4 cuộc đời hồi sinh từ tạng hiến của chàng trai 32 tuổi

18/07/2023 17:31


4 cuộc đời hồi sinh từ tạng hiến của chàng trai 32 tuổi ở Phú Thọ - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân tên T, trú lại Lương Sơn, Yên Lập, Phú Thọ. Mẹ của bệnh nhân mới qua đời gần 2 năm. Anh trai của bệnh nhân cũng đã mất vì tai nạn giao thông (khi bệnh nhân 16 tuổi). Sau khi bị tai nạn, bệnh nhân được chuyển từ bệnh viện huyện Dân Lập, tỉnh Phú Thọ đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.

Mặc dù được các bác sĩ hết lòng cứu chữa nhưng do bệnh tình quá nặng, bệnh nhân rơi vào tình trạng chết não. Khi biết bệnh nhân không thể qua khỏi, với sự vận động của Đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng, Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, gia đình đã đồng ý hiến mô, tạng của bệnh nhân để hồi sinh sự sống cho những người bệnh nặng.

Từ tạng hiến của bệnh nhân T, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã thực hiện điều phối trái tim của bệnh nhân tới Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho một bệnh nhân mắc bệnh suy tim 13 năm nay. Hành động nhân văn này đã tiếp tục lập kỳ tích khi thêm 1 ca ghép tim xuyên quốc gia từ Hà Nội vào Huế thành công.

Sự phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng, trong đó có Hãng hàng không Bamboo Airways, đã thực hiện hành trình đặc biệt "chạy đua" với thời gian chở theo trái tim từ Hà Nội và Huế.

Hai bệnh nhân khác được ghép thận và 1 bệnh nhân được ghép gan tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ tạng hiến của chàng trai Phú Thọ. Hiện tại, cả 4 bệnh nhân có chỉ số sau ghép ổn định.

Theo Bộ Y tế, đến nay Việt Nam đã thực hiện khoảng 7.500 ca ghép tạng thành công, riêng năm 2022 có hơn 1.000 ca, trong đó 90% ca ghép tạng từ người cho sống.

Riêng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ đã thực hiện lấy tạng hiến từ hơn 100 người cho chết não để "hồi sinh" nhiều sự sống khác. 

HM


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp