Bộ Công an triệt phá thành công đường dây cho vay nặng lãi lớn nhất từ trước tới nay

24/07/2023 16:00


Công an Quảng Nam quyết định khởi tố bị can, bắt bị can tạm giam đối với 45 đối tượng

Ngày 24/7, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, theo kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 12/2020 đến tháng 7/2023, nhóm đối tượng người Trung Quốc đã chủ mưu cấu kết với các đối tượng người Việt Nam sử dụng nhiều pháp nhân thương mại "ma" để tổ chức hoạt động cho hơn 1 triệu người trên toàn quốc vay, với lãi suất lên đến 2.346,4%/năm, thông qua các ứng dụng vay online.

Nhận định đây là ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, với thủ đoạn hết sức tinh vi, phức tạp, Bộ Công an đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyên án cấp bộ. Đầu tháng 7/2023, công an nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đồng loạt tiến hành phá án theo kế hoạch.

Kết quả phá án đã triệt xoá 1 đường dây tội phạm hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia, gồm nhiều băng nhóm hoạt động dưới sự quản lý điều hành của 11 đối tượng cầm đầu (trong đó, có 3 đối tượng quốc tịch Trung Quốc) và 49 đối tượng người Việt Nam giúp sức.

Tổng số tiền các đối tượng phạm tội thông qua các công ty trung gian thanh toán, tổ chức cho vay nặng lãi tính đến thời điểm bắt giữ là 20.000 tỷ đồng, thu lợi bất chính số tiền trên 8.000 tỷ đồng, tổ chức rửa tiền và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam với số tiền trên 5.000 tỷ đồng.

Theo Công an tỉnh Quảng Nam, đây là đường dây cho vay nặng lãi online lớn nhất nước từ trước tới nay, được Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (A05, Bộ Công an) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Trung ương, công an các tỉnh, thành phố triệt phá thành công.

Để che giấu hành vi cho vay lãi nặng, thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn, các đối tượng thành lập hàng chục công ty "ma", sử dụng hàng nghìn tài khoản ngân hàng để luân chuyển dòng tiền qua lại nhằm mục đích "rửa tiền", "chuyển tiền trái phép qua biên giới". 

Cùng với đó, các đối tượng sử dụng hoạt động đòi nợ theo kiểu "xã hội đen" gây mất trật tự, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Hiện, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; cưỡng đoạt tài sản; vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ qua biên giới", quyết định khởi tố bị can, bắt bị can tạm giam đối với 45 đối tượng có hành vi phạm tội liên quan.

Vụ án đang tiếp tục được Bộ Công an điều tra, mở rộng.

Nhật Nam


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp