Điều trị tật khúc xạ: Khám chuyên sâu tiền phẫu thuật đóng vai trò quan trọng

04/07/2023 08:52


Chẩn đoán tình trạng giác mạc là một trong những bước quan trọng quyết định độ an toàn trong phẫu thuật tật khúc xạ - Ảnh: VGP

Hiện nay, nhiều bệnh nhân mắc tật khúc xạ lựa chọn phẫu thuật Laser trên giác mạc để không bị phụ thuộc vào kính, cải thiện thị lực và nâng cao chất lượng cuộc sống bởi đây là phương pháp điều trị có tính chính xác và an toàn cao, được coi là giải pháp tối ưu điều trị tật khúc xạ. Tuy nhiên, theo ThS.BS. Đặng Thị Như Quỳnh, Phó giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế DND, không phải phương pháp phẫu thuật nào cũng phù hợp với tất cả bệnh nhân. Tùy thuộc vào kết quả khám chuyên sâu trên từng mắt của mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất cho người bệnh. Đáng lưu ý, có những trường hợp bệnh nhân chống chỉ định phẫu thuật nếu giác mạc bất thường. Vì vậy, chẩn đoán chính xác tình trạng giác mạc là một trong những bước quan trọng quyết định độ an toàn trong phẫu thuật tật khúc xạ.

"Những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ như: Tật khúc xạ cao (cận cao >6 diop, loạn cao >2 diop), giác mạc mỏng, chất lượng giác mạc yếu, có bất thường trên giác mạc như sẹo, đục… cần được khám nghiêm ngặt để tìm ra hướng điều trị thích hợp và tránh những hệ quả đáng tiếc", BS. Quỳnh cho biết.


Phẫu thuật khúc xạ cho bệnh nhân bằng phương pháp SMILE pro tại Bệnh viện DND - Ảnh: VGP

Một trong những biến chứng đáng quan tâm nhất là giãn lồi giác mạc sau phẫu thuật, gây suy giảm thị lực không cải thiện khi chỉnh kính, thậm chí nặng hơn dẫn tới đục/sẹo giác mạc không hồi phục, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Do đó, để bác sĩ chỉ định giải pháp điều trị chính xác, bệnh nhân cần được khám chuyên sâu trước phẫu thuật tật khúc xạ. Trong đó, việc khảo sát và đánh giá chất lượng giác mạc bằng hệ thống máy đo sinh trắc học giác mạc Pentacam-Corvis là một trong những phương pháp giúp bảo đảm an toàn của cuộc phẫu thuật.

Theo BS. Quỳnh, hệ thống máy Pentacam với camera kép có thể chụp toàn bộ 360 độ của giác mạc, giúp đánh giá được đầy đủ hình thể, thông số mặt trước, mặt sau của giác mạc. Đồng thời, máy có thể tính toán chính xác các chỉ số về quá trình thay đổi của giác mạc, cho ra cơ sở dữ liệu đầy đủ và chi tiết, giúp bác sĩ kiểm soát được những biến đổi sớm và bất thường trên bề mặt giác mạc của bệnh nhân khi chưa có biểu hiệu lâm sàng. Thêm vào đó, việc theo dõi các chỉ số về độ vững sinh học của giác mạc trên máy Corvis sẽ giúp bác sĩ đánh giá toàn diện chất lượng giác mạc của bệnh nhân không chỉ trước mà cả sau phẫu thuật. Nhờ những tính năng này, bác sĩ đưa ra được hướng điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân.

Với đội ngũ bác sĩ, phẫu thuật viên có kinh nghiệm điều trị tật khúc xạ trên 25 năm cùng hệ thống trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại, nhất là máy khảo sát bản đồ giác mạc kết hợp đo sinh trắc học giác mạc Oculus Pentacam-Corvis, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND là trung tâm khúc xạ có quy trình khám chuyên sâu trước phẫu thuật toàn diện và chính xác hàng đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, đây cũng là trung tâm khúc xạ duy nhất tại miền Bắc áp dụng đầy đủ những phương pháp phẫu thuật tật khúc xạ đang được thực hiện trên thế giới như: ReLEx SMILE, Femto-Lasik, SmartSurf ACE; Phẫu thuật Lasik thế hệ 6 nhiều cải tiến; Phẫu thuật đặt kính nội nhãn Phakic (ICL), cho phép điều trị độ khúc xạ tới 18 diop.


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp