Nga để ngỏ khả năng đàm phán về vấn đề Ukraine

12/10/2022 08:55

(Chinhphu.vn) - Trong tuyên bố ngày 11/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán với các nước phương Tây về vấn đề Ukraine.

Nga để ngỏ khả năng đàm phán với các nước phương Tây - Ảnh 1.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Tass.com

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga khẳng định phía Nga chưa nhận được đề xuất nghiêm túc nào về việc trao đổi liên lạc. Tuy nhiên, ông Lavrov nhấn mạnh Nga sẽ xem xét và  "không từ chối" nếu nhận được đề xuất về cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị G20 sắp tới.

Đề cập đến thông tin Thổ Nhĩ Kỳ có thể là trung gian tổ chức cuộc gặp giữa Nga và phương Tây, ông Lavrov cho biết Nga cũng chưa nhận được đề xuất từ phía Ankara.

Ông Lavrov cho rằng nếu phía Thổ Nhĩ Kỳ đã có ý tưởng này, hai nước sẽ có cơ hội tốt để thảo luận trong cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Astana, Kazakhstan.

Theo kế hoạch do Điện Kremlin thông báo, hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỹ dự kiến sẽ thảo luận về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen, cuộc xung đột tại Ukraine và vấn đề năng lượng bên lề Hội nghị thượng đỉnh về phối hợp hành động và xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA).

Trước đó, vào tháng 7/2022, Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Liên Hợp Quốc đã đứng ra làm trung gian, ký riêng rẽ với Nga và Ukrain thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen, giúp phần nào làm giảm áp lực của cuộc khủng hoảng lương thực trên thế giới./.


Theo TTXVN / Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp