Đẩy mạnh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài

02/06/2022 08:46

(Chinhphu.vn) - Ngày 1/6, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tổ chức tọa đàm "Nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong việc tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài".

Đẩy mạnh mở rộng các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài - Ảnh 1.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng phát biểu tại buổi tọa đàm - Ảnh: VGP/Lê Anh

Toạ đàm có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TPHCM; Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng đại diện các sở, ngành thành phố.

Tại buổi tọa đàm, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại các nước đã chia sẻ kinh nghiệm về cách thức thông tin, tuyên truyền về chất lượng, tính ưu việt của sản phẩm, hàng hóa Việt; khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước đến cộng đồng người Việt Nam tại các nước.

Các đại biểu cũng thảo luận về phương hướng, phương pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước. Đồng thời nhấn mạnh, nhu cầu cấp thiết phải có các kho hàng tại các nước sở tại trước khi hàng hóa được phân phối, chuyển tới đối tác, người tiêu dùng.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đề nghị, đối với doanh nghiệp Thành phố, cần nắm chắc tình hình sản xuất, năng lực cung ứng của các nhà sản xuất trong nước, tận dụng tối đa sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước thông qua Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", mạnh dạn đưa hàng hóa chiếm lĩnh thị trường nội địa nói chung và TPHCM nói riêng.

Đối với các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài: việc đẩy mạnh phân phối hàng cần tập trung vào các nhóm giải pháp đa dạng hoá, mở rộng hình thức, quy mô xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng ở nước ngoài.

Hình thành các liên kết chiến lược giữa các doanh nghiệp phân phối; giữa phân phối và sản xuất. Qua đó góp phần tăng cường liên kết nội bộ, liên kết cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước để hình thành và phát triển chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa có giá trị, ổn định và khai mở thị trường.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cũng đề nghị Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM phối hợp với các Sở, ngành liên quan như Sở Ngoại vụ, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Sở Công Thương và Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố chủ động kết nối với các Hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện, kết nối, xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp Thành phố tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng hóa, sản phẩm ở nước ngoài.

Các hiệp hội ngành nghề Thành phố tập trung định hướng cho doanh nghiệp sản xuất, phát triển những sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng thương hiệu để chinh phục khách hàng quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cũng giao Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố, Sở Công Thương phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu, lựa chọn sản phẩm, thị trường, triển khai thí điểm việc thăm dò, tiếp cận, mở rộng kênh phân phối cho hàng Việt tại một số thị trường trọng điểm, phù hợp.

Theo Lê Anh / Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp