Các 'bí quyết' đăng ký xét tuyển để tránh trượt oan đại học

24/07/2023 15:47


Với những thí sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng, việc này sẽ dẫn đến rất nhiều rủi ro, mặc dù thí sinh đó đã xét tuyển sớm tại các trường đại học - Ảnh minh họa

Không nên chỉ để duy nhất 1 nguyện vọng

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023, thí sinh đã có đầy đủ thông tin quan trọng để tự tin đăng ký xét tuyển trên hệ thống.

Năm 2023, thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn nguyện vọng trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Tuy nhiên, thực tế vẫn có nhiều thí sinh chưa nắm rõ nguyên tắc xét tuyển, nên vẫn còn băn khoăn trong việc sắp xếp thứ tự nguyện vọng lên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Theo quy chế tuyển sinh, đối với một ngành (hoặc một chương trình) đào tạo theo một phương thức và tổ hợp môn, tất cả thí sinh được xét chọn bình đẳng theo điểm thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký.

Trường hợp nhiều thí sinh có cùng điểm thi ở cuối danh sách, cơ sở đào tạo có thể sử dụng tiêu chí phụ là thứ tự nguyện vọng để xét chọn những thí sinh có thứ tự nguyện vọng cao hơn.

Bộ GD&ĐT quy định, điểm trúng tuyển được xác định để số lượng sinh viên tuyển được theo từng ngành, chương trình đào tạo phù hợp với số lượng chỉ tiêu đã công bố, nhưng không thấp hơn ngưỡng đầu vào.

Thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2023 từ nay cho tới 17h ngày 30/7.

Tuy nhiên đừng chờ đợi giây phút cuối cùng mới đăng ký. Việc thí sinh chờ đợi đến phút cuối cùng mới đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng sẽ dễ xảy ra rủi ro nghẽn mạng, dẫn tới không kịp đăng ký và bỏ lỡ cơ hội vào đại học. 

Với những thí sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng, việc này sẽ dẫn đến rất nhiều rủi ro, mặc dù thí sinh đó đã xét tuyển sớm tại các trường đại học. Các em nên bổ sung thêm nhiều nguyện vọng khác vì nếu có rủi ro, hệ thống của Bộ còn xét tuyển tiếp để thí sinh có được các cơ hội khác. Thí sinh nên xếp nguyện vọng mình yêu thích nhất và cảm thấy phù hợp nhất lên đầu.

Ngược lại, thí sinh không cần đăng ký cả trăm nguyện vọng, điều từng xảy ra vào các năm trước. Thay vào đó nên chia nguyện vọng ra các trường ở mỗi vị trí khác nhau. Hiểu được sức học của mình, nắm rõ đề án tuyển sinh của các trường. Có những em năm ngoái đăng kí tới hơn 100 nguyện vọng, điều này vừa lãng phí nguồn lực, không sử dụng hết những nguyện vọng đó.

Với nhóm thí sinh đã trúng tuyển sớm, các em vẫn phải làm thao tác cuối cùng là đăng ký lên hệ thống của Bộ và nộp lệ phí đúng quy định.

Để bảo đảm quyền lợi, thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các cơ sở đào tạo, không đăng ký nguyện vọng vào những ngành, chương trình đào tạo hay phương thức tuyển sinh mà không đủ điều kiện.

Hiểu rõ về quy trình lọc ảo

Trước 17h ngày 22/8, các cơ sở đào tạo sẽ công bố điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển đợt 1.

Trước 17h ngày 6/9, tất cả thí sinh trúng tuyển cần xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống.

Thí sinh cần hiểu rõ quy trình lọc ảo trên hệ thống tuyển sinh. Về phía các trường, trong đợt 1 tuyển sinh thì nguyện vọng 1 hay nguyện vọng 10, nguyện vọng 100 đều xét tuyển như nhau. Việc xét tuyển sẽ từ điểm cao xuống thấp cho tới hết chỉ tiêu.

Việc xếp thứ tự nguyện vọng chỉ có ý nghĩa với thí sinh vì hệ thống xét tuyển sẽ chạy lọc ảo. Nếu thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó. Vì thế, thí sinh cần lưu ý xếp những nguyện vọng mình thích, thấy phù hợp lên trên.

Khi đăng ký lên hệ thống, thí sinh sẽ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng duy nhất và cao nhất. Có nghĩa thí sinh có thể trúng tuyển sớm tới 10 trường, nhưng chỉ có thể vào học ở 1 ngành, 1 trường duy nhất. 9 vị trí còn lại sẽ dành cho thí sinh khác. Đây cũng là cách hệ thống lọc đi số lượng thí sinh ảo và dành vị trí cho các thí sinh khác.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, đến nay, cả nước có khoảng gần 390.000 thí sinh đã đăng ký nguyện vọng, còn khoảng hơn 550.000 thí sinh chưa đăng ký. Trong số thí sinh đã đăng kí, có tới 72.000 thí sinh chỉ đăng kí duy nhất 1 nguyện vọng xét tuyển.

Phương Liên


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp