Hiệu quả từ đồng vốn vay giải quyết việc làm, phát triển kinh tế

19/06/2023 15:06


Đoàn giám sát đến khảo sát cửa hàng kinh doanh vật tư y tế của hộ gia đình tại Khóm 2, TT Vũng Liêm - Ảnh: Sở LĐTB&XH tỉnh Vĩnh Long

Sở LĐTB&XH và NHCSXH chi nhánh tỉnh Vĩnh Long vừa phối hợp kiểm tra nắm tình hình triển khai thực hiện Đề án cho vay giải quyết việc làm cho cho cá nhân, hộ sản xuất, kinh doanh phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh theo Quyết định số 295/QĐ-UBND, ngày 15/02/2023 của UBND tỉnh Vĩnh Long (Đề án 295).

Đoàn đã đến khảo sát tại 3 hộ gia đình đã được hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm, gồm: Mô hình “Hộ kinh doanh dụng cụ y khoa” (Khóm 2, thị trấn Vũng Liêm), mô hình "Hộ gia đình mua, bán dừa khô” (xã Trung Nghĩa, huyện Vũng Liêm) và mô hình "Công ty may công nghiệp tại gia đình” (xã Hiếu Nghĩa, huyện Vũng Liêm). Đây là những hộ gia đình đều đang mong muốn được vay thêm vốn từ chương trình giải quyết việc làm để tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, tạo việc làm cho người lao động địa phương.

Sau khi kiểm tra, đoàn khảo sát ghi nhận nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm đã phát huy hiệu quả.

Theo NHCSXH tỉnh Vĩnh Long, tính đến 31/5/2023, Chi nhánh đã giải ngân vốn theo Đề án 295 đạt hơn 172,6 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 145 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 27,6 tỷ đồng), đạt 99,8% kế hoạch được giao.

NHCSXH tỉnh Vĩnh Long cho biết nguồn vốn đã hỗ trợ 3.556 lượt khách hàng vay vốn để triển khai 3.556 dự án, giải quyết việc làm cho 4.694 lao động.

Đề án đã giải quyết được một phần khó khăn trước mắt của một bộ phận người lao động. Tuy nhiên, nguồn vốn thực hiện Đề án 295 còn hạn chế trong khi nhu cầu vay vốn của người dân rất lớn, nhất là đối với các cá nhân, hộ sản xuất, kinh doanh; người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19 có nhu cầu vay vốn để khôi phục sản xuất, kinh doanh và ổn định cuộc sống.

Nhiều hộ gia đình có nguyện vọng được vay thêm vốn để đầu tư máy móc cho sản xuất, qua đó duy trì việc làm cho người lao động.

Tham gia khảo sát tình hình triển khai vốn tín dụng chính sách nói trên, ông Trần Văn Khái- Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Vĩnh Long cho rằng việc cho vay giải quyết việc làm cho cá nhân, hộ sản xuất, kinh doanh theo các đề án của tỉnh, nhằm khôi phục kinh tế, hỗ trợ đời sống người dân, phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội... đã mang lại hiệu quả rất lớn.

Các mô hình sản xuất, kinh doanh duy trì được hoạt động và phát triển qua trợ lực từ nguồn vốn tín dụng chính sách này. Nguồn vốn không chỉ giúp cho hộ gia đình vượt qua khó khăn mà còn tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương.

Về phía NHCSXH, đại diện đơn vị cho biết đã chủ động, phối hợp rà soát đúng đối tượng, thực hiện giải ngân vốn kịp thời và đạt hiệu quả.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Vĩnh Long, hiện nay nhu cầu vốn của người lao động rất cao, do đó NHCSXH tỉnh cần xem xét từng trường hợp với điều kiện cụ thể nhằm hỗ trợ người lao động tiếp cận được nguồn vốn với mức vay cao hơn, đáp ứng yêu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh cho họ.

Công tác này sẽ góp phần hướng đến kết quả chung là giải quyết việc làm cho người lao động, phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương./.


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp