Lọc ảo nguyện vọng xét tuyển ĐH được thực hiện bao nhiêu lần?

14/08/2023 09:48


Các trường phải xét tuyển tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh trên hệ thống và đưa lên hệ thống để lọc ảo - Ảnh minh họa

Hoàn thành vào chiều 20/8

Bộ GD&ĐT đang tổ chức lọc ảo cho tất cả phương thức xét tuyển, xử lý nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung để xác định nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng mà thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.

Năm nay, ĐHQG TPHCM và ĐH Bách khoa Hà Nội tiếp tục là 2 đơn vị tổ chức lọc ảo theo nhóm trường phía Nam và nhóm trường phía Bắc song song với quá trình lọc ảo của Bộ GD&ĐT. 

Nhóm lọc ảo nhóm trường phía Nam có 86 trường tham gia với 10 lần lọc ảo. Nhóm lọc ảo nhóm trường phía Bắc có 58 trường tham gia với 6 lần lọc ảo.

Năm nay, Bộ đã có chỉ đạo, hỗ trợ các trường ở phần mềm. Cụ thể, ở mỗi lần lọc ảo, hệ thống xử lý nguyện vọng xét tuyển chỉ làm nhiệm vụ lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào cơ sở đào tạo khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà trường gửi lên hệ thống. 

Quá trình này được hoàn thành vào chiều 20/8.

Dù thực hiện bằng máy thì vẫn cần sự giám sát chặt chẽ

Theo quy định, các trường phải xét tuyển tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh trên hệ thống và đưa lên hệ thống để lọc ảo, có các biện pháp kiểm tra, đối sánh các dữ liệu để đảm bảo đúng, đầy đủ dữ liệu trước khi xét tuyển. 

Trên thực tế, đã có những trường hợp do sai sót trong phần nhập điểm của thí sinh, sau đó cán bộ thực hiện công tác tuyển sinh thiếu sót trong công tác rà soát, chưa kiểm tra kỹ hồ sơ đầu vào khiến thí sinh học đến năm thứ 2 ĐH phải hủy bỏ kết quả trúng tuyển, học lại từ đầu. 

Vì vậy, theo các chuyên gia tuyển sinh, dù thực hiện bằng máy thì vẫn cần sự giám sát chặt chẽ của con người để tránh xảy ra những sai sót, ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.

Trường ĐH chủ động thực hiện công tác xét tuyển, hoặc phối hợp thành nhóm trường trong công tác chạy phần mềm xét tuyển. 

Trong đó, Bộ GD&ĐT lưu ý, các trường tính toán việc điều chỉnh điểm chuẩn và danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển sau mỗi lần lọc ảo để sát với chỉ tiêu. Sau lần lọc cuối cùng, các trường không được điều chỉnh nữa.

Trước 17h ngày 22/8, các trường ĐH sẽ công bố điểm chuẩn ĐH và kết quả xét tuyển đợt 1 năm 2023. Như năm 2022, ngay sau khi có kết quả lọc ảo, nhiều trường đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển, nên dự kiến, thí sinh có thể biết kết quả trúng tuyển từ thời điểm chiều tối 20/8.

Phương Liên


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp