Thường xuyên hiến máu, hiến huyết tương, chia sẻ yêu thương, trao sự sống

27/07/2023 18:14


Buổi gặp mặt báo chí giới thiệu chương trình "Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2023" - Ảnh: VGP/HM

Trong số 100 người hiến máu tình nguyện được tôn vinh năm nay, người lớn tuổi nhất là 61 tuổi, người trẻ nhất là 22 tuổi. Có 10 người đã hiến máu từ 19-29 lần, 60 người đã hiến máu từ 30-49 lần, 20 người đã hiến từ 50-69 lần, 8 người đã hiến từ 70-99 lần, 2 người hiến từ 100 lần trở lên. Tổng số 100 đại biểu năm nay có số lần hiến máu, hiến tiểu cầu lên đến gần 4.500 đơn vị.

TS.BS. Trần Ngọc Quế, Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia - người đã hiến máu tình nguyện hơn 60 lần chia sẻ, những người bệnh rất cần máu để duy trì sự sống, nhưng máu chỉ lấy được từ nguồn máu tình nguyện. Vì vậy, hoạt động tôn vinh những người hiến máu chính là thể hiện trách nhiệm của cộng đồng đối với người hiến máu tình nguyện.

"Tôi rất mong và hy vọng những người khoẻ mạnh hãy tham gia hiến máu và khi mình gặp khó khăn sẽ có cộng đồng hỗ trợ và giúp đỡ mình", TS. Trần Ngọc Quế cho biết.

Anh Phạm Phú Mỹ ở Quảng Ngãi cũng là 1 trong 100 người hiến tình nguyện được tôn vinh năm nay. Anh Mỹ đã có 48 lần hiến máu, trong đó có nhiều lần hiến máu khẩn cấp cứu người.

Anh chia sẻ kỷ niệm hiến máu tình nguyện gần đây nhất, đó là một sản phụ sắp sinh và rất cần 3 đơn vị máu để cứu cả mẹ và con. Tuy nhiên, thời điểm đó vào đúng dịch COVID-19 bùng phát, việc tìm kiếm người cùng nhóm máu và người hiến máu tình nguyện rất khó khăn. Rất may, vợ chồng anh biết tin và cùng nhóm máu với bệnh nhân nên vợ chồng anh đã hiến máu cứu mẹ con sản phụ.


Những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2023 - Ảnh: VGP/HM

Đây là 2 trong số 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Họ là những tấm gương hiến máu, hiến tiểu cầu thường xuyên và trong những tình huống khẩn cấp, đồng thời cũng đã tích cực vận động hàng trăm, hàng nghìn người tham gia hiến máu.   

Thông điệp của chương trình tôn vinh những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm nay là theo chủ đề Ngày quốc tế người hiến máu của WHO: "Thường xuyên hiến máu, hiến huyết tương. Chia sẻ yêu thương, trao sự sống".

Thông điệp nhằm kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu, hiến các thành phần máu thường xuyên, trong đó có huyết tương. Cùng với các tế bào máu (hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu) thì huyết tương cũng là thành phần máu quan trọng, chứa nhiều chất rất cần thiết với sự phát triển và chuyển hóa của cơ thể.

Theo PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, ở nhiều nước trên thế giới, hiến huyết tương gạn tách tương đối phổ biến. Tại Việt Nam, hiến huyết tương chưa được triển khai rộng rãi như hiến tiểu cầu, nhưng là xu hướng được ngành huyết học-truyền máu hướng tới. Khác với hiến máu toàn phần, hiến tiểu cầu đòi hỏi tiêu chuẩn cao hơn về cân nặng, số lượng tiểu cầu và thời gian hiến lâu hơn, nhưng bù lại chỉ cần sau 2-3 tuần có thể hiến nhắc lại. Qua rất nhiều năm thì đến nay, nhận thức của tất cả các tầng lớp nhân dân cả nước về hiến máu, hiến thành phần máu đã có có sự thay đổi cơ bản.

Bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện mong muốn, các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện để công tác hiến máu tình nguyện ở địa phương tiếp tục phát triển bền vững và kêu gọi những người có đủ sức khỏe hãy tham gia hiến máu thường xuyên, hiến máu nhắc lại để duy trì nguồn người hiến máu ổn định đáp ứng cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân.

Đây là năm thứ 15 hoạt động tôn vinh này được tổ chức ở nước ta, kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện năm 2008. Mỗi năm có 100 tấm gương tiêu biểu từ khắp mọi miền đất nước được lựa chọn tôn vinh, tổng số đã có 1.500 lượt đại biểu được biểu dương.

Lượng máu vận động và tiếp nhận của toàn quốc năm 2022 đạt trên 1,43 triệu đơn vị máu, trong đó 99% là từ người hiến máu tình nguyện, tương đương gần 1,5% dân số tham gia hiến máu.

Những tháng đầu năm 2023, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận gần 900.000 đơn vị máu thông qua các chiến dịch: Vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết-Lễ hội Xuân hồng, Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4, chiến dịch Những giọt máu hồng hè và Hành trình Đỏ.

Hiền Minh


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp