Xe hybrid kết hợp nhiên liệu sinh học: Giảm phát thải ngay mà không cần đầu tư thêm hạ tầng

08/08/2023 16:28


Ông Nakano Keita - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam

Ông Nakano Keita, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam cho hay, trước xu thế toàn cầu về bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, Tập đoàn Toyota đã cam kết đạt Trung hòa Carbon trong mọi hoạt động vào năm 2050 và mục tiêu đạt Net Carbon Zero trong hoạt động sản xuất vào năm 2035.

"Chúng tôi lựa chọn cách tiếp cận đa chiều để giảm phát thải carbon thông qua việc đưa ra các giải pháp về năng lượng thay thế và lựa chọn các dòng xe điện hóa phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu di chuyển của khách hàng. Các giải pháp này giúp giảm phát thải carbon ngay từ thời điểm hiện tại và không phụ thuộc vào việc phát triển cơ sở hạ tầng", ông Nakano Keita chia sẻ. Đây là nỗ lực trong hành trình hiện thực hóa tầm nhìn cung cấp giải pháp di chuyển toàn diện cho khách hàng của Toyota. 

Tại Việt Nam, từ đầu năm 2023, Toyota Việt Nam đã hợp tác cùng Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn nghiên cứu ứng dụng xăng sinh học trên phương tiện giao thông tại Việt Nam.

Dự án theo dõi đánh giá hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên dòng xe động cơ đốt trong (ICE) và xe công nghệ xăng lai điện hybrid (HEV) đã được thực hiện trên các yếu tố tiêu thụ nhiên liệu, mức độ phát thải và điều kiện sử dụng thực tế.

Công bố kết quả dự án nghiên cứu trên, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, Dự án được thực hiện trong điều kiện phòng thí nghiệm và trên đường thực tế (đường nội đô, đường quốc lộ và cao tốc), với khung giờ cao điểm và thấp điểm từ ngày 16/03 đến ngày 10/07/2023. 


Xăng sinh học và xe hybrid là giải pháp giảm phát thải hiệu quả

Kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 cho thấy, trong điều kiện nội đô cao điểm, xăng sinh học giúp xe HEV giảm đáng kể lượng tiêu thụ nhiên liệu nếu so với xăng thông thường, đồng thời xe HEV cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn xe ICE ở cả 3 loại xăng. 

Ở mức độ phát thải, trong nhiều điều kiện hoạt động với cả 3 loại xăng, xe HEV cho hiệu quả cắt giảm CO2 tốt hơn xe ICE, lớn nhất là 61% trong điều kiện nội đô. Đồng thời, xe HEV cho hiệu quả cắt giảm khí độc hại rõ rệt so với xe ICE với cả 3 loại xăng, lớn nhất giảm 27% khí HC và 48% khí CO. Đáng chú ý là xăng sinh học không ảnh hưởng đến vận hành của xe.

Với kết quả đạt được từ dự án, Toyota Việt Nam cho rằng xe hybrid kết hợp sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ là giải pháp kịp thời và phù hợp giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức tại Việt Nam mà không cần đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng như một số loại xe khác. Khép lại giai đoạn 1, dự án sẽ tiếp tục được triển khai giai đoạn 2 nhằm đánh giá ảnh hưởng của xăng sinh học đến chất lượng, tuổi thọ của động cơ.

Là nhà sản xuất tiên phong giới thiệu các mẫu xe hybrid trong phân khúc xe phổ thông tại thị trường Việt Nam, đến nay, Toyota đã ra mắt 3 mẫu xe có phiên bản hybrid là Corolla Cross, Camry và Corolla Altis với doanh số tích lũy 6.764 xe hybrid tính đến hết tháng 6/2023.
Trên thực tế, xe không phát khí thải không đồng nghĩa với không phát thải CO2. Nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) được thực hiện bởi JAMA cho thấy, trong điều kiện cụ thể, xe điện phát thải 28 tấn CO2 trong vòng đời của mình, xe hybrid sạc ngoài thải 24,5 tấn CO2, xe hybrid tự sạc là 28 tấn CO2 và xe động cơ đốt trong phát thải 34 tấn CO2.
Trong năm 2022, toàn bộ hệ thống Toyota đã giảm phát thải 11.658 tấn CO2 với nhiều hoạt động như: Lắp đặt và sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời, sử dụng nhiên liệu sạch, cải tiến thiết bị để tối ưu hóa công suất…

K.G


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp