Vai trò của Toán học trong quá trình chuyển đổi số của các trường đại học

05/08/2023 15:43


Các chuyên gia đầu ngành nêu bật những tiến bộ và ứng dụng toán học tại sự kiện - Ảnh: VGP/PD

24 tham luận về Toán lý thuyết và Toán ứng dụng

Workshop quốc tế về nghiên cứu, giảng dạy và ứng dụng Toán học là diễn đàn giúp các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực toán học, các cán bộ giảng viên báo cáo, giới thiệu, trao đổi, thảo luận những hướng nghiên cứu mới trong toán học ứng dụng trong giảng dạy và nghiên cứu chuyên sâu.

Phát biểu tại chương trình, TS. Trần Ái Cầm, Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết workshop chính là diễn đàn để các chuyên gia đầu ngành nêu bật những tiến bộ mới nhất trong nghiên cứu và ứng dụng toán học, trở thành một trung tâm chia sẻ kiến thức và giảng dạy, phương pháp luận trong lĩnh vực toán học. Hơn nữa, đây là cơ hội để tăng cường mối quan hệ giữa các cá nhân trong cộng đồng toán học thế giới, đặc biệt là các nhà khoa học của Việt Nam và thế giới. 

TS. Trần Ái Cầm cho biết thêm bên cạnh phát triển nghiên cứu, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành còn hỗ trợ xuất bản các bài báo với tại hai tạp chí Tạp chí Toán học Đông Tây và Tạp chí Khoa học Đông Nam Á.

Workshop thu hút 24 bài báo cáo tham luận với 2 phiên, trong đó 16 báo cáo tham luận được trình bày trong phiên Toán học Lý thuyết bao gồm: Lý thuyết Vành, Module, Lý thuyết Lie, Lý thuyết Ma trận và Đại số máy tính. 8 báo cáo về Toán học ứng dụng để phân tích các sự kiện trong Y học (trong đó có đề cập đến COVID-19), Sinh học, Ngân hàng chứng khoán cũng như phân tích về tăng trưởng kinh tế theo đầu tư kỹ thuật.


Chương trình thu hút đông đảo sinh viên tham dự - Ảnh: VGP/PD

Toán học là cơ sở quan trọng trong số hóa trường đại học

Theo các chuyên gia đầu ngành, kết quả nghiên cứu của toán học hiện nay được ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực công nghệ số được xem là bước tiến mạnh mẽ đưa thế giới vào kỷ nguyên số 4.0. 

GS.TS. Nguyễn Hữu Dư, nguyên Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, nguyên Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam cho rằng các kết quả của toán học đã được vận dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau từ thời xa xưa, tuy nhiên đến thời điểm công nghệ số bùng nổ, toán học được ứng dụng vào lĩnh vực công nghệ thông tin, từ đó gần gũi hơn so với thực tiễn.

Đồng quan điểm trên, GS.TS. Lê Văn Thuyết, giảng viên Khoa Toán Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) cho rằng việc nghiên cứu toán về mặt lý thuyết đã góp phần rất lớn việc nâng hạng của các trường đại học trong thời điểm hiện nay, điều này có thể thấy rõ được thông qua số lượng công bố, bài báo khoa học trên các hệ thống uy tín như ISI, Scopus, … Bên cạnh đó, GS. Thuyết còn cho rằng toán học là cơ sở quan trọng góp phần vào việc chuyển đổi số của các trường đại học, đặc biệt là trong các vấn đề về công nghệ thông tin, kết nối vạn vật, mật mã, 

Tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho thấy, Toán học ngày càng khẳng định rõ vai trò quan trọng trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học. Theo TS. Trần Ái Cầm, Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, việc ứng dụng toán học là điều cần thiết trong việc đào tạo cho sinh viên cũng như giảng viên trong vấn đề nghiên cứu. TS. Cầm cho biết thêm, Nhà trường đã xây dựng đề án về chuyển đổi số, trong đó công tác này sẽ được thực hiện từ quản trị, đào tạo đến nghiên cứu khoa học, ngay cả công tác về phục vụ cộng đồng được Nhà trường thiết lập để thực hiện việc chuyển đổi số.

Theo đó, việc ứng dụng toán học tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành sẽ được Nhà trường triển khai dưới việc ứng dụng toán học IoT, AI trong lĩnh vực khoa học vào các phòng thực hành thí nghiệm (ví dụ như lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, …).

Thông qua workshop lần này, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành hy vọng sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, hỗ trợ phát triển năng lực chuyên môn, công tác giảng dạy, và định hướng mới trong các nghiên cứu Toán học và ứng dụng, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực tại các cơ sở giáo dục nói chung và Trường ĐH Nguyễn Tất Thành nói riêng. 

PD


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp