Hàn Quốc thí điểm mô hình thuê người nước ngoài giúp việc gia đình

25/05/2023 18:25


Seoul thử nghiệm chính sách về lao động nước ngoài để tăng tỷ lệ sinh. Ảnh: Nikkei Asia

Đây được xem là một trong những nỗ lực nhằm tăng tỷ lệ sinh đang ở mức thấp kỷ lục ở Hàn Quốc hiện nay. Tuy nhiên, những ưu nhược điểm của dịch vụ này đang được tranh luận sôi nổi.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và chính quyền thành phố Seoul cho biết các cơ quan chức năng đang hoàn tất chi tiết dự án thí điểm cho phép khoảng 100 người nước ngoài nhập cảnh sớm nhất trong nửa cuối năm nay theo diện viza E-9.

Cụ thể, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch bổ sung "lao động hộ gia đình" vào thị thực E-9, cấp phép làm việc tạm thời cho một số đối tượng tương tự như người làm trong ngành xây dựng và nông nghiệp, để nhận người lao động từ các nước Đông Nam Á.

Nội dung trên cũng đã được đưa vào "Kế hoạch cải cách hệ thống cấp phép việc làm" do chính phủ đưa ra cuối năm 2022.

Hiện tại, chỉ người lao động Hàn Quốc và Trung Quốc mới được phép hành nghề giúp việc gia đình tại Hàn Quốc.

Khi được cấp phép làm việc, cá nhân nhận được thị thực chỉ có thể làm việc tại nơi làm việc được chỉ định trong Hệ thống Cấp phép Việc làm và về nguyên tắc, người đó có thể ở lại Hàn Quốc trong 3 năm.

Trước đó, chủ đề quản gia nước ngoài đã được Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon nêu ra vào tháng 9/2022 khi phát biểu rằng "Tổng tỷ suất sinh, (số con mà một người phụ nữ có thể sinh trong độ tuổi sinh sản) của Hàn Quốc là 0,81 tính đến năm 2021 và tổng tỷ suất sinh của Seoul là 0,63, thấp hơn rất nhiều so với mức được coi là suy giảm dân số. Đây là tín hiệu cảnh báo vô cùng nghiêm trọng về suy giảm dân số. Thực tế này đòi hỏi cần phải mở rộng các hình thức hỗ trợ các cặp vợ chồng sinh con."

Số liệu cho biết chi phí để thuê 1 người giúp việc gia đình ở Hàn Quốc hiện từ khoảng 2 triệu đến 3 triệu won (từ 1.500 - 2.200 USD) mỗi tháng. Tuy nhiên, theo quy định về mức lương tối thiểu, mức lương hàng tháng phải trả cho quản gia nước ngoài sẽ ở mức khoảng 2 triệu won.

Mặc dù vậy, mức lương này vẫn thấp hơn với mức lương theo giờ của người giúp việc gia đình ở Hàn Quốc hiện nay. Căn cứ trên thông báo tìm việc ở trang mạng "Sitenet" và "Người giúp việc Dandy", mức lương hàng tháng của người giúp việc Hàn Quốc là khoảng 3 triệu won và lên tới 4 triệu won cho những người có chuyên môn.

Ngày 24/5, Cục Thống kê Quốc gia Hàn Quốc công bố tài liệu "Xu hướng dân số tháng 3" cho biết trong tháng này, ở Hàn Quốc chỉ có 21.138 trẻ sơ sinh chào đời, giảm 1.864 trẻ (tương đương mức giảm 8,1%) so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức sinh thấp kỷ lục xét riêng trong tháng 3 kể từ khi Hàn Quốc bắt đầu thống kê liên quan từ năm 1981. Xu hướng giảm tỷ lệ sinh so với cùng kỳ năm trước đã kéo dài 7 năm 4 tháng kể từ tháng 12/2015.

Tỷ suất sinh, tức số trẻ sơ sinh chào đời trong năm tính trên 1.000 dân, đạt 4,9 trẻ. Xét theo địa phương, thành phố Sejong có tỷ suất sinh cao nhất là 7,8 trẻ em và tỉnh Bắc Jeolla là thấp nhất là 3,9 trẻ.


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp