Tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc là hai địa phương có tuyến sông giáp ranh, nối liền nhau là tuyến sông Lô và sông Hồng, nơi đây có nhiều trí luồng lạch có đá ngầm và lưu lượng nước khan cạn khiến phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham giao thông qua đây lực lượng Cảnh sát đường thủy (CSĐT) Công an tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc ngoài việc cảnh báo, hướng dẫn các phương tiện còn tăng cường các biện pháp xử vi phạm là nguyên chính dẫn tới tai nạn giao thông để bảo đảm TTATGT trên tuyến, đồng thời quản lý chặt chẽ các nguồn gốc xuất xứ hàng hóa...
CSĐT tổ chức TTKS.
Theo chân lực lượng CSĐT thuộc Phòng CSGT Phú Thọ làm nhiệm vụ trên tuyến sông Lô thuộc địa bàn thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, phóng viên được chứng kiến tất cả các quá trình làm nhiệm vụ của các đồng chí CSĐT, từ việc phân luồng, cảnh báo từ xa đối với các phương tiện khi đi qua các vị trí phức tạp, luồng lạch khan cạn và có đá ngầm, bởi hiện tại là thời điểm có nhiều sương mù, mưa nhỏ, gây hạn chế tầm nhìn cho các phương tiện, việc cảnh báo từ xa rất quan trọng, bời chỉ một sai sót nhỏ cũng dẫn tới tai nạn hoặc gây cản trở giao thông trên tuyến gây hậu quả lớn đến tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người tham gia giao thông…
Kiểm soát nồng độ cồn đối với thuyền viên trên tàu.
Các biện pháp xử lý cũng được nâng cao và không có vùng cấm trong khâu xử lý vi phạm.
Sau khi kiểm soát hàng chục phương tiện khi qua trạm kiểm soát, lúc 14h15 phút cùng ngày tại km00+500 thuộc địa bàn phường Bến Gót, thành phố Việt Trì, Phú Thọ, tổ CSĐT sau khi kiểm tra đầy đủ các giấy tờ liên quan đến người, phương tiện và hàng hóa trên phương tiện biển số PT-256x do N.H.L (sinh năm 1985; trú tại Bạch Hạc, Việt Trì, Phú Thọ) là thuyền trưởng, trực tiếp điều khiển phương tiện thí phát hiện vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện đã bị bong tróc gần hết, tiếp tục kiểm tra nồng độ cồn đối với lái tàu thì phát hiện N.H.L vi phạm, kết quả đo được là 0,056mg/lít khí thở.
Kiểm soát nồng độ cồn đối với lái tàu.
Với hai lỗi vi phạm trên, lái tàu N.H.L đã bị lực lượng CSĐT thủy lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ bằng lái. Trước đó ít ngày, Đội CSĐT đã phát hiện 1 lái tàu vi phạm nồng độ cồn ở mức cao, vượt quá 0,4mg/lít khí thở.
Lập biên bản xử lý nghiêm đối những phương tiện vi phạm.
Lái tàu N cho biết, từ khi biết lực lượng CSĐT làm nghiêm, bản thân ý thức không được sử dụng khi tham gia giao thông nhưng do chủ quan, có uống hai lon bia từ trưa và nghĩ ngủ trưa dậy sẽ không vi phạm nữa nhưng khi bị kiểm tra vẫn có nồng độ cồn. Còn việc vạch dấu mớn nước an toàn bị bong tróc là do thời gian nên dẫn tới hỏng, đã được CSĐT nhắc nhở trước đó nhưng do mải bận công việc nên chưa làm được, còn lúc nào bản thân chấp hành chở hành đúng quy định, không bao giờ chở quá tải…
Thiếu tá Phạm Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ.
Thiếu tá Phạm Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, từ khi thực hiện các đợt cao điểm của Cục CSGT và Công an tỉnh Phú Thọ, ý thức người tham gia giao thông trên tuyến đã đi vào nề nếp, nhận thức tương đối đầy đủ các quy định pháp luật, chấp hành rất nghiêm túc pháp luật về TTATGT đường thủy.
Các vi phạm lý nghiêm cũng là hình thức răn đe tốt để người dân chấp hành pháp luật tốt hơn. Để có được những kết quả tốt như vậy cũng một phần do làm tốt công tác tuyên truyền tới từng cá nhân, doanh nghiệp có phương tiện lưu thông qua đây, công tác tuyên truyền vận động quân chúng nhân dân luôn được đơn vị đẩy mạnh, tập trung tuyên truyền nội dung chính, cần thiết nhất nên đã được người dân tiếp thu và thực hiện rất tốt – Thiếu tá Hùng chia sẻ…
Trong quý I, đơn vị đã xử lý 225 trường hợp với 246 các lỗi vi phạm khác nhau; trong vi phạm quá tải là 101 trường hợp; không kẻ, gắn vạch dấu mớn nước an toàn là 11 trường hợp; hoán cải phương tiện 02 trường hợp; vi phạm nồng độ cồn 03 trường hợp và một số lỗi vi phạm khác.
CSĐT Vĩnh Phúc TTKS trên tuyến sông Hồng.
Cùng ngày, phóng viên tiếp tục cùng tham gia một ca làm việc khác của Đội CSĐT thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc trên tuyến sông Hồng, điểm kiểm tra là đoạn giáp ranh với tuyến Sông Lô thuộc huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. Với đặc thù giống nhau nên lực lượng CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cũng phải tuần tra liên tục để cảnh báo luồng lạch cho các phương tiện do thời tiết thời điểm hiện tại khá xấu do có sương mù đồng thời kiểm soát đối với các phương tiện qua đây…
Chỉ trong vòng 02h đồng hồ, CSĐT đã tổ chức phân luồng cảnh báo, cũng như kiểm soát hơn 20 phương tiện và hàng chục lái tàu và thuyền viên trên tàu. Qua kiểm tra đa số phương tiện đều chấp hành khá tốt, chỉ duy nhất phát hiện một phương tiện vi phạm chở quá vạch dấu mớn nước an toàn đến 1/5 của phương tiện. Lái tàu sau đó cũng đã bị CSĐT lập biên bản xử lý. Lý giải về vi phạm của mình lái tàu cho biết, phương tiện của mình vừa lấy hàng xong, chưa kịp hút nước ở khoang hàng ra nhưng do vội đi luôn nên vi phạm, nếu chờ khoảng nửa tiếng nữa rồi xuất phát thì sẽ không vi phạm. Lái tàu đã nhận thức rõ vi phạm và hứa sẽ rút kinh nghiệm để không tái phạm.
Kiểm soát trọng tải phương tiện thủy.
Thượng tá Nguyễn Hữu Thành, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, các phương tiện lưu thông trên tuyến đề bị CSĐT kiểm tra nghiêm và xử lý triệt để khi phát hiện vi phạm, đa phần người dân đều chấp hành nghiêm sau những lần lực lượng CSĐT triển khai các đợt cao điểm trước đó. Một phần nữa là do trên địa bàn tuyến giáp ranh với Phú Thọ, Vĩnh Phúc là tuyến dưới của Phú Thọ nên khi các phương tiện đi qua đây thì đa phần đã bị CSĐT Phú Thọ kiểm soát trước đó và xử lý nghiêm, nên việc phát hiện vi phạm và ý thức chấp hành của người dân được nâng cao rõ rệt.
Việc phối hợp giữa các đơn vị có địa bàn giáp ranh với nhau là rất tốt từ trước tới nay, khi việc phối hợp giữa các đơn với nhau được chặt chẽ thì sẽ giúp cho việc kiểm soát các phương tiện trên tuyến tốt hơn, việc thông báo điểm phức tạp về luồng lạch để đảm bảo an toàn cho các phương tiện được nhanh và kịp thời và trong công tác phòng chống tội phạm, xử lý ngăn chặn các đối tượng lợi dụng địa bàn giáp ranh để khai thác cát sỏi trái phép trên tuyến cũng được ngăn chặn kịp thời và hiệu quả rất cao… Trong quý I, đơn vị đã phát hiện 85 trường hợp, phạt tiền gần 70 riệu đồng, trong đó đã phát hiện 02 trường hợp thuyền viên vi phạm nồng độ cồn.
Thượng tá Nguyễn Hữu Thành, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc.
Thượng tá Nguyễn Hữu Thành khuyến cáo người dân nên chấp hành tốt các quy định về pháp luật bảo đảm TTATGT đường thủy, hơn nữa là tuyệt đối không được sử dụng rượu bia khi làm nhiệm vụ trên tàu, với đặc thù đường thủy nếu sử dụng rượu bia sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe, không tỉnh táo khi làm việc sẽ rất dễ gặp những tai nạn không đáng có…
Thứ hai nữa là, thời gian này thời tiết khá xấu do trời mưa, có sương mù gây hạn chế tầm quan sát nên các phương tiện cần hết sức chú ý các cảnh báo của lực lượng chức năng, đi đúng hướng dân của lực lượng CSĐT, thực hiện đúng các quy tắc khi tham giao thông để đmả bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, sức khỏe và tài sản của mình và người tham gia giao thông khác….
Bãi đá lớn giữa dòng sông khan cạn, gây nguy hiểm cho các phương tiện.
Cục CSGT cho biết từ ngày 01/3 đến nay, lực lượng cảnh sát đường thủy toàn quốc đã xử lý 13 trường hợp lái tàu và thuyền viên vi phạm nồng độ cồn.
Cụ thể, đối với tàu chở hàng là 9 trường hợp, tàu chở khách là 4 trường hợp. Các trường hợp vi phạm thường được phát hiện vào thời điểm 5-18h hàng ngày. Theo đại diện Cục CSGT, nhiều lái tàu, thuyền viên chủ quan với hành vi sử dụng rượu bia sau đó điều khiển, vận hành phương tiện thủy. Hành vi này được đánh giá là đặc biệt nguy hiểm bởi các phương tiện thủy chở hàng hay chở khách trên sông, biển, khi xảy ra tai nạn sẽ dẫn đến hậu quả thiệt hại lớn.
“Nếu xảy ra sự cố, công tác cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn trên sông nước sẽ rất khó khăn. Việc tai nạn với phương tiện thủy thường gây thiệt hại lớn về người và tài sản”, đại diện Cục CSGT thông tin thêm.
Lệ Quyên
Theo Cổng thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông