Tân Thủ tướng Anh: Ưu tiên hàng đầu là bảo đảm ổn định kinh tế

26/10/2022 09:28

(Chinhphu.vn) - Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak ngay lập tức bắt tay vào việc bổ nhiệm nội các mới và sẽ xúc tiến giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Tân Thủ tướng Anh: Ưu tiên hàng đầu là bảo đảm ổn định kinh tế - Ảnh 1.
Vua Charles III (trái) bắt tay ông Rishi Sunak tại Cung điện Buckingham, London. Ảnh: Sky News

Ngày 25/10, ông Rishi Sunak đã chính thức trở thành Thủ tướng Anh sau khi được Vua Charles III bổ nhiệm trong buổi lễ tại Điện Buckingham.

Ông Sunak đã khẳng định ưu tiên hàng đầu của ông là bảo đảm ổn định kinh tế, tiếp đó là thực hiện các cam kết của đảng Bảo thủ trong cuộc bầu cử năm 2019. Trong bài phát biểu trước các nghị sĩ đảng Bảo thủ, ông Sunak cũng loại trừ khả năng tổ chức tổng tuyển cử.

Trước đó một ngày, Chủ tịch Ủy ban 1922, ông Graham Brady tuyên bố cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ nước này. Ông Brady cho biết ông Sunak là ứng cử viên duy nhất đạt đủ số phiếu ủng hộ tranh cử lãnh đạo. Điều này đồng nghĩa với việc ông sẽ trở thành Thủ tướng thứ 57 của Anh.

Kiện toàn nội các

Ngay sau khi nhậm chức ngày 25/10, tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã tiến hành kiện toàn nội các sau khi nhiều bộ trưởng dưới thời cựu Thủ tướng Liz Truss từ chức hoặc bị sa thải.

Theo đó, ông Jeremy Hunt sẽ vẫn đảm nhận vai trò Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ mới. Ông Dominic Raab trở lại vị trí Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tư pháp, vai trò ông đã đảm nhiệm dưới thời Thủ tướng Boris Johnson, trong khi Ngoại trưởng James Cleverly và Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace vẫn tại vị. Ông Simon Hart giữ vị trí Trưởng ban kỷ luật đảng Bảo thủ.

Bà Suella Braverman được bổ nhiệm lại làm Bộ trưởng Nội vụ chỉ một tuần sau khi từ chức và ông Grant Shapps thay thế ông Jacob Rees-Mogg làm Bộ trưởng Kinh doanh. Đối thủ cũ của ông Sunak trong cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng, bà Penny Mordaunt vẫn giữ vị trị lãnh đạo Hạ viện.

Ông Steve Barclay được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Y tế và Chăm sóc xã hội trong khi bà Therese Coffe, người đang giữ chức Phó Thủ tướng, giữ vị trí Bộ trưởng Môi trường, Lương thực và Nông thôn. Bà Gillian Keegan giữ chức Bộ trưởng Giáo dục, trở thành Bộ trưởng Giáo dục thứ 5 của Anh kể từ tháng 7, trong khi ông Mel Stride được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giáo dục Kit Malthouse, Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Chloe Smith, Bộ trưởng phụ trách xứ Wales Robert Buckland dưới thời bà Truss và Chủ tịch đảng Bảo thủ Jake Berry đều rút lui, trở thành các nghị sĩ đảng ngồi hàng ghế sau, không tham gia chính phủ./.


Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp