Những bí ẩn thú vị ở Quan Âm Cổ tự tại Đồng Tháp

27/03/2023 20:28

Chuyện kể rằng, chùa Quan Âm có nhiều câu chuyện tâm linh kỳ bí, trong đó có tượng Phật nổi được đem về thờ ở chánh điện, đáp ứng được mong cầu của khách thập phương…

Chuyện kể rằng, chùa Quan Âm có nhiều câu chuyện tâm linh kỳ bí, trong đó có tượng Phật nổi được đem về thờ ở chánh điện, đáp ứng được mong cầu của khách thập phương…

200 năm tạo thiện duyên

Chùa Quan Âm Cổ tự tọa lạc ở cây số 10, ấp Long Thi B, xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp do ngài Liễu Tánh khai sơn vào giữa thế kỷ XIX nhằm tạo thiện duyên cho bà con vùng sông nước.

Chùa có tuổi đời hơn 200 năm với tổng diện tích 2 ha, có phong cách độc đáo ấn tượng của xứ sở phù tang Nhật Bản. Trong đó, ấn tượng nhất là tượng Phật nằm, được Đại đức Thích Giác Ân xây dựng dài 32 m, nặng 100 tấn ở bên trái trước sân chùa (dài nhất Đồng bằng sông Cửu Long).


Bức tranh đốt lửa 

Ngoài ra, ở chùa còn có đền thờ vua Hùng; ngôi nhà trưng bày các vật dụng của đất nước Nhật Bản, hàng chuông gió lồng đèn Nhật Bản cùng nhiều tiểu cảnh độc đáo ấn tượng được mô phỏng giống các địa điểm nổi tiếng ở Đà Lạt, Hội An. Nơi đây, ngoài việc là địa điểm tâm linh giúp phật tử và khách thập phương đến chiêm bái, lễ Phật, gửi gắm những mong cầu còn là điểm đến check in của nhiều bạn trẻ gần xa. Hiện mỗi ngày, chùa Quan Âm có khoảng trên 200 lượt du khách đến để chiêm bái và lưu lại những khoảnh khắc đẹp.

Thời kỳ đầu, chùa chỉ là mái lá thô sơ, chỉ có gian chánh điện để tiện cho phật tử tại địa phương tu tập. Trải qua 5 đời trụ trì, cố Hòa thượng Thích Tịnh Quang đã trùng tu xây dựng. Tuy nhiên, theo thời gian, chùa đã dần xuống cấp, nhất là vào mùa mưa, chánh điện bị thấm, dột... Điều này làm ảnh hưởng đến các thời khóa tu học tại chùa trong khi, nhu cầu của tăng ni, phật tử đến tu tập ngày càng nhiều mà cơ sở vật chất của chùa thì có giới hạn.

Dù vậy, chùa Quan Âm vẫn thu hút sự tò mò của giới trẻ và khách thập phương. Sự cũ kỹ không ảnh hưởng đến sự tin tưởng vào tâm linh, tín ngưỡng của bá tánh tại ngôi chùa.


Ngài Quan Âm tống tử 

Mong chùa được tôn tạo trang nghiêm hơn

Chuyện kể rằng, chùa Quan Âm có nhiều câu chuyện tâm linh kỳ bí, trong đó có tượng Phật nổi được đem về thờ ở chánh điện đáp ứng được mong cầu của khách thập phương. Có Mẹ Quan Âm tống tử, ai không có con thì đến đây xin đều đạt ước nguyện. Bằng chứng sống nhất là có một gia đình ở địa phương đến cầu con, gia đình đó sau khi về đã hạ sinh được một người con gái, người đó bây giờ vẫn còn sống và đã 95 tuổi. Người phụ nữ này sau sinh được 9 người con đều thành công và thành danh.

Chuyện kỳ bí xung quanh Mẹ Quan Âm và Phật nổi thì rất nhiều nhưng kỳ lạ nhất là câu chuyện một người đàn ông mơ thấy về đây lễ bức tượng Phật nổi, sau đó, vị này đã tìm đến đây để cầu mong tiền tài và được như ý nguyện. Vì vậy, vị này đã thường xuyên quay lại chùa cúng dường giúp ngôi chùa trở thành nơi tôn nghiêm hơn để chúng sinh gửi gắm những điều mình mong mỏi.


Đại đức Thích Giác Ân 

Chia sẻ với chúng tôi, Thầy Thích Giác Ân - trụ trì chùa cho biết, sự kỳ bí của ngôi chùa, có chăng là do sự truyền miệng của nhiều người, nhưng trên hết, đó là lòng tin vào Phật pháp, lòng tin vào Tam Bảo, lòng tin vào thần thánh, cái mà Phật gọi đó là hữu cầu và đáp ứng. Nhưng thực tế, không phải cái gì chúng ta cầu cũng đều được, sở cầu chỉ được khi ta đủ duyên.

Rồi chậm rãi nâng chén trà chiều, Thầy bồi hồi kể lại: “Vào năm trò đến đây và được giao phó trông coi ngôi chùa, trò đốt lửa và cầu nguyện, nếu cho con về đây làm đạo thì cho con chút năng lượng và năng lực từ bi để có niềm vui tu tập cũng như có sự bình an trên con đường giải thoát của chính mình. Thì quý vị tin không, khi chụp hình thấy trong đống lửa hiện lên hình trông giống như một vị chư thiên. Ảnh này chúng ta không thể nào gán ghép được. Từ ảnh chụp, trò có thêm niềm tin vào Phật pháp, vào con đường giác ngộ để từ đó giúp mọi người chuyển hóa thân tâm, vượt qua những nỗi khổ đau của cuộc đời, vững bước trên con đường tu học.

Từ đó đến nay, trò cạn nghĩ, cuộc sống vốn mong manh và vô thường, chúng ta đừng làm cho nhau đau khổ nữa. Hãy bớt sân si, tạo phước duyên nơi Tam Bảo, bớt ưu sầu phiền não, hãy nở nụ cười và luôn nhớ cầu nguyện cho mình, cho người thân của chúng ta và cho những ai có mặt trong cuộc sống này luôn được hạnh phúc và bình an, lợi lạc. Làm sao để chúng ta có thể tiếp bước trên con đường tương lai, phụng trì Tam Bảo, phụng sự nhân sinh, cầu cho thế giới hòa bình, nhân dân no ấm. Cuối cùng, hãy sống tâm lành ý thiện thì ơn trên sẽ cho chúng ta thấy được sự huyền diệu của cuộc sống này”.


Chánh điện đang đổ móng 

Được biết, chùa Quan Âm hiện là một trong số ít những ngôi chùa ở Đồng Tháp và khu vực vùng Đồng bằng sông Cửu Long được người dân tín ngưỡng, lui tới. Hàng năm, ngoài việc tổ chức các khóa lễ lớn như rằm tháng giêng, rằm tháng 4, rằm tháng 7, chùa còn tổ chức chương trình mừng Giỗ Tổ Hùng Vương (vào ngày 29/4/2023 tới đây), lễ tưởng niệm các cố Hòa Thượng vào tháng 7, tháng 8, tháng 10,11,12 và các chương trình tu tập khác cho khách thập phương.

Thầy trụ trì Thích Giác Ân cũng là một trong những vị trụ trì trẻ tuổi mới được chuẩn y làm thành viên Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương khóa IX (nhiệm kỳ 2022-2027). Vui mừng trước nhiệm vụ mới, thầy vẫn trăn trở lo âu về ngôi chùa, chỉ mong chùa được tôn tạo trang nghiêm hơn, để mọi người có nơi tu tập, nơi lui tới nguyện cầu, để ai ai cũng được hạnh phúc bình an trong cuộc đời này. Và cũng là để năng lượng ánh sáng từ bi của Đức Phật ban rải tình yêu thương đó đến vùng quê xa xôi hẻo lánh của vùng Tây Nam Bộ, phía tận cùng của Đồng Tháp, nơi biên giới Việt - Cam.

Xây chùa, thỉnh tượng, nghe kinh

Ba công đức ấy, chúng sinh nên làm…

Nhằm phát huy và duy trì Phật pháp, duy trì ngôi Tam Bảo, chùa đã phát nguyện trùng tu và xây dựng lại chánh điện và tăng xá để phục vụ cho việc tu tập của các tăng ni, phật tử và hàng ngàn sinh viên, học sinh đến tham dự khóa tu mùa hè. Tuy nhiên, do kinh phí trùng tu quá lớn, ước khoảng 10 tỷ đồng nên nằm ngoài khả năng của chùa. Với mục tiêu vì tuổi trẻ hôm nay, ánh sáng ngày mai, chùa kêu gọi tăng ni, phật tử tri thức, thiện hữu gần xa hoan hỉ, đồng tâm cầu nguyện trợ duyên tịnh tài, tịnh vật để công cuộc trùng tu chùa Quan Âm được thành tựu viên mãn.

Mọi sự đóng góp xin gửi về:

Đại đức Thích Giác Ân – Trụ trì chùa Quan Âm

Điện thoại: 0915999956

Số TK: 070098670491 - Chủ TK: Lý Công Quang Ngân hàng Sacombank, chi nhánh Phú Tân, An Giang

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Bình Minh

Theo Tạp chí điện tử Tạp chí Khoa Học Phổ Thông online

Dành cho doanh nghiệp