Những người tiên phong đem công nghệ LED Wall vào phim Việt

17/02/2023 17:34

Tại Việt Nam hiện nay chưa có nhiều người sử dụng công nghệ LED Wall. Từ cách đây hơn 2 năm, nhóm những nhà làm phim gồm Văn Công Viễn, Lý Minh Nhựt, Đào Ngọc Kiên, Nguyễn Quốc Khánh đã cùng nhau mua công nghệ này về Việt Nam và miệt mài học kỹ năng sử dụng cho đến nay.

Rẻ tiền hơn, hiệu quả hơn, sáng tạo hơn cho các cảnh quay... là những giá trị mà công nghệ LED Wall mang lại được cho các nhà làm phim. Đây cũng là giải pháp làm phim mà ngành điện ảnh cả thế giới đang chạy theo.

Đem đến hiệu quả hình ảnh ngang bằng phim của Hollywood

Đa số các đoàn làm phim nước ngoài đã bắt đầu thay đổi công nghệ từ năm 2022. Các cảnh quay phông xanh làm VFX (dùng kỹ xảo, hiệu ứng hình ảnh, thị giác) đang ngốn rất nhiều thời gian và không thực thì đều được họ chuyển sang công nghệ LED Wall để không phải mất thời gian làm hậu kỳ và giảm chi phí VFX.

Phim điện ảnhThe Batman (đạo diễn Matt Reeves), Mandalorian (đạo diễn Rick Famuyiwa) chiếu rạp toàn thế giới mới đây hay các phim nước ngoài trên Netflix đều đã sử dụng rất nhiều công nghệ LED Wall cho các bối cảnh. Ở Việt Nam gần đây, các phim Vong nhi (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường) vừa chiếu tại các rạp từ ngày 3/2, phim Lật mặt 6 của Lý Hải dự kiến khởi chiếu vào ngày 30/4 tới đây cũng bắt đầu sử dụng công nghệ LED Wall dù chỉ là một cảnh nhỏ.

Đảm nhận vai trò là người giám sát và sáng tạo nội dung cho đội ngũ sử dụng công nghệ LED Wall tại Việt Nam hiện nay, nhà làm phim Lý Minh Nhựt cho hay: “Công nghệ LED Wall là một giải pháp làm phim không phải chỉ một người muốn là có thể sử dụng được mà nó cần sự kết hợp của một tập thể, gồm người đảm nhiệm kỹ thuật LED, người lo phim trường, người phụ trách nội dung.  

Công nghệ LED Wall tiết kiệm rất nhiều chi phí và sức lực cho đoàn phim mà hiệu quả hình ảnh lại cao hơn hẳn so với việc mang cả một đoàn phim ra hiện trường thật. Chẳng hạn, thiết kế bối cảnh với background là bãi biển ở phía trước, diễn viên ngồi vào quay sẽ giống như là đang thực sự ngồi trên một bãi cát ở bãi biển cùng trời xanh, nắng gió. Background có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Và là cảnh rộng 360 độ.  

Nói riêng về độ phân giải của màn hình LED, nó là Pixel từ P1.25 đến P2.5 nên hình ảnh mịn đẹp, sống động và chân thật y hệt khung cảnh ngoài đời thực. Công nghệ hoàn thiện đến mức đang quay cảnh rộng có thể lập tức chuyển sang cảnh cận và bối cảnh cũng tự động chuyển đổi theo một lập trình. Nếu đoàn phim cần quay liên tục đến 7 bối cảnh khác nhau chẳng hạn thì trường quay với công nghệ LED Wall vẫn đáp ứng tốt bằng cách thay đổi background, thay đổi màn hình LED”.

Sẵn sàng chia sẻ kiến thức và kỹ năng sử dụng LED Wall

Tận dụng lợi thế có sẵn phim trường rộng lớn tại TP.HCM, đã được đạo diễn Văn Công Viễn đầu tư (là nơi 2 phim Tết hút khách Nhà bà NữChị chị em em 2 vừa qua đã quay phần lớn các bối cảnh), nhóm tiên phong làm phim bằng công nghệ LED Wall đã thực hiện các thước phim TVC rất hiệu quả cho các nhãn hàng tại đây hoặc cho các phim điện ảnh, gần nhất là thực hiện một cảnh trong phim Vong nhi. Nhóm cũng đang quay một bộ phim về nghề phi công bằng công nghệ LED Wall.

Về cái khó hiện nay với những ai muốn sản xuất phim bằng công nghệ LED Wall, kiến trúc sư Đào Ngọc Kiên- người sáng tạo nội dung cho nhóm, cho biết: “Màn hình LED chuyên dụng cho điện ảnh rất đắt, sản xuất có giới hạn trên thế giới và chưa có ở Việt Nam. Để sử dụng được công nghệ này cần có sự đầu tư toàn diện và lâu dài, chẳng hạn với phần mềm dành cho kiến trúc sư nhưng ở Mỹ hoặc Hàn Quốc chỉ cần có một kiến trúc sư thì ở mình hiện nay cần có hẳn một đội gồm có người sáng tạo ra nội dung cho công nghệ LED, người vẽ bằng 3D và người chuyển ảnh vẽ qua phần mềm. Trong khi đóhiện nay, những người có chuyên môn, có trình độ để tập hợp thành một đội ngũ sử dụng công nghệ LED Wall thì lại đang rải rác ở khắp nơi. Mình đang thiếu nhân lực để sử dụng công nghệ này”.

Đồng quan điểm với Đào Ngọc Kiên, đạo diễn Văn Công Viễn cũng đồng thời chia sẻ: “Để anh em trong nghề thỏa sức sáng tạo bằng công nghệ LED Wall, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ toàn bộ kiến thức và kỹ năng sử dụng. Từ đó, anh em nắm được kiến thức tổng quát về pixel LED, kỹ năng xử lý ánh sáng và màu sắc, kỹ năng chuyển động LED phù hợp các cú máy, xử lý realtime trên set quay khi dùng unreal, cách set sàn để lấy bối cảnh rộng.... Và có sẵn mọi công nghệ để thực hành tại chỗ cho đến khi các anh em thuần thục”.

Tìm dự án phim hay để tài trợ

Đạo diễn Văn Công Viễn cho biết: “Hiện nhóm chúng tôi đang tìm kiếm ít nhất một dự án phim để tài trợ công nghệ LED Wall. Nếu bất kỳ anh em nào đang có dự án phim hay nhưng kinh phí hạn chế và bối cảnh cần sử dụng công nghệ LED Wall thì cứ đến với chúng tôi. Nhóm chúng tôi sẽ tài trợ, giúp đỡ hết mình”.

THÁI HUỆ 

Theo Tạp chí điện tử Tạp chí Khoa Học Phổ Thông online

Dành cho doanh nghiệp