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông