Mang niềm vui đến cho mình và cho mọi người
Nhiều người nghĩ, thành công và là “ông hoàng làng nhạc” như Đàm Vĩnh Hưng thì thiếu gì tiền. Vậy nhưng, Mr Đàm vẫn không ngần ngại livestream bán từng lô cá hộp và bánh trung thu theo mùa bằng cách livestream đầy dí dỏm. Mỗi lần lên sóng của Đàm Vĩnh Hưng thường thu hút rất đông lượt theo dõi của khán giả từ khắp mọi nơi. Không chỉ vậy, anh còn kéo theo cả người bạn thân là ca sĩ Vũ Hà tạo thành cặp đôi song kiếm hợp bích livestream đầy dí dỏm.
Bán hàng là một chuyện, mang niềm vui và hạnh phúc bằng những câu chuyện dí dỏm, hài hước mới thật là Đàm Vĩnh Hưng đang định vị trong mắt của những người theo dõi livestream. Dù vậy, vẫn không thể phủ nhận sự thành công về doanh số mà anh đã đạt được sau những buổi livestream như thế vì khách mua cứ nườm nượp. Có người đặt mua cho mình, cho gia đình và có người chơi sang mua tặng luôn cho cả nhân viên công ty. Mr Đàm bán hàng mà như giải trí, như chơi, tạo sự thân thiện và gần gũi, đáng yêu trong mắt khán giả.
Cũng ham vui như Mr Đàm là danh hài Hồng Tơ. Anh cùng vợ mở quán cà phê “Nhớ kỷ niệm” như một cách vừa làm vừa chơi và tạo cơ hội gặp gỡ, giao lưu giữa mình với đồng nghiệp và khán giả yêu thương mình. Danh tiếng Hồng Tơ trong làng ai cũng biết, nên khán giả kéo nhau đến quán rất đông. Trước là thưởng thức cà phê ủng hộ nghệ sĩ, sau là giao lưu, chụp ảnh check-in đăng “phây” (facebook). Hồng Tơ hay nói vui “Tứ hải giai huynh đệ, nếu bất kỳ ai đến quán, tôi thề sẽ không lấy tiền. Tất cả đều là bạn bè thân thiết, yêu thương tôi mặn nồng, hổng lẽ đến uống vài ba ly cà phê, ăn năm bảy dĩa mồi rồi nhậu vài két bia mà tôi tính tiền coi sao đặng”. Rồi anh chốt hạ: “Anh chị em cứ đến đây ăn uống thoải mái nhe, ăn xong, chỉ có duy nhất... vợ tôi tính tiền thôi!”.
Cà rỡn chọc cười mọi người, danh hài Hồng Tơ được lòng rất nhiều thực khách và khán giả hâm mộ gần xa. Không rõ anh kinh doanh lời lỗ ra sao, nhưng quán vẫn tiếp tục được duy trì trong thời gian dài. Vào mỗi thứ sáu hằng tuần, anh còn mời các nghệ sĩ thân quen đến chơi và ca hát giao lưu vui vẻ và thú vị. Anh cũng trích một phần thu nhập, gộp chung cùng với sự ủng hộ của một số Mạnh Thường Quân để tổ chức phát quà từ thiện cho các nghệ sĩ nghèo, những người khó khăn với tinh thần tương thân tương ái.
Đa-zi-năng và cũng kinh doanh “máu lửa” như những doanh nhân thứ thiệt, nghệ sĩ Quyền Linh chọn mảng đồ gia dụng dành cho gia đình như nước rửa chén, nước lau nhà, nước giặt. Vẻ nông dân thân thiện gần gũi của anh đã khiến các bà nội trợ mê và tin dùng sản phẩm, lan tỏa khắp nơi, đặc biệt là ở các tỉnh miền Tây. Mới đây, Quyền Linh còn rủ rê anh em nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ, Quốc Nghiệp “tả xung hữu đột” thị trường, lập nên kỷ lục mua bán rộn ràng, vui vẻ không ai sánh kịp.
Rầm rộ bán buôn là vậy nhưng nếu không kể ra ít ai để ý là Quyền Linh cũng từng sản xuất khẩu trang mang thương hiệu mình. Mùa dịch, anh di chuyển khắp nơi không phải để bán mà là để tài trợ khẩu trang cho các bệnh viện. Quyền Linh cho biết, việc sản xuất khẩu trang là để giúp nhau trong mùa dịch còn chuyện lời lỗ thì tính sau.
Giữ lại những giá trị xưa, vàng son của quá khứ
Sài Gòn rộng lớn, có rất nhiều quán cà phê muôn màu muôn vẻ, nhưng bất kỳ ai bước vào quán cà phê Tơ Vàng của Thái Thịnh nằm ngay trung tâm Quận 1 đều phải ngỡ ngàng khi lạc vào một không gian hoài cổ lung linh.
Hàng chục máy hát đĩa AKAI thời xưa và hàng trăm hình ảnh của các album nhạc từ những thập niên 1960 với nhữngg danh ca huyền thoại như: Thái Thanh, Thanh Tuyền, Giao Linh, Thanh Nga, Thẩm Thúy Hằng. Khách đến đây như chìm vào không gian nhạc qua những bài tình ca bất hủ, bên cạnh ly cà phê đậm đà hương vị. Thật không ngoa khi nhận xét anh là người lưu giữ những giá trị xưa, những vàng son của quá khứ. Bởi với không gian và bài trí như hiện tại, theo đánh giá của những người sành kinh tế thì rất khó để làm giàu.
Khách tìm đến quán anh một phần vì muốn nhìn thấy lại những hình ảnh xưa cũ, nhìn ngắm những chiếc poster, bộ sưu tập máy ảnh và máy đĩa mà thời gian đã phủ lên đó một lớp bụi mờ với tên gọi hoài cổ. Anh chủ quán vốn là nhạc sĩ nổi tiếng, không quá già, cũng chẳng phải trẻ. Điều đó giống như là một gạch nối giữa các thế hệ, thông qua sự giao thoa của sắc màu âm nhạc và nghệ thuật. Có những khách hàng đi từ các tỉnh xa, thậm chí từ hải ngoại về, nghe danh quán cũng tìm đến nơi. Họ đến để nghe và trải nghiệm từng nhịp bước thời gian còn níu giữ, sống lại những thanh âm vàng son của quá khứ.
Điều thú vị là không chỉ những người lớn tuổi, nhiều bạn trẻ hoài vọng nét xưa cũng tìm đến đây để thưởng thức và trải nghiệm. Hỏi Thái Thịnh kinh doanh độc lạ kiểu này có khấm khá, anh cười hiền vui vẻ: “Có tháng vẫn phải bù lỗ, nhưng có tháng vui đến khó tả thành lời, bởi khách đến đây ngoài việc ăn uống, họ còn trò chuyện như những người bạn tâm giao. Sướng lắm, vui lắm... nhưng không phải ai cũng chịu kinh doanh theo kiểu không đặt nặng chuyện lời lỗ như tôi đâu”.