Lê Phương tác giả kịch bản phim 'Biệt động Sài Gòn' qua đời

15/05/2022 16:07

Nhà văn, nhà biên kịch Lê Phương, tác giả phim 'Biệt động Sài Gòn', 'Giọt nước mắt giữa hai thế kỷ'… vừa qua đời tối 14/5 vì tuổi cao sức yếu, thọ 89 tuổi.

Thông tin này được nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, vợ của nhà văn, nhà biên kịch Lê Phương xác nhận. Bà cho biết 5 năm nay, sức khỏe ông xuống dốc vì bệnh phổi.

Nhà biên kịch Lê Phương và Thanh Nhã vừa là bạn đời, vừa là đồng nghiệp ở Hãng Phim truyện Việt Nam. Khi mới về đơn vị công tác, kịch bản đầu tay của bà Thanh Nhã là Chuyện cổ tích dành cho tuổi 17, được nhà biên kịch Lê Phương trực tiếp hướng dẫn.

Cả hai không có con chung. Nhiều năm nay, bà Thanh Nhã luôn ở bên chăm lo sức khỏe cho nhà biên kịch Lê Phương.

Nhà văn, nhà biên kịch Lê Phương
Nhà văn, nhà biên kịch Lê Phương

Nhà văn Lê Phương tên thật là Nguyễn Văn Tiến, sinh năm 1933, tại làng Thiết Úng, thôn Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Ông tham gia quân đội năm 16 tuổi, từng gia nhập đơn vị khảo sát chuẩn bị chiến trường cho Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Năm 23 tuổi, ông hoạt động trong vai trò một chiến sĩ đặc tình thuộc Cục Bảo vệ chính trị Bộ Quốc phòng.

Năm 1960, ông trở thành nhà báo rồi nhà văn chuyên viết về công nhân. Bất khuất là cuốn tiểu thuyết đầu tiên về vùng mỏ của Lê Phương được Nhà xuất bản Lao Động in lần đầu năm 1963.

Từ năm 1963-1978, Lê Phương đã cho ra đời khoảng 7 cuốn tiểu thuyết dày mỏng khác nhau, với đủ các lĩnh vực liên quan đến kiến thức chuyên môn sâu như: Pháo đài 44 (về các chiến sĩ pháo cao xạ bảo vệ cầu Hàm Rồng, 1965), Thung lũng Cô Tan (địa chất, 1973), Bạch Đàn (lâm nghiệp, 1975), Ngã Ba thời gian (thuỷ lợi, 1978), Bông mai mùa lạnh, Vết xích đường mòn…

Lê Phương tác giả kịch bản phim

Năm 1977, biên kịch Lê Phương bén duyên với điện ảnh và trở thành "cha đẻ" của nhiều kịch bản phim gây ấn tượng mạnh mẽ.

Trong đó có: Nơi gặp gỡ của tình yêu (2 tập, 1980), Biệt động Sài Gòn (4 tập cùng với Nguyễn Thanh), Cơn lốc biển (chuyển thể từ tiểu thuyết Bất khuất)…

Sau năm 1990, ông bắt đầu chuyển sang viết kịch bản phim truyền hình dài tập mà ông thường gọi là "tiểu thuyết truyền hình".

Ở lĩnh vực này ông tiếp tục gặt hái thành công, đặc biệt là với bộ phim Giọt nước mắt giữa hai thế kỷ - một trong những bộ phim truyền hình dài tập đầu tiên của Việt Nam (do Công ty nghe nhìn Hà Nội sản xuất).

Theo Hân Hân / Ngày Mới Online

Dành cho doanh nghiệp