Ghi nhận nhiều ca bệnh sốt rét

13/08/2023 16:27


Muỗi là tác nhân gây bệnh sốt rét

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm cho thấy, từ đầu năm đến nay, tỉnh Lai Châu ghi nhận 64 trường hợp mắc sốt rét, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2022, tập trung tại huyện Mường Tè; tỉnh Khánh Hòa ghi nhận 81 trường hợp mắc sốt rét, tăng 100% so với cùng kỳ năm 2022 (không ghi nhận mắc), tập trung tại huyện Khánh Vĩnh.

Kết quả kiểm tra, đánh giá diễn biến tình hình mắc sốt rét tại thực địa cho thấy, nguyên nhân chính gây các ca bệnh sốt rét là do địa bàn thuộc vùng sốt rét lưu hành nặng, địa lý miền núi, kinh tế khó khăn, chủ yếu là người dân tộc; số người dân đi nương rẫy, khai thác nông lâm sản cao nhưng việc chủ động phát hiện ca bệnh, ổ bệnh, quản lý các đối tượng mắc và nguy cơ sốt rét vẫn chưa được thực hiện hiệu quả; nhiều người dân chủ quan, không tuân thủ điều trị; công tác truyền thông phòng chống sốt rét còn hạn chế; việc phối hợp giữa chính quyền, ban, ngành trong phòng chống sốt rét còn hạn chế.

Để tăng cường công tác phòng chống và kiểm soát bệnh sốt rét trên địa bàn huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu và huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Lai Châu và Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo triển khai tổng hợp, phân tích sâu tình hình mắc sốt rét, xác định rõ nguyên nhân làm gia tăng số ca mắc và đánh giá nguy cơ mắc sốt rét trên địa bàn.

Đồng thời, kiểm tra và đánh giá việc triển khai các hoạt động giám sát, phát hiện sớm, lấy mẫu xét nghiệm, điều trị các trường hợp mắc sốt rét tại các địa phương.

Bên cạnh đó, chỉ đạo tăng cường giám sát, chẩn đoán phát hiện, điều trị đúng phác đồ nhằm hạn chế nguy cơ sốt rét nặng và tử vong, khoanh vùng để xử lý kịp thời, dứt điểm nguồn bệnh và hạn chế lây lan ra cộng đồng. Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng về giám sát, xét nghiệm và điều trị cho cán bộ y tế của địa phương.

Xây dựng kế hoạch đáp ứng gia tăng số ca mắc sốt rét, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt, để khẩn trương triển khai thực hiện nhằm ngăn chặn và khống chế sự gia tăng của sốt rét trên địa bàn; tăng cường phối hợp liên ngành triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống bệnh.

Hai địa phương cũng cần triển khai truyền thông các biện pháp phòng chống sốt rét cho các đối tượng nguy cơ và người dân, thực hiện ngủ màn cả ở nhà và khi ngủ trong rừng, nương rẫy; khi mắc bệnh sốt rét thì sử dụng thuốc điều trị đầy đủ theo hướng dẫn; cấp màn, võng có tẩm hóa chất diệt muỗi, kem xua muỗi; thực hiện tẩm màn bằng hóa chất diệt muỗi cho người dân và phun hóa chất diệt muỗi tồn lưu tại các hộ gia đình, những nơi có nguy cơ cao.

Các địa phương này cũng cần củng cố, đẩy mạnh hoạt động hiệu quả của hệ thống phòng chống sốt rét, nhất là y tế xã, thôn, bản. Bảo đảm bố trí nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu cho hoạt động phòng chống sốt rét; hướng dẫn và chi trả kinh phí mua hóa chất, kinh phí về giám sát, trả công người đi phun hóa chất và tẩm màn, bồi dưỡng người tham gia chống dịch và các hoạt động phòng chống sốt rét khác.

Bộ Y tế cũng đề nghị các tỉnh này theo dõi sát diễn biến tình hình sốt rét và đánh giá kết quả triển khai các biện pháp phòng chống bệnh kịp thời.

HM


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp