Tổng Thư ký LHQ kêu gọi mọi nỗ lực để tránh thảm họa khí hậu

08/11/2022 12:09

(Chinhphu.vn) - Phát biểu tại Hội nghị COP27 ở Ai Cập ngày 7/11, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) António Guterres kêu gọi cần có một hiệp ước giữa các nước phát triển và đang phát triển về giảm lượng khí thải carbon, chuyển đổi hệ thống năng lượng nhằm tránh một thảm họa khí hậu.

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi mọi nỗ lực để tránh thảm họa khí hậu - Ảnh 1.
Tổng Thư ký LHQ António Guterres kêu gọi mọi nỗ lực để tránh thảm họa khí hậu -Ảnh: UN.org

Trước hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới trong phiên họp toàn thể đầu tiên của COP27, Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh trái đất đang tiến nhanh đến các điểm tới hạn có thể khiến tình trạng "hỗn loạn khí hậu" không thể đảo ngược. 

Theo ông António Guterres, hoạt động của con người là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề khí hậu. Vì vậy, Tổng Thư ký LHQ kêu gọi cần có 1 hiệp ước giữa các nước phát triển và đang phát triển về giảm lượng khí thải carbon, chuyển đổi hệ thống năng lượng nhằm tránh một thảm họa khí hậu.

Một hiệp ước trong đó yêu cầu tất cả các quốc gia phải nỗ lực hơn nữa để giảm lượng khí thải trong thập kỷ này phù hợp với mục tiêu 1,5 độ C.

Một hiệp ước trong đó các quốc gia giàu có hơn và các tổ chức tài chính quốc tế cung cấp hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để giúp các nền kinh tế mới nổi tăng tốc quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo của riêng họ.

Một hiệp ước chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và loại bỏ dần sử dụng than ở các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) vào năm 2030 và các nước khác vào năm 2040.

Hai nền kinh tế lớn nhất - Hoa Kỳ và Trung Quốc - có vai trò đặc biệt quan trọng để biến hiệp ước này thành hiện thực. Đây là hy vọng duy nhất để đáp ứng các mục tiêu khí hậu.

Tổng Thư ký LHQ cũng nhấn mạnh "cuộc chiến khí hậu toàn cầu" sẽ thắng hay thua trong thập kỷ quan trọng này./.


Theo UN.org / Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp