Nâng chất lượng, tăng kết nối gia tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt

11/08/2022 18:05

(Chinhphu.vn) - Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tạo chuyển biến rõ nét trong thói quen dùng hàng Việt, kích thích mở rộng sản xuất, tiêu dùng trong nước; tăng tỉ lệ nội địa hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu; mở rộng thị trường...

Nâng chất lượng, tăng kết nối gia tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt - Ảnh 1.
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương - Ảnh: VGP/HT

1.543 hợp đồng đã ký kết, tổng giá trị hợp đồng khoảng 1.403 tỷ đồng

Ngày 11/8, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị các giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (Cuộc vận động) và chủ trương các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau.

Chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng ủy Khối; ông Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối. 

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, ông Hồ Xuân Trường cho biết, triển khai thực hiện Cuộc vận động, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối triển khai hiệu quả thiết thực, làm chuyển biến rõ nét việc tạo thói quen dùng hàng Việt, kích thích mở rộng sản xuất, tiêu dùng trong nước; tăng tỉ lệ nội địa hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu; mở rộng thị trường, đặc biệt các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thể hiện tốt vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như lương thực, thực phẩm, điện, xăng dầu, bưu chính viễn thông, tiền tệ, tín dụng chính sách xã hội... Những kết quả đạt được thông qua Cuộc vận động đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong những năm vừa qua.

Từ năm 2020 đến nay, toàn Khối có 170.820 công trình, sáng kiến, giải pháp từ các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học-công nghệ trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ, trị giá gần 711.400 tỷ đồng; tiết kiệm, làm lợi cho doanh nghiệp, đơn vị hàng nghìn tỷ đồng. Đã có 191.331 dự án, công trình, sản phẩm, dịch vụ thuộc 20/38 doanh nghiệp, đơn vị trong Khối sử dụng vật tư, nguyên liệu trong nước trong mua sắm, đầu tư trang thiết bị, nguyên liệu đầu vào, với tổng giá trị hơn 944.000 tỷ đồng.

Ông Hồ Xuân Trường cũng thông tin, thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, trong 3 năm (2020-2022), có 24/38 doanh nghiệp, đơn vị trong Khối đã ký kết 149 lượt thỏa thuận, hợp tác sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, với 1.543 hợp đồng đã ký kết, tổng giá trị hợp đồng khoảng 1.403 tỷ đồng.

Tham luận tại hội nghị, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Agribank Trần Văn Thịnh cho biết, bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Đảng ủy Khối, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Đảng ủy Agribank thường xuyên quán triệt, tuyên truyền trong Đảng bộ và toàn hệ thống tổ chức triển khai Cuộc vận động với nhiều giải pháp được áp dụng phù hợp đặc thù hoạt động kinh doanh.

Theo ông Trần Văn Thịnh, trong tổng số gần 1,4 triệu tỷ đồng dư nợ Agribank cho vay nền kinh tế, vốn đầu tư "tam nông" chiếm tỷ trọng khoảng 65% và cao nhất toàn hệ thống tổ chức tín dụng đầu tư nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam. 

Các chương trình tín dụng ưu đãi của Agribank tập trung đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch, nông nghiệp chất lượng cao, hàng hóa, lương thực, thực phẩm, nông, lâm, thủy hải sản... đã và đang đóng góp quan trọng vào thúc đẩy quá trình sản xuất, chế biến, tiêu thụ các mặt hàng mang thương hiệu Việt thay thế hàng nhập khẩu, nhất là hoàn thiện, nâng hạng, tiến tới chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế các sản phẩm OCOP, VIETGAP... góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam chiếm lĩnh thị trường...

Agribank đã chủ động, tích cực thực hiện thoả thuận hợp tác với hầu hết các tập đoàn, tổng công ty và các đơn vị trong Khối như VNPT, Vietnam Airlines, Tập đoàn Cao su Việt Nam, MobiFone, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam… với mục tiêu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, đồng thời cùng hợp tác để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp Việt cung cấp cho khách hàng.

Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, hòa chung vào dòng chảy kinh tế số, Bưu điện Việt Nam đã triển khai hàng loạt các dịch vụ số và xây dựng hệ sinh thái số.

"Tính đến thời điểm này, sàn thương mại điện tử (TMĐT) đã thu hút và triển khai được 4.028.978 hộ có gian hàng số trong đó khoảng 2.700 sản phẩm OCOP, với hơn 6 triệu lượt khách hàng thường xuyên mua sắm tương tác với sàn, hàng triệu giao dịch đã được thực hiện thành công tương ứng với hàng triệu sản phẩm đã đến tay người tiêu dùng trên cả nước thông qua trang Postmart.vn.

Nâng chất lượng, tăng kết nối gia tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt - Ảnh 2.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến dự và cắt băng khai trương trưng bày, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối - Ảnh: VGP/HT

Tăng cường kết nối, mở rộng thị trường cho hàng Việt 

Đại diện cơ quan quản lý, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước đã tham gia, hưởng ứng phong trào "Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam", trong đó, doanh nghiệp lớn đầu mối gắn kết, hỗ trợ với doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, hộ nông dân tạo ra hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, sau hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền và các cơ quan chức năng, sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, Cuộc vận động tiếp tục đạt được một số kết quả quan trọng.

Ông Đỗ Văn Chiến ghi nhận và biểu dương những kết quả Đảng ủy Khối đã đạt được, nhất là Cuộc vận động trong thời gian qua thông qua việc lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng trong Khối thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và triển khai thực hiện Cuộc vận động bài bản, khá căn cơ và tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Để phát huy tiềm năng, lợi thế của doanh nghiệp Nhà nước góp phần thúc đẩy, dẫn dắt đối với các thành phần doanh nghiệp khác trong thực hiện Cuộc vận động, ông Đỗ Văn Chiến đề nghị, Đảng ủy Khối tiếp tục chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, của Chính phủ về Cuộc vận động, đặc biệt là Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới; Chỉ thị số 28/CT-TTg, ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động trong tình hình mới.

Nâng chất lượng, tăng kết nối gia tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt - Ảnh 3.
Các đại biểu thăm gian hàng của BIDV - Ảnh: VGP/HT

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh: Cần xác định, Cuộc vận động muốn thành công thật sự thì chất lượng hàng hóa, dịch vụ phải được nâng lên, phù hợp với thị hiếu người Việt. Đồng thời giá cả phải cạnh tranh tương đương với hàng hóa dịch vụ khác, chính sách hậu mãi phải tạo tiện lợi cho người tiêu dùng. MTTQ Việt Nam luôn ủng hộ các doanh nghiệp, các doanh nhân kiên quyết đấu tranh với hàng giả, hàng kém chất lượng.

Lãnh đạo MTTQ lưu ý: Cần tăng cường các chương trình hợp tác, trao đổi với các đơn vị trong và ngoài Khối, đồng thời thường xuyên cập nhật và công bố thông tin về tiêu chuẩn, giá cả, chất lượng sản phẩm sản xuất trong nước đến công chúng, cán bộ, công nhân viên, nhất là những loại hàng hóa, sản phẩm liên quan trực tiếp đến đời sống người lao động như lương thực, thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu…

Trong khuôn khổ hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã dự và cắt băng khai trương trưng bày, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, đại diện Đảng ủy Khối đề nghị các doanh nghiệp cần đầu tư nghiên cứu để có sản phẩm tốt, chinh phục người tiêu dùng trong nước và quốc tế, phát huy tinh thần tương trợ nhau vượt khó.

"Công nghệ thông tin môi trường mạng với chuyển đổi số là mũi nhọn đi đầu cuộc vận động, sắp tới cần nâng tầm đưa cuộc vận động trong môi trường số, đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới, nhiều cơ hội chiếm lĩnh thị trường mới, để tìm kiểm các cơ hội hợp tác các bên cùng có lợi", lãnh đạo Đảng ủy Khối nhấn mạnh.


Theo Anh Minh / Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp