Nghị định 36/NĐ-CP: Tiếp sức hỗ trợ hộ nghèo

13/04/2023 13:53


Các hộ nghèo thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 36 của Chính phủ đến giao dịch tại NHCSXH thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ - Ảnh: Báo Phú Thọ

Thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động tín dụng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, song nhờ những chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, người nghèo, nhất là nơi vùng sâu, vùng xa có động lực vươn lên thoát nghèo.

Một trong những chính sách kịp thời, thiết thực đó là Chính phủ ban hành Nghị định số 36.

Theo đó, ngày 30/5/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 36/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay tại NHCSXH, nguồn vốn cho vay, cấp bù lãi suất và phí quản lý để NHCSXH cho vay theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Nghị định 36 có hiệu lực ngay sau khi ký (30/5/2022).

Nghị định 36 quy định đối tượng được hỗ trợ lãi suất là các khách hàng vay vốn thuộc các chương trình tín dụng chính sách do NHCSXH cho vay, có lãi suất vay vốn trên 6%/năm, được NHCSXH giải ngân và có phát sinh dư nợ trong thời gian thực hiện hỗ trợ.

Thời gian thực hiện hỗ trợ lãi suất tính từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/12/2023 hoặc khi NHCSXH thông báo kết thúc thực hiện hỗ trợ theo quy định tại Nghị định.

Mức hỗ trợ cho khách hàng vay vốn là 2%/năm tính trên số dư nợ vay của các khoản giải ngân được giải ngân trong thời gian thực hiện hỗ trợ và thời gian vay được hỗ trợ.

Tại Phú Thọ, thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của NHCSXH về hỗ trợ đối với các khoản vay tại NHCSXH nhằm triển khai kịp thời, đồng bộ, hiệu quả, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách theo đúng mục tiêu và nguyên tắc của Nghị định đã đề ra, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Phú Thọ đã tham mưu Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan cùng phối hợp nhanh chóng vào cuộc thực hiện.

Để chính sách hỗ trợ lãi suất được triển khai kịp thời, NHCSXH Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các NHCSXH cấp huyện thực hiện tuyên truyền, phổ biến kịp thời chính sách hỗ trợ lãi suất đến người vay. Thực hiện công khai thông tin về chính sách, thời điểm kết thúc hỗ trợ tại trụ sở làm việc và các điểm giao dịch xã…

Đồng thời phối hợp với các cấp uỷ, chính quyền các địa phương thực hiện rà soát, bình xét, xác nhận cho vay, đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng theo quy định; kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo việc hỗ trợ đúng mục đích, hiệu quả.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương của các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong tỉnh và ngành ngân hàng, nguồn lực hỗ trợ lãi suất từ Nghị định số 36 đã kịp thời hỗ trợ các hộ nghèo, hộ chính sách vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh để ổn định cuộc sống.

Theo NHCSXH tỉnh Phú Thọ, từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/3/2023, NHCSXH tỉnh đã giải ngân hơn 1.811 tỉ đồng cho gần 41.900 món vay của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác thuộc diện được xem xét để hưởng chính sách HTLS 2% theo Nghị định số 36. Trong đó năm 2022, dư nợ cho vay được hỗ trợ lãi suất đạt gần 1.449 tỉ đồng, có 34.080 món vay được hỗ trợ với số tiền đã hỗ trợ đạt 14,6 tỉ đồng.

Đến hết quý I/2023, dư nợ cho vay được xem xét hỗ trợ lãi suất đạt hơn trên 350 tỉ đồng cho 8.002 món vay.

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu đã đề ra, NHCSXH tỉnh Phú Thọ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giải ngân vốn hiệu quả, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để xảy ra tình trạng lợi dụng, trục lợi chính sách./.


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp