Sân chơi tao nhã, trí tuệ và nhân văn

30/09/2022 15:06

Thi đàn Việt tiền thân là Thi đàn Người cao tuổi (NCT) Việt Nam, thành lập ngày 18/6/2011 theo Quyết định của Giám đốc Trung tâm Văn hóa NCT Việt Nam. Năm 2014, Anh hùng Lao động Cù Thị Hậu, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam đồng ý đổi tên theo đề nghị của Thi đàn.

Giám đốc Trương Bá Lương (giữa) tặng ấn phẩm cho hội viên
Giám đốc Trương Bá Lương (giữa) tặng ấn phẩm cho hội viên

Ông Trương Bá Lương, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa NCT, Giám đốc Thi đàn Việt cho biết: Thi đàn Việt là tổ chức hoạt động văn hóa phi lợi nhuận, là sân chơi tao nhã, nhân văn, kết nạp đông đảo hội viên NCT trong cả nước yêu thơ tham gia. Đồng thời tập hợp các tác phẩm của hội viên để biên tập, xin phép xuất bản, phát hành phù hợp với điều kiện của NCT. Các hoạt động sôi nổi, ý nghĩa của Thi đàn không chỉ nâng cao đời sống tinh thần mà còn xây dựng mối tâm giao thân thiết, sự gắn kết, sẻ chia giữa các hội viên đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Là đơn vị tự chủ hoàn toàn về kinh phí nên các hoạt động đều phải nhờ nguồn xã hội hóa. Thi đàn Việt đã phải tranh thủ mọi sự ủng hộ có thể như huy động sự chung tay của các thành viên, các nguồn tài trợ và bất cứ sự ủng hộ nào có thể, tại hội thi, hội nghị, lễ kỉ niệm hay các sự kiện lớn nhỏ của Thi đàn. Một khó khăn nữa là cán bộ phụ trách từng mảng công việc đều là NCT, lại ở xa nhau, nên triển khai hoạt động gặp không ít trở ngại. Đặc biệt, trong 2 năm liền phải tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, thực hiện giãn cách để phòng chống dịch bệnh Covid-19, có lúc, thành viên Ban Giám đốc cũng bị nhiễm Covid…

Hơn thập kỉ trôi qua, trải bao vất vả, thăng trầm. Song được sự quan tâm, khích lệ, chỉ đạo của Trung ương Hội NCT Việt Nam, Trung tâm Văn hóa NCT; tạo điều kiện của Hội NCT, cấp ủy và chính quyền địa phương; sự nhiệt huyết tận tâm, tận lực trách nhiệm của Ban Giám đốc; sự đồng thuận của Hội đồng Sáng lập và điều hành Thi đàn Việt, Ban Chủ nhiệm thành viên ở cơ sở, Thi đàn Việt đã vượt lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Quán thơ của Thi đàn Việt tại Ngày thơ Việt Nam vào dịp Nguyên tiêu hằng năm
Quán thơ của Thi đàn Việt tại Ngày thơ Việt Nam vào dịp Nguyên tiêu hằng năm

Đến nay, Thi đàn Việt đã thu hút được 40 Thi đàn Việt thành viên, với hơn 2.800 hội viên, sáng lập viên, người yêu Thi đàn Việt ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Năm 2020 trong điều kiện vừa chống dịch bệnh, chống bão lũ, Thi đàn Việt vẫn tổ chức kết nạp thêm 3 Thi đàn thành viên mới và nhiều hội viên lẻ trực thuộc. Đồng thời giao lưu kết nạp hội viên ở 8 địa phương như Bến Tre, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Điện Biên, Hà Nội… Tập hợp được các tác phẩm, thi phẩm của hội viên, người yêu thơ để biên tập xin phép xuất bản 18 đầu sách in chung, hình thức đẹp, chất lượng cao, được lãnh đạo Trung Hội NCT Việt Nam đánh giá cao, để lại ấn tượng trong lòng hội viên và bạn đọc.

Nhân các dịp lễ tết, Thi đàn Việt tổ chức nhiều cuộc giao lưu ra mắt, triển lãm thơ, tạo không khí vui tươi, gắn bó giữa các thành viên với Thi đàn. Trong dịp "Ngày thơ Việt Nam" do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám vào dịp Nguyên Tiêu hằng năm, Quán thơ của Thi đàn Việt thu hút đông đảo bạn thơ trong cả nước về dự, giao lưu, được nhiều nhà thơ của Hội Nhà văn Việt Nam thăm, đánh giá chất lượng, cùng đàm đạo. Quán thơ của Thi đàn Việt được Hội Nhà Văn Việt Nam nhiều lần tặng Bằng khen, Giấy khen.

Tháng 7/2015, Thi đàn Việt phát động cuộc thi thơ chủ đề "NCT Việt Nam - Tuổi cao, gương sáng, chí bền" thu hút hơn 1.500 bài thơ của gần 1.000 tác giả do các Thi đàn Việt cơ sở gửi về. Qua 3 vòng chấm đã lựa chọn được 59 tác phẩm xuất sắc trao giải (13 giải B, 23 giải C, 23 giải khuyến khích); hơn 500 tác giả được góp tác phẩm in chung vào tuyển thơ "Gương sáng chí bền" tập I. Trong cuộc thi lần này có 2 cụ cao tuổi nhất (97 tuổi) ở Nghệ An, và cháu học sinh lớp 9 ở Trường PTCS Long An tham gia.

Tiết mục văn nghệ kỉ niệm thành lập Thi đàn Việt
Tiết mục văn nghệ kỉ niệm thành lập Thi đàn Việt

Năm 2000, Thi đàn Việt tiếp tục phát động cuộc thi thơ "Gương sáng chí bền" lần II, thu hút được đông đảo hội viên, NCT, người yêu thơ tham gia. Phần lớn các tác phẩm đều hướng về các giá trị đích thực ca ngợi những tấm gương NCT tiêu biểu có những đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội theo tinh thần "Tuổi cao chí càng cao". Qua 4 lần thẩm định, Ban tổ chức chọn được 71 tác phẩm xuất sắc trong số trên 1.550 bài dự thi để trao giải (3 giải A, 6 giải B, 13 giải C và 59 giải khuyến khích). Đồng thời chọn gần 400 tác giả để in chung vào tuyển tập thơ "Gương sáng chí bền" lần II, phát hành rộng rãi. Tiếp đó để phục vụ Đại hội lần thứ VI Hội NCT Việt Nam, Ban Giám đốc tuyển chọn gần 130 tác giả có bài chất lượng, tiêu biểu trong hoạt động của Thi đàn Việt in tập thơ "Gương sáng chí bền đặc biệt", để Trung tâm Văn hóa NCT làm quà tặng đại biểu.

Cùng với yêu thơ, Thi đàn Việt cũng rất quan tâm hoạt động thiện nguyện, chia sẻ với NCT nghèo, những hoàn cảnh khó khăn và đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Đã có hàng chục chuyến hàng mang theo hàng tiền, hàng nghìn bộ quần áo, hàng tấn gạo, hàng tạ mì chính, hàng trăm thùng mì… đến với đồng bào nghèo các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An, Hòa Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Bắc Kạn, Cao Bằng.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Văn hóa NCT Việt Nam cho biết: Hoạt động của Thi đàn Việt tạo sự lan tỏa sâu rộng trong NCT và cộng đồng dân cư. Cán bộ, hội viên Thi đàn đoàn kết và biết hi sinh, lãnh đạo gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của Thi đàn. Ngoài yêu thơ, các đơn vị thành viên còn tổ chức sinh hoạt văn nghệ làm phong phú thêm đời sống tinh thần, sức khỏe cho hội viên. Nhiều tác phẩm thơ làm lời cho các làn điệu dân ca, các ca khúc trữ tình, như một món ăn tinh thần không thể thiếu của hội viên…

Với nỗ lực vượt bậc và thành tích xuất sắc, Thi đàn Việt được Trung ương Hội NCT Việt Nam và Hội Nhà văn Việt Nam tặng 6 Bằng khen; cá nhân Giám đốc Trương Bá Lương, Phó Giám đốc, Thầy thuốc ưu tú Phạm Minh Khôi và Phó Giám đốc Vũ Khắc Nhượng được Trung ương Hội NCT tặng Bằng khen; 28 tập thể, 281 cá nhân được Trung tâm Văn hóa NCT Việt Nam tặng Giấy khen.

Theo Bài và ảnh: Thanh Hà / Ngày Mới Online

Dành cho doanh nghiệp