Trao quyền cho nữ lãnh đạo giáo dục đại học trong bối cảnh số hóa và toàn cầu hóa

26/05/2023 09:41


Hội thảo thường niên lần thứ nhất dự án "Nâng cao năng lực nữ lãnh đạo trong giáo dục đại học hướng tới thời đại chuyển đổi số và toàn cầu hóa" - Ảnh: VGP

Chính thức được khởi động từ tháng 1/2022, tính tới nay, dự án "Nâng cao năng lực nữ lãnh đạo trong giáo dục ĐH hướng tới thời đại chuyển đổi số và toàn cầu hóa" đã tổ chức thành công một chuỗi hoạt động hội thảo quốc tế, chuỗi đối thoại, đào tạo TOT và cấu phần E-learning trên hệ thống LMS của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Nằm trong khuôn khổ dự án, ngày 25/5, hội thảo thường niên lần thứ nhất được tổ chức tại ĐHQGHN theo hình thức trực tiếp kết hợp online, với sự tham gia của nhiều chuyên gia đến từ Anh, Mỹ, Malaysia và Việt Nam.

Dự án "Nâng cao năng lực nữ lãnh đạo trong giáo dục ĐH hướng tới thời đại chuyển đổi số và toàn cầu hóa" (EWL) được tài trợ bởi Hội đồng Anh và sự chủ trì, tham gia của các trường ĐH, bao gồm: ĐHQGHN (do Viện Công nghệ thông tin là đơn vị chủ trì, CLB Nhà Khoa học chủ trì chuyên môn) phối hợp với ĐH Coventry (Anh), Trường ĐH Phenikaa, Trường ĐH Kinh tế và quản trị kinh doanh (ĐH Thái Nguyên).

Bà Trần Thị Thanh Tú, Trưởng nhóm dự án, Phó Chủ tịch CLB Nhà khoa học cho biết, dự án nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng cho các nữ lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục ĐH tại Việt Nam, từ đó trao quyền cho nữ lãnh đạo giáo dục ĐH trong bối cảnh số hóa và toàn cầu hóa hiện nay. Các mục tiêu của dự án đều hướng tới thực hiện các chiến lược của các trường ĐH đối tác trong mục tiêu chuyển đổi số và định hướng đổi mới sáng tạo.

Đối tượng hưởng lợi của dự án là các nữ lãnh đạo các cấp trong các trường ĐH Việt Nam, bao gồm nữ trưởng khoa, nữ trưởng nhóm nghiên cứu, nữ trưởng phòng, phó hiệu trưởng, hiệu trưởng và phó chủ tịch, chủ tịch hội đồng trường…

Dự án sẽ cung cấp một chuỗi các hoạt động: Các khóa đào tạo, đối thoại, hội thảo định kỳ và thường niên từ các chuyên gia hàng đầu ở Anh cũng như Việt Nam và các nhà lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục ĐH tại Việt Nam.

Ngoài ra, bằng việc xây dựng một nền tảng kỹ thuật số, cung cấp một không gian ảo, dự án sẽ kiến tạo nên một mạng lưới giữa các nữ lãnh đạo trong cơ sở giáo dục ĐH tham gia và trao đổi kiến thức và ý tưởng. 

Thêm vào đó, các kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực số hóa và toàn cầu hóa sẽ được chia sẻ từ các giáo sư đến từ Anh, các nhà lãnh đạo ASEAN và Việt Nam trong mạng lưới để giúp các nữ lãnh đạo nâng cao năng lực để thích ứng tốt hơn với quá trình số hóa và toàn cầu hóa trong Việt Nam hiện nay.

Đặc biệt hơn nữa, sau khi tham gia các hội thảo, khóa đào tạo, các thành viên sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển và nhận được sự hỗ trợ từ các giáo sư và các nhà lãnh đạo tại Anh và Việt Nam để hoàn thiện và thực hiện kế hoạch.

Ông Đào Thanh Trường, Trưởng Ban điều hành CLB Nhà khoa học cho biết, đây là dự án đầu tiên của CLB Nhà khoa học đại diện cho ĐHQGHN phối hợp với các đại học ở Anh và Việt Nam, góp phần thực hiện sứ mệnh kết nối không biên giới của CLB. Việc CLB Nhà khoa học ĐHQGHN đồng hành cùng các đối tác triển khai chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ dự án từ đầu năm 2021 đến nay góp phần tạo ra sự kết nối giữa các nhà quản lí, nhà khoa học trong và ngoài nước, đặc biệt giữa các nhà khoa học, nữ lãnh đạo ở Anh và khu vực ASEAN.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Hoàng Vân Anh, Giám đốc Chương trình Giáo dục ĐH và kỹ năng (Hội đồng Anh), đại diện lãnh đạo của ĐH Coventry mong rằng, các nhà lãnh đạo nữ sau khi tham gia dự án sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới rộng hơn, cùng thảo luận về sự quan trọng của kết nối các lãnh đạo nữ trong giáo dục ĐH, về sự quan trọng của quá trình hỗ trợ, tư vấn và xây dựng các hình mẫu lãnh đạo nữ tiên tiến, để tạo cơ hội cũng như thúc đẩy nữ giới tham gia rộng rãi hơn trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Hội thảo đã nghe và thảo luận một số nội dung chính: Vai trò của nữ lãnh đạo trong giáo dục ĐH, chuyển đổi số và toàn cầu hoá trong giáo dục ĐH; phát triển đội ngũ giảng dạy trong quá trình chuyển đổi số; nữ lãnh đạo và chuyển đổi số trong giáo dục ĐH; ra mắt cấu phần E-learning và hệ thống bài giảng trực tuyến cho trực tuyến... Các đại biểu tham dự cũng được nghe tham luận chia sẻ từ đại diện các đơn vị tham gia dự án; được hướng dẫn sử dụng hệ thống LMS và cấu phần E-learning.

Phương Liên


Theo Báo điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp