Trong năm 2022, Trạm Thông tin và hỗ trợ khách du lịch đã tiếp nhận 4.300 lượt yêu cầu hỗ trợ từ du khách nội địa lẫn quốc tế. Theo số liệu Trung tâm Xúc tiến du lịch TP.HCM công bố, có hơn 3.900 lượt khách đến từ các quốc gia như Pháp, Đức, Mỹ, Ấn Độ, Na Uy, Thái Lan,...
Về vấn đề an ninh, trật tự du lịch: Trạm đã tiếp nhận và hỗ trợ, xử lý 9 trường hợp báo mất tài sản, lừa đảo khi mua hàng từ du khách các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha...
Về các vấn đề khác: Trạm tiếp nhận và xử lý hơn 1.800 lượt yêu cầu hỗ trợ về các vấn đề liên quan đến sản phẩm và dịch vụ du lịch, điểm tham quan đặc trưng của TP.HCM và các khu vực lân cận như Tây Nam bộ và Đông Nam bộ.
Trong năm 2022, nhiều tín hiệu khả quan về phục hồi du lịch TP.HCM. Theo báo cáo, các chỉ tiêu đặt ra trong năm cũng đều vượt kế hoạch ngoài mong đợi trong bối cảnh thành phố vừa trải qua đại dịch Covid-19 kinh hoàng vào năm 2021 và tình hình dịch bệnh còn diễn biến khá phức tạp.
Ngành du lịch TP.HCM đang tích cực chuyển đổi số, tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh. Ảnh: ST/ Tạp chí Du lịch TP.HCM.
Tổng doanh thu năm nay của cả toàn thành phố theo ước tính của Sở Du lịch TP.HCM đạt 120.000 tỷ đồng, tăng 171,2% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 33,33% so với kế hoạch đề ra. Trong đó lượt khách nội địa ước đạt 31,2 triệu lượt, tăng 25% so với kế hoạch. Còn riêng với du khách nước ngoài ước đạt khoảng 3,5 triệu lượt, tăng 100% so với kế hoạch đề ra.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách đến tham quan, trải nghiệm các dịch vụ du lịch TP.HCM, Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố luôn duy trì, triển khai công tác phối hợp với các điểm đến, công ty lữ hành trên địa bàn để cập nhật những thông tin mới nhất. Từ đó, hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng cho Trạm Thông tin cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác cho du khách.
Nhằm giúp du khách tiếp cận các góc nhìn thực tế của các điểm đến, rung tâm Xúc tiến du lịch thành phố lên kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ, ứng dụng vào công tác quảng bá du lịch thông qua bản đồ tương tác du lịch thông minh 3D-360 độ.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông thành phố mới đây đã ra mắt cổng thông tin 1022 - nhánh số 8 để cung cấp thông tin về các sản phẩm du lịch, tin khuyến mãi tại các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí... đến du khách tham quan thành phố.
Đây được coi là một bước tiến mới trong quá trình thực hiện chủ trương đẩy mạnh quảng bá, nâng cao hình ảnh du lịch TP.HCM, tiến đến triển khai Đề án du lịch thông minh, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch, cùng với đó triển khai tích hợp thông tin dịch vụ du lịch thành phố của Sở Du lịch. Cổng thông tin 1022 - nhánh số 8 hoạt động bất kể các ngày nghỉ lễ, Tết từ 7h30-20h30.