1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1: TNGT nửa đầu năm giảm sâu; hỗ trợ công nghệ cho lực lượng Cảnh sát giao thông; áp dụng công nghệ đảm bảo điều tiết giao thông; xe máy chuyển hướng gây tai nạn;
2. Tin, bài về tình hình TTATGT
Báo Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 12/7/2023 có tin: Bí quyết" nào giúp các tỉnh kéo giảm tai nạn giao thông. Nhìn từ những địa phương đã giảm mạnh số người chết do TNGT trong 6 tháng đầu năm 2023, có thể nhận thấy công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, trong đó công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông được coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cơ quan báo chí; được triển khai kịp thời, đồng bộ, đến mọi tầng lớp Nhân dân. Đặc biệt, quan tâm tuyên truyền đến Nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, học sinh, sinh viên và công nhân trong các khu công nghiệp với nội dung phong phú, phù hợp mọi lứa tuổi; hình thức tuyên truyền được đổi mới kết hợp tuyên truyền trên các trang mạng xã hội như zalo, facebook… Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, ngày càng hoàn chỉnh và đồng bộ. Công tác Quản lý nhà nước trong lĩnh vực Giao thông vận tải được thực hiện tốt. Ttăng cường công tác TTKS, XLVP có sự kết hợp chặt chẽ giữa cưỡng chế thi hành pháp luật với tuyên truyền giáo dục làm chuyển biến tích cực nhận thức, ý thức, hành vi thái độ, cách ứng xử của người tham gia giao thông.
Báo Sức khỏe & đời sống ngày 12/7/2023 có tin: Lời khai nữ tài xế đi ngược chiều trên đường Vành đai 3. Sáng 12/7, đại diện Đội CSGT đường bộ số 7, Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết đã lập biên bản xử phạt nữ tài xế đi ngược chiều trên đường Vành đai 3 trên cao. Cụ thể, chị N.T.C.V. đến trụ sở Đội CSGT số 7 trình báo việc mình đã điều khiển xe ô tô BKS 30K-077.80 đi ngược chiều trên đường Vành đai 3 trên cao vào sáng 10/7 (có clip phản ánh của người dân). Giải thích tại cơ quan Công an, chị V cho biết do không quen đường, khi đi quá lối xuống nên đã cho xe quay đầu, đi ngược chiều trên đường Vành đai 3 trên cao để xuống. Việc chị V. đi ngược chiều trên đường Vành đai 3 là vi phạm luật giao thông đường bộ nghiêm trọng và thể hiện sự thiếu ý thức tham gia giao thông, cần xử lý nghiêm khắc. Với hành vi vi phạm “Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc” nữ tài xế N.T.C.V sẽ bị phạt từ 16-18 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 5-7 tháng.
Báo Tạp chí Giao thông vận tải ngày 12/7/2023 có tin: Quảng Ngãi chung sức xây dựng "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước". Trong những năm qua, với sự phát triển mạnh các phương thức kinh doanh vận tải đường thủy và trước nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao; công tác quản lý Nhà nước về giao thông đường thủy nội địa còn bộc lộ những tồn tại, thiếu sót, chưa phát huy hết khả năng, trách nhiệm và vẫn còn đó sự tùy tiện, thiếu ý thức, thiếu văn hóa của số đông người tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT đường thủy. Nhằm hạn chế những nguy cơ TNGT đường thủy nội địa và để cuộc vận động xây dựng phong trào "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước" thực sự đi vào cuộc sống, Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện sâu rộng nội dung cuộc vận động đến tất cả các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông vận tải đường bộ trên các đảo.
Báo Công an nhân dân ngày 12/7/2023 có tin: Vướng mặt bằng trong cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế có hàng chục điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cần sớm được xử lý để hạn chế TNGT. Trong khi đó, tiến độ dự án xử lý, cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên QL49 - tuyến giao thông trọng điểm và huyết mạch đang vướng mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án và nguy cơ tai nạn luôn rình rập. Đối với các điểm nóng về TNGT trên tuyến QL49, UBND tỉnh đã chỉ đạo, phân công lại lực lượng chủ động xử lý, điều tiết giao thông, đặc biệt là các phương tiện chở than, khoáng sản từ Lào về… Đầu tư 100 tỷ đồng cho việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng các khúc cua, đảm bảo tầm nhìn thông thoáng, an toàn hơn khi lưu thông trên tuyến QL49. Đẩy nhanh tiến độ đưa tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan vào khai thác kịp thời cũng đã giảm áp lực giao thông cho QL1, góp phần giảm số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn.
Báo Kinh tế đô thị ngày 12/7/2023 có tin: Đồng bộ giải pháp giảm ùn tắc giao thông qua các dự án trong nội đô. Nhằm hoàn thiện và đồng bộ hạ tầng đô thị, thời gian qua nhiều dự án nằm trong khu vực nội thành Hà Nội được đồng loạt thực hiện như: Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, Vành đai 3 hay Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá…, các dự án được thi công trên phần đường đi lại của người dân, buộc đơn vị thi công phải rào chắn một phần lòng đường khiến giao thông rơi vào tình trạng ùn tắc. Để thuận tiện cho việc đi lại của người dân, Sở GTVT tiến hành tổ chức lại giao thông tại các khu vực thi công. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng cần nhiều giải pháp đồng bộ để tránh việc “vỡ trận” mỗi khi tổ chức lại giao thông, giảm thiểu tối đa ùn tắc để phục vụ thi công các dự án trong nội đô.
Báo Công Lý ngày 12/7/2023 có tin: Hà Nội: Vi phạm an toàn giao thông quanh bến xe Mỹ Đình. Vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải quanh Bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) đã cản trở hoạt động giao thông vận tải, khiến ùn tắc cục bộ giờ cao điểm tại các điểm chờ xe bus cũng như trên đường, gây mất an toàn giao thông. Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều xe ô tô khách, xe hợp đồng… sau khi xuất bến tại Bến xe Mỹ Đình không chạy đúng lộ trình, dừng, đỗ xe đón, trả khách; đi chậm dưới tốc độ quy định gây ùn tắc giao thông, lập “bến cóc”, “bến dù”... Bên cạnh đó, nhiều xe khách còn ngang nhiên xếp, dỡ hàng hóa ở đường Phạm Hùng. Vi phạm nêu trên dường như chưa có “thuốc” đặc trị, nên hễ vắng bóng lực lượng chức năng, vi phạm đâu lại hoàn đó. Thực tế này đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có giải pháp hiệu quả hơn, không nên để tình cảnh mất an toàn giao thông như này kéo dài mãi.
3. Tình hình TNGT
Báo Vietnamnet ngày 12/7/2023 có tin: Xe đầu kéo bị lật úp, thùng container văng xa 50m sau va chạm với ô tô con. Khoảng 6h30 ngày 12/7/2023, tại Km49+600 trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hướng đi Hải Phòng, xe đầu kéo mang BS 19H-024.XX đang kéo theo rơ-moóc mang BS 19R-017.81 do tài xế D.V.T. (SN 1985, trú tại Đoan Hùng, Phú Thọ) điều khiển đã va chạm với ô tô con mang BS 30F-090.XX do anh H.K.Đ. (SN 1971, trú tại Sóc Sơn, Hà Nội) điều khiển, trên xe chở theo anh C.H.L. (SN 1975, trú tại Phú Xuyên, Hà Nội). Hậu quả: 01 người bị thương, ô tô con bị biến dạng, xe đầu kéo bị lật úp, hai thùng container văng ra xa khoảng 50m nằm chắn ngang cao tốc. Đồng thời dải hộ lan bên phải đường cao tốc bị móp méo. Đội TTKSGT đường bộ cao tốc số 2, Phòng 8, Cục CSGT đã cử lực lượng đến hiện trường vụ tai nạn, phân luồng giao thông; phối hợp cùng cơ quan CSĐT Huyện Gia Lộc (Hải Dương) để điều tra, giải quyết theo quy định.
Báo Người Lao động ngày 12/7/2023 có tin: Tai nạn thương tâm ở huyện Bình Chánh, TP HCM. Khoảng 10h sáng ngày 12/7/2023, trên đường Trần Văn Giàu, đoạn giao đường D3C (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) xảy ra vụ va chạm giữa xe đạp điện và xe container khiến người điều khiển xe đạp điện tử vong tại chỗ. Theo hình ảnh từ trích xuất camera, người phụ nữ chạy xe đạp điện rẽ sang đường thì bị xe container chạy trên đường Trần Văn Giàu cán qua... Hiện, Công an huyện Bình Chánh (TP HCM) đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra nguyên nhân vụ TNGT./.
Theo Cổng thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông