Làm ít được nhiều – Cẩm nang làm việc hiệu quả cho mọi người

02/10/2022 09:28

Cuộc sống luôn có những vòng quay hối hả, liên tục và bất tận buộc mỗi người phải không ngừng tiến lên phía trước để có thể đạt được những mục tiêu mà mình đã đề ra. Cuốn sách làm ít được nhiều của tác giả Chin- Ning – Chu là cuốn cẩm nang hấp dẫn dành cho nhiều độc giả đang mong muốn tìm hiểu phương pháp làm việc hiệu quả để có thể tiến gần hơn đến thành công.

Làm ít được nhiều – Cẩm nang làm việc hiệu quả cho mọi người
ảnh bìa minh họa

Trong cuốn sách có đề cập đến những vấn đề cốt lõi sau: Thời gian là thứ luôn quý giá đối với mỗi con người, sở dĩ con người có thể thành công hay không là nhờ tận dụng vào thời gian mà mình có được. Qũy thời gian đối với mỗi người là như nhau, nhưng không phải ai cũng biết tận dụng những khoảng thời gian đó để làm giàu cho bản thân, nương nhờ vào thời gian người ta có thể tạo dựng cho mình một sự nghiệp vững chắc và mạnh mẽ.

Để tiết kiệm được thời gian làm việc bạn cần nhượng lại công việc của mình cho người khác nếu thấy không cần thiết, bởi nhượng lại công việc cho người khác là cách bạn san sẻ bớt những gánh nặng để có thể tập trung vào làm việc hiệu quả cho chính mình. Bởi chỉ có như thế thì bạn mới có thể đạt được hiệu quả, năng suất trong công việc.

Tập trung cao độ là điều bạn cần làm nếu muốn tiết kiệm thời gian, khi tập trung cao độ năng suất làm việc của bạn sẽ được nâng cao. Bạn sẽ tĩnh tâm làm những việc mình yêu thích sau đó tạo nên nhiều giá trị và nhiều hiệu quả cho công việc trong cuộc sống.

Một đầu óc phức tạp sẽ khiến cho công việc trở nên rắc rối và thêm phần bừa bộn, vì vậy bạn cần phải dọn lại tâm trí của mình để cho nó thoải mái, sạch sẽ để có thể nạp năng lượng tái tạo nên những công việc khác bởi chỉ có vậy thì hiệu quả và năng suất làm việc của bạn mới đạt được những thành tựu đáng tự hào và được công nhận.

Một người biết điều và lịch sự sẽ không bao giờ có thể làm lãng phí thời gian của người khác vì khi lãng phí thời gian thì đó là tội ác, bởi thời gian của mỗi người là tài sản vô cùng quý giá mà không phải ai cũng có thể có quyền kiểm soát và nắm giữ. Thời gian đối với người trẻ là động lực để phấn đấu và làm việc, đối với người lớn tuổi là lúc để gặt hái những thành tích của mình sau một quá trình phấn đấu, cố gắng.

Con người trong cuộc sống hiện đại luôn bị bó buộc bởi những mục tiêu trong cuộc đời, bởi vậy người ta cần phải dành thời gian để có thể thư giãn, tạo nên sự thoải mái để hợp tác với những người khác một cách dễ dàng. Không phải cứ mải mê làm việc là tốt mà cần phải biết dừng đúng lúc để có thể cân bằng cuộc sống và chính sức khỏe, tâm lý của mình, bởi nếu những yếu tố đó hỗn loạn thì sẽ làm chính bản thân mất cân bằng và ảnh hưởng đến tâm lý sau này của mọi người.

Trong quá trình làm việc sẽ có những lúc chúng ta sẽ lâm vào chứng mất tập trung nhẹ, lúc đó chúng ta có thể sử dụng những phương pháp khác nhau để có thể giải quyết vấn đề mất tập trung này đó là: rửa mặt sạch sẽ sau khi làm việc, tuân theo mệnh lệnh bằng cách đi đến mục tiêu, nói thầm ý định của bạn trong lúc đến đích.

Chúng ta luôn có tâm lý ôm đồm rất nhiều thứ, nhưng lại không nghĩ rằng việc chúng ta ôm đồm như vậy sẽ khiến cho chính mình dễ dàng kiệt sức và mệt mỏi, chính vì thế mỗi người có thể hãy buông bỏ những công việc không cần thiết của mình sau đó thực hiện những mục tiêu quan trọng đã được đề ra bởi chỉ có như vậy mỗi chúng ta mới tiết kiệm được thời gian của chính mình.

Để có đủ năng lượng đáp ứng cho khối lượng công việc hết sức áp lực, bạn phải đánh đổi niềm vui thích xem phim truyền hình để có thể dốc sức một cách khổ cực mệt mỏi cho những mục tiêu phía trước. Bạn có thể từ bỏ thời gian đi chơi quán bar, đi ăn uống với bạn bè và sau đó tận dụng thời gian để có thể làm việc hiệu quả như đề xuất ý tưởng kinh doanh, giành được sự đồng thuận từ những cộng sự của mình để khiến cho công việc trở nên trôi chảy thoải mái.

Cuộc đời của mỗi con người có rất nhiều cơ hội, nhưng người tinh khôn sẽ biết cách đón chào những cơ hội lớn khiến cho cuộc đời của họ nở rộ, đơm hoa kết trái tạo nên sức hấp dẫn cho nhiều người, thậm chí thu hút những năng lượng tích cực. Bởi vậy mỗi người phải tự tạo cho mình những cơ hội lớn để có thể làm nên những thành công nhất định và chỉ có như vậy mới tạo nên được những cú lộn ngược xoay chuyển vận mệnh con người. Cú lội ngược dòng ấy khiến mỗi chúng ta thay đổi và trở nên nhanh nhẹn hơn, nhạy bén hơn trong cuộc sống, bởi chỉ có vậy thì chúng ta mới có thể nhanh chóng nắm bắt những cơ hội lớn làm thay đổi vận mệnh của chính mình.

Cuộc sống xoay vần, biến chuyển vì vậy mỗi người cần phải cố gắng thích nghi và thay đổi quan điểm vì chỉ có thay đổi quan điểm thì mới có thể sống hòa hợp với những người khác, chỉ có như vậy thì mới khiến cho bản thân mình trở nên tự tin và hòa nhập hơn với mọi người. Quan điểm của mỗi người mỗi khác nhưng không phải khi nào cũng có thể dung hòa được những quan điểm đó mà phải biết hòa hợp với mọi người và biết nâng đỡ, giúp đỡ lẫn nhau cùng vươn lên trong cuộc sống có như thế thì con người mới có thể tự tin giúp đỡ nhau trong cuộc sống và khiến cho nhau trở nên mạnh mẽ và ngày một cầu tiến. Quan điểm sống rất quan trọng, bởi nếu quan điểm sống không rõ ràng thì sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy gây khó khăn cho mọi người trong quá trình giao tiếp. Người có quan điểm sống rõ ràng thì sẽ dễ dẫn đến thành công và được mọi người chú ý trọng dụng, còn người có quan điểm sống mơ hồ thì sẽ dễ mắc sai lầm tuy nhiên quan điểm này có thể thay đổi được nếu con người biết dung hòa và tự khắc phục cho bản thân mình.

Giận dữ là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống vì vậy khi bạn giận dữ một ai đó thì bạn phải cố gắng kìm nén cảm xúc của mình, và điều tiết nó bởi khi giận dữ là lúc bạn mất đi lý trí và khiến người khác dễ sai khiến bạn làm cho bạn dễ dàng mắc sai lầm. Muốn kiểm soát cơn giận bạn hãy cố gắng tĩnh tâm và làm những điều mình muốn bởi chỉ có như vậy thì bạn mới có thể tự tay tạo dựng sự thuận lợi trong công việc của mình khiến mình trở nên nhanh chóng xuất sắc và xuất chúng.

Sống là để vươn lên chứ không chỉ để tồn tại. Bởi vậy khi sống mỗi chúng ta phải có mục tiêu sống, quan niệm sống rõ ràng chứ không thể chỉ sống một cách mơ hồ, buồn bã cho qua ngày bởi cuộc sống trôi qua rất nhanh chóng và con người không thể cứ mãi đợi chờ những cơ hội đến với mình, mà phải biết nắm bắt cơ hội biết tạo dựng niềm tin cho người khác và phải biết tạo những động lực cố gắng phần đấu mỗi ngày để làm nên những thành công mới trong cuộc sống.

Làm ít được nhiều chính là cuốn sách được nhiều người đọc suy ngẫm và rút ra kinh nghiệm cho chính mình, bởi chỉ khi nào con người ta đủ trải nghiệm, đủ nhận thức thì lúc đó họ mới tự đúc rút ra cho mình những kinh nghiệm và tạo nên những thành công nho nhỏ cho chính mình. Thành công không chỉ dựa vào bằng cấp và còn dựa vào kĩ năng và năng lực thực hành, khả năng tạo nên những giá trị để có thể phục vụ hữu ích cho cuộc sống cho con người.

Theo HOÀNG BẠCH DIỆP / Ngày Mới Online

Dành cho doanh nghiệp