Xây dựng lớp học dung hợp để khơi mở tiềm năng cho học sinh

25/07/2023 16:00


Phương pháp giảng dạy cũng phải đa dạng để có thể kết nối học sinh với thầy cô giáo, với chương trình đang học, từ đó nâng cao môi trường giảng dạy chuyên nghiệp - Ảnh VUS

 Tôn trọng sự đa dạng

Theo các chuyên gia và giáo viên, trong giáo dục, sự đa dạng đến từ những cá nhân trong một tập thể. Thông qua việc sự khác biệt được tôn trọng cùng với sự đa dạng, học sinh sẽ có trải nghiệm học tập phong phú hơn, tăng động lực, tăng tính chủ động trong học tập, tăng khả năng sáng tạo để tiến bộ mỗi ngày cả trong vốn tiếng Anh lẫn trong hiểu biết về văn hóa và cuộc sống.

Sự đa dạng đến từ 2 chiều, phương pháp giảng dạy cũng phải đa dạng để có thể kết nối học sinh với giáo viên, với chương trình đang học, từ đó nâng cao môi trường giảng dạy chuyên nghiệp. Đa dạng trong việc tiếp cận, cách tiếp thu kiến thức của từng cá nhân các em. Chính vì vậy, tôn trọng sự đa dạng sẽ kết hợp hài hòa giữa việc giảng dạy, học tập từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Một trong những chương trình chuyên môn nổi bật của giảng dạy môn Anh văn đó là Hội nghị bồi dưỡng năng lực nghiệp vụ cho giáo viên tiếng Anh tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á (VUS TESOL). 

Với hơn 20 năm kinh nghiệm, ông Allen Davenport, chuyên gia giáo dục đến từ Cambridge University Press & Assessment cho rằng vai trò của các hoạt động trên lớp học vô cùng quan trọng vì nó là nơi trực tiếp chuyển giao kiến thức cho học sinh. 

Vì vậy, theo ông Allen Davenport, hòa nhập là điều tối quan trọng đối với sự khác biệt trong lớp học giảng dạy tiếng Anh (ELT). Bằng cách tôn trọng các hoạt động khác nhau từ các quan điểm đa dạng, giáo viên có thể tạo ra một lớp học hợp tác và toàn diện. Đây cũng là quan điểm mà hàng loạt chuyên giauy tín như ông Steven Happel (Hội Việt Mỹ VUS), bà Peetra Lechte (chuyên gia thẩm định chất lượng từ NEAS Australia - Tổ chức hàng đầu thế giới về đảm bảo chất lượng cho lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh NEAS) đồng tình. 

Các chuyên gia cho rằng mỗi học sinh đều có sự nổi trội của riêng mình và điều này làm nên những nét cá tính riêng biệt. Từ đó, người dạy học cần nắm rõ nhu cầu và mong đợi của học sinh. Lắng nghe, tôn trọng các ý kiến của từng em, từng nhóm để áp dụng những cách tiếp cận với ngoại ngữ khác nhau cho từng đối tượng, để giúp các em cảm thấy thoải mái và hứng thú với tiếng Anh.


TS. Stephen Ryan chia sẻ về chủ đề “Tự học ngôn ngữ: Thấu hiểu sự thông dụng, trân trọng sự đa dạng” tại VUS TESOL 2023 - Ảnh: VGP/Minh Thi

Tham dự VUS TESOL lần thứ 19 năm 2023 tại TPHCM vào ngày 21/7, với vai trò diễn giả chính, TS. Stephen Ryan (Oxford University Press) phân tích để có hiệu quả trong giảng dạy, chúng ta phải thấu hiểu và trân trọng sự đa dạng. Là giáo viên giảng dạy ngôn ngữ, thách thức lớn nhất là tìm cách truyền cảm hứng học tập cho học viên. Để làm được điều đó, giáo viên phải có sự hiểu biết nhất định về các cá nhân trong lớp học và cách mỗi cá nhân đang quản lý việc học của mình.

Dung hợp để tạo động lực sáng tạo

Theo các nhà nghiên cứu giáo dục, với vai trò là người truyền cảm hứng, kết nối học sinh với thế giới để khơi mở tương lai tươi sáng, giáo viên không chỉ cần bồi dưỡng năng lực giảng dạy mà còn có nhu cầu cập nhật các xu hướng giáo dục mới.

Trong giáo dục, tính dung hợp là rất quan trọng. Trong xu hướng của thời đại mới, mỗi người đều đề cao phát triển cá tính và tiềm năng khác biệt của bản thân. Do đó, việc tạo ra một môi trường dung hòa và thống nhất là tiền đề giúp nâng cao chất lượng dạy và học.

Như vậy, giáo viên có một vai trò rất quan trọng vì họ là những người trực tiếp đồng hành với học sinh để vừa giúp các em tiếp thu kiến thức vừa khơi gợi sự đam mê, hứng thú trong học tập.

Thầy cô cần tinh tế chọn lọc những cách hiệu quả nhất áp dụng với từng đối tượng người học và linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể. Áp dụng đa dạng các chương trình giao lưu nói tiếng Anh như: Thi hùng biện, thi hát, tổ chức ngày hội tiếng Anh, khuyến khích học sinh tích cực tham gia hội thi tiếng Anh trực tuyến nhằm tạo điều kiện để các em sáng tạo hơn.

Từ những quan điểm đa dạng, ý kiến đa chiều của học sinh, vai trò của giáo viên là phải "dung hợp", hòa lẫn, kết hợp vào nhau những ý kiến, quan điểm đó nhằm hợp thành một thể thống nhất với mục đích và tư duy giống nhau từ đó tạo ra một lớp học hợp tác và toàn diện.


Thông qua việc được tôn trọng sự khác biệt và đa dạng, học sinh sẽ có trải nghiệm học tập phong phú hơn, tăng tính chủ động, tăng khả năng sáng tạo trong học tập - Ảnh VUS

Theo TS. Stephen Ryan, giáo viên cần chú trọng phương thức tự học của học sinh và nên vận dụng một cách linh hoạt trong quá trình giảng dạy. Theo đó, đưa thảo luận là trọng tâm để học sinh cố thể thoải mái trình bày quan điểm, ý kiến của mình. Có như vậy, giáo viên sẽ có thể dễ dàng chuyển giao trách nhiệm và khả năng kiểm soát ngôn ngữ cho học viên.

Cùng bàn về vấn đề tính dung hợp để tạo động lực sáng tạo, bà Peetra Lechte cho biết chấp nhận một lớp học đa dạng học viên là điều đầu tiên cần có để xây dựng một lớp học dung hợp. Chúng ta cần xem đây là một phần hiển nhiên trong các hoạt động trên lớp. Giáo viên không nên giới hạn phương tiện và cách thức giảng dạy, bởi vì dựa trên giáo trình và các phương pháp trụ cột, giáo viên có thể linh hoạt trong giảng dạy để ứng xử linh hoạt với tính đa dạng của học sinh, từ đó khuyến khích các em sáng tạo./.

Minh Thi

.


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp