Quốc vương Campuchia sắc phong ông Hun Manet làm tân Thủ tướng

07/08/2023 13:36


Tiến sĩ Hun Manet là Thủ tướng Campuchia nhiệm kỳ mới - Ảnh: Phnompenhpost.com

Sắc lệnh Hoàng gia có hiệu lực kể từ ngày ký nêu rõ: "Thủ tướng Vương quốc Campuchia được ân chuẩn, sắc phong nêu trên có trách nhiệm sắp xếp thành phần Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia để xin ý kiến tín nhiệm của Quốc hội.".

Sắc lệnh của Quốc vương Sihamoni được ban hành sau 2 ngày, kể từ thời điểm Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia chính thức công bố kết quả bầu cử Quốc hội Campuchia khóa VII (ngày 5/8) với việc đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, giành được 120 trong tổng số 125 ghế tại Quốc hội Campuchia.

Theo Hiếp pháp Campuchia, sau khi bộ máy Quốc hội khóa mới được thành lập, Quốc vương sẽ ân chuẩn, sắc phong nhân sự giữ chức danh Thủ tướng để thành lập chính phủ mới, trên cơ sở đề xuất của chính đảng giành được nhiều ghế nhất trong Quốc hội.

Hiến pháp Campuchia quy định nhân sự được giới thiệu chức danh Thủ tướng phải là nghị sĩ Quốc hội và chỉ có một quốc tịch Campuchia.

Theo kết quả công bố ngày 5/8 của Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia, trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII vào ngày 23/7 vừa qua, ứng cử viên Hun Manet của đảng cầm quyền CPP trúng cử tại khu vực bầu cử Phnom Penh, nơi được phân bổ 12 ghế nghị sĩ.

Với Sắc lệnh Hoàng gia vừa ban hành, Tiến sĩ Hun Manet đã hoàn thiện thêm một điều kiện nữa trong lộ trình trở thành người đứng đầu Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhiệm kỳ tới, gồm: Sự nhất trí trong nội bộ CPP; trúng cử nghị sĩ Quốc hội; được Quốc vương bổ nhiệm bằng Sắc lệnh Hoàng gia và được Quốc hội tín nhiệm thông qua.

theo TTXVN


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp