Tác động của bầu cử giữa nhiệm kì tới chính sách đối ngoại Mỹ

27/10/2022 09:11

Các cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kì quan trọng vào ngày 8/11 tới để quyết định thành phần tiếp theo của cơ quan lập pháp nước này...

Theo tờ Aljazeera, trong khi chủ đề chiếm ưu thế trong các cuộc vận động tranh cử là về các vấn đề kinh tế, luật phá thai, tình hình tội phạm và nhập cư, các cử tri cũng sẽ đóng góp tiếng nói cho chính sách đối ngoại của Mỹ trong hai năm tới.

Các chuyên gia nhận định sau nhiều năm rạn nứt, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đạt được sự đồng thuận đáng ngạc nhiên về ít nhất hai trong số các ưu tiên chính sách đối ngoại chính của chính quyền Tổng thống Joe Biden: Trung Quốc và xung đột Nga - Ukraine.

Tuy nhiên, trong khi cách tiếp cận hiện giờ của Nhà Trắng đối với Bắc Kinh được dự đoán sẽ tương đối ổn định dù đảng nào chiếm ưu thế trong Quốc hội 2 năm tiếp theo, thì các nhà phân tích lại cho rằng, kế hoạch viện trợ tài chính cho Ukraine của Mỹ sẽ có phần bị ảnh hưởng nếu như đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại thành phố Wilkes-Barre, bang Pennsylvania ngày 30-8-2022
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại thành phố Wilkes-Barre, bang Pennsylvania ngày 30-8-2022

Các nhà quan sát cũng cho rằng chiến thắng của đảng Cộng hòa tại Hạ viện hoặc Thượng viện có thể gia tăng chia rẽ đảng phái ở thủ đô Washington, đặt ra vô số thách thức cho chương trình nghị sự của chính quyền Tổng thống Biden trong hai năm tới.

Đảng Cộng hòa kiểm soát Quốc hội cũng có thể làm tăng thêm sức nặng tiếng nói của cựu Tổng thống Donald Trump, người được cho là ứng cử viên của đảng trong cuộc đua năm 2024.

Trong những thập kỉ gần đây, mặc dù các đời tổng thống Mỹ ngày càng củng cố quyền lực đối với chính sách đối ngoại và một số nhà quan sát nhận thấy quốc hội dần thoái thác trách nhiệm đối với các vấn đề quốc tế, thì Hạ viện và Thượng viện vẫn duy trì một số quyền hiến định quan trọng. Đáng chú ý nhất là quyền kiểm soát ngân sách liên bang và khả năng chính thức tuyên chiến với các quốc gia khác.

Quốc hội phải phê duyệt chi tiêu viện trợ, cũng như các khoản phân bổ cho bộ máy chính phủ, với một phần lớn kinh phí dành cho quân đội, đoàn ngoại giao và chi phí khác ở nước ngoài. Cụ thể, kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2, nước này đã cấp phép chi hàng chục tỉ USD viện trợ quân sự và nhân đạo cho Kiev. Trong khi đó, tổng thống thường có thể qua mặt Quốc hội để áp đặt các lệnh trừng phạt, một công cụ quan trọng mà Washington đã sử dụng để trừng phạt Moskva.

Trong tháng 5, 57 đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu phản đối gói viện trợ trị giá 40 tỉ USD cho Ukraine. Trong khi đó, tại Thượng viện, 11 nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng có động thái tương tự. Chuyên gia Vinjamuri cho hay, vẫn còn phải xem liệu nhóm các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa đang phản đối viện trợ cho Ukraine có tăng lên hay không.

Theo kết quả thăm dò, chính sách đối ngoại đi sau các vấn đề khác trong danh sách ưu tiên đối với cử tri. Trong cuộc thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện vào tháng 8, chỉ có 45% cử tri cho rằng, chính sách đối ngoại là một vấn đề quan trọng, kém xa 77% người xác định nền kinh tế mới là ưu tiên hàng đầu.

Mike Hannah, một thành viên cấp cao tại Eurasia Group Foundation, cho biết: "Không có sự kết nối giữa nhà hoạch định chính sách đối ngoại ở Washington và những người dân Mỹ. Đó không phải là sự chỉ trích đối với việc xây dựng chính sách đối ngoại, mà chỉ là người Mỹ thường không ưu tiên hoặc thực sự quan tâm đến các chủ đề chính sách đối ngoại xung quanh các mùa bầu cử".

Cuộc khảo sát gần đây của Eurasia Group tiết lộ một số xu hướng lưỡng đảng trong số cử tri có vẻ khác so với quan điểm truyền thống. Điều này có thể gửi tín hiệu tới các nhà lập pháp và ứng cử viên trong việc tiếp cận một số vấn đề chính sách đối ngoại quan trọng sau nhiệm kì. Đáng chú ý, gần 80% đảng viên Cộng hòa và đảng Dân chủ ủng hộ giám sát chặt chẽ hơn đối với việc sử dụng vũ lực…

Theo Minh Ngọc (tổng hợp) / Ngày Mới Online

Dành cho doanh nghiệp