Giá dầu thô thế giới 'quay đầu'

11/08/2023 08:33


Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 10/8, lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa kéo chỉ số MXV-Index đảo chiều suy yếu 0,63% xuống 2.280 điểm, sau khi hồi phục nhẹ vào ngày trước đó.

Đóng góp chủ yếu vào đà giảm của toàn thị trường trong ngày hôm qua là các mức sụt giảm của toàn bộ 5 mặt hàng năng lượng. Trong khi đó, phần lớn các mặt hàng còn lại chỉ dao động nhẹ quanh mức tham chiếu, với mức biến động dưới 1%.

Chốt ngày, giá dầu WTI giảm 1,87% xuống 82,82 USD/thùng, dầu Brent giảm 1,31% xuống 86,4 USD/thùng, cắt đứt chuỗi tăng 5 ngày liên tiếp. MXV cho biết, một phần, dầu thô chịu lực bán chốt lời sau khi liên tục tăng cao trong 3 tuần vừa qua. Mặt khác, sự không chắc chắn về tình hình lạm phát và kế hoạch thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng khiến nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng trong việc mở các vị thế mua mới.


Dữ liệu lạm phát tháng 7/2023 của Mỹ được công bố tối qua, đã tăng trở lại do giá của mặt hàng thực phẩm tăng mạnh gây cản trở cho quá trình hạ nhiệt lạm phát của Fed. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (CPI) tháng 7/2023 của Mỹ tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn 0,1% so với dự báo của các chuyên gia kinh tế, tuy nhiên tăng với tốc độ nhanh hơn so với mức tăng 3% trong tháng 6/2023.

So với tháng trước, chỉ số CPI tháng 7/2023 của Mỹ đạt mức tăng trưởng 0,2%, phù hợp với dự báo của các chuyên gia kinh tế. Tuy nhiên, giá dầu nhiên liệu tại Mỹ tăng mạnh 3% so với tháng trước. 

Chủ tịch Fed bang San Francisco, bà Mary Daly cho biết, mặc dù dữ liệu lạm phát gần đây đang đi đúng hướng, nhưng cần phải có sự tiến bộ hơn để chứng minh Fed đã tăng lãi suất đủ để kiềm chế lạm phát. Bà cho biết còn quá sớm để xác định lãi suất hiện tại đủ để hạ nhiệt lạm phát hay chưa. Đồng USD tăng vào cuối phiên, đã gây sức ép tới giá dầu do chi phí giao dịch đắt đỏ hơn.  

Trong ngày hôm qua, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) phát hành báo cáo tháng 8, cho thấy sản lượng dầu thô của nhóm trong tháng 7 đã giảm 836.000 thùng/ngày so với tháng trước xuống mức trung bình 27,31 triệu thùng/ngày. Saudi Arabia thực hiện khá sát cam kết cắt giảm khi giảm 968.000 thùng/ngày.  

Tuy nhiên, OPEC điều chỉnh tăng sản lượng các nước không thuộc khối OPEC (non-OPEC) thêm trung bình 100.000 thùng/ngày năm 2023 so với báo cáo trước. Đáng chú ý, OPEC tăng mạnh dự báo sản lượng quý III của nhóm non-OPEC thêm 450.000 thùng/ngày. Điều này có thể bù đắp một phần các tổn thất từ phía Saudi Arabia, gây áp lực nhất định đối với giá dầu. 

Tuy nhiên MXV nhận định, về trung và dài hạn, báo cáo vẫn cho thấy thị trường dầu mỏ toàn cầu đang trên đà thâm hụt nguồn cung mạnh hơn 2 triệu thùng/ngày trong quý này, tương đương khoảng 2% nhu cầu thế giới. 


Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, giá đường 11 là điểm sáng khi tiếp tục khởi sắc, chốt ngày tăng 1,01% so với tham chiếu. Nguồn cung đường tiếp tục có khả năng thâm hụt sau báo cáo của Tổ chức Đường thế giới (ISO) là nhân tố chính thúc đẩy giá mặt hàng này.

Ở chiều ngược lại, 2 mặt hàng cà phê đồng loạt suy yếu. Đóng cửa, giá Arabica giảm phiên thứ 3 liên tiếp về mức 3.525 USD/tấn. Các thông tin cơ bản cho thấy nguồn cung chuyển hướng tích cực, đã gây sức ép khiến giá quay về đà giảm. 


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp