Đầu năm 2018, thị trường “vắng” xe ô tô cũ nhập khẩu

Thích và chia sẻ để ủng hộ Phương Nam 24h!

Cuối năm 2017, đầu năm 2018, thị trường ô tô cũ sôi động hơn các tháng trước do nhu cầu mua sắm phương tiện để đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tăng cao. Tuy nhiên, qua thăm nắm các salon ô tô trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên cho thấy, số lượng xe ô tô cũ nhập khẩu ít hơn các năm trước, bởi ảnh hưởng chính sách thuế và quy định nhập khẩu mới.

Có mặt tại Auto Bình Cường, đường Hùng Vương, phường Hội Hợp, Vĩnh Yên, chúng tôi ghi nhận hầu hết xe ô tô cũ được bày bán đều là dòng Toyota lắp ráp trong nước. Thời điểm này, do nhu cầu mua xe ô tô tăng cao nên sức tiêu thụ khá tốt. Tháng 1/2018, Auto Bình Cường đã tiêu thụ được hơn 20 chiếc xe ô tô cũ, chủ yếu là hàng lắp ráp trong nước; phân khúc bình dân, từ 300 – 500 triệu đồng/chiếc như Vios, Kia morning… Riêng với dòng xe ô tô cũ nhập khẩu ít hơn so với những năm trước nên giá bán tăng từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng/chiếc.

xe ô tô nhập khẩuLý giải về tình trạng trên, anh Nguyễn Văn Cường, chủ Auto Bình Cường cho biết: Từ khi triển khai Nghị định 116/2017/NĐ-CP về các quy định, điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô thì hoạt động nhập khẩu xe đã bị siết chặt. Đến nay, chỉ có doanh nghiệp mới được xem xét, cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô. Điều kiện để được cấp giấy phép kinh doanh là: Phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc sở hữu của doanh nghiệp (hoặc thuê); khi nhập khẩu xe, các doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận về xuất xứ, kiểu loại được chứng nhận bởi cơ quan nước ngoài; phải thực hiện kiểm định đối với từng lô xe được nhập khẩu về Việt Nam… Với những quy định bắt buộc trên, ít doanh nghiệp trong nước có điều kiện đáp ứng. Do đó, số lượng xe nhập khẩu về nước không những ít mà giá thành còn bị “đội” lên nhiều. Không chỉ xe cũ, ngay cả những xe mới việc nhập khẩu cũng khó khăn. Điển hình như xe Fotuner, hiện nay, giá thành mỗi chiếc tăng khoảng 200 triệu đồng.

Ngoài “rào cản” của Nghị định 116, năm 2018, Nhà nước sẽ đánh thuế tuyệt đối và thuế hỗn hợp (theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP) đối với xe cũ nhập khẩu nên dự báo thị trường mua bán ô tô còn có nhiều biến động. Cụ thể, thời gian tới, các loại xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh không quá 1.000cc (1.0L) được áp thuế tuyệt đối là 10.000 USD/xe; đối với ô tô có dung tích xi lanh từ 1.000cc trở lên, ô tô chở người từ 10 – 15 chỗ ngồi được áp mức thuế hỗn hợp trị giá hàng trăm triệu đồng…Như vậy, với việc thực hiện các chính sách thuế mới, năm 2018, thị trường ô tô cũ nhập khẩu trong nước sẽ bị thu hẹp để nhường “sân” cho các dòng ô tô được lắp ráp, sản xuất trong nước.

Anh Phạm Văn Minh, chủ Salon ô tô Minh Hằng, phường Tích Sơn, Vĩnh Yên nhận định: Năm 2018, mặc dù thuế nhập khẩu đối với xe mới nguyên chiếc tiếp tục được Nhà nước bảo hộ giá song với Nghị định 116, việc nhập khẩu xe còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, không chỉ xe ô tô cũ mà cả ôtô mới cũng ít hơn so với trước, nhất là đối với các dòng xe sản xuất trong năm 2018. Thực tế trong năm 2017, số lượng mua bán xe nhập khẩu rất ít, chiếm từ 5-10% trên tổng số xe tại cửa hàng.

Cũng theo đánh giá của các chủ cửa hàng mua bán xe ô tô cũ, thực tế, đến nay, có rất nhiều khách hàng ưa chuộng các dòng ô tô “lướt” nhập khẩu bởi giá thành mềm, chất lượng lại tương đối tốt. Tuy nhiên, với mức áp thuế theo Nghị định 125, nhiều dòng xe cũ nhập khẩu khi về tới Việt Nam có thể đắt tương đương, thậm chí, đắt hơn xe mới cùng loại bán tại thị trường trong nước.

Thông tin từ các Auto, Salon ô tô cũ cho biết, thời điểm này, thị trường mua bán xe cũ trong nước khá sôi động. Nếu như từ tháng 9/2017 trở về trước, số lượng xe cũ khá ế ẩm và tồn ở nhiều cửa hàng thì đến các tháng 11, 12 và giáp Tết Nguyên đán đã tiêu thụ gần hết nên người kinh doanh rất phấn khởi. Hầu hết, các dòng xe phân khúc bình dân, kiểu dáng mini (xe gia đình cỡ nhỏ) được nhiều người ưa chuộng như: Hyundai Grand i10, Daewoo Matiz, Kia Morning, Vios, Chevrolet Spark…

Theo kinh nghiệm của nhiều chủ Auto, Salon mua bán xe ô tô cũ, ra Tết đến giữa năm là thời điểm thuận lợi để mua xe hơn cả, bởi khi đó, số lượng xe trên thị trường nhiều, giá thành lại hợp lý nên người mua sẽ dễ dàng tìm cho mình được chiếc ô tô ưng ý nhất.

Hà Trần/Cổng thông tin điện tử Vĩnh Phúc

Thích và chia sẻ để ủng hộ Phương Nam 24h!



Theo dõi Phương Nam 24h
Đầu năm 2018, thị trường “vắng” xe ô tô cũ nhập khẩu
Đánh giá bài viết này