Giải pháp tích hợp thông tin chăm sóc sức khỏe của mẹ và bé

22/09/2022 13:55

(Chinhphu.vn) - Bộ Y tế vừa công bố chính thức "Sổ mẹ và bé" phiên bản điện tử tại địa chỉ somevabe.suckhoedoisong.vn. Cuốn sổ điện tử này sẽ theo dõi toàn bộ quá trình mang thai và chăm sóc trẻ dưới 6 tuổi, trong đó ghi lại nhật ký khám chữa bệnh, tiêm chủng, quá trình phát triển của trẻ nhỏ…

Giải pháp tích hợp thông tin chăm sóc sức khỏe của bà mẹ và trẻ nhỏ - Ảnh 1.
Bộ Y tế vừa công bố chính thức "Sổ mẹ và bé" phiên bản điện tử tại địa chỉ somevabe.suckhoedoisong.vn -Ảnh: VGP/TM

TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ-trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và bé bắt nguồn từ Nhật Bản. 

Với sự hỗ trợ của JICA, sổ này đã được triển khai thí điểm tại 4 tỉnh là Hòa Bình, Thanh Hóa, An Giang và Điện Biên và được đánh giá là công cụ hữu ích để các bà mẹ tự theo dõi sức khỏe trong thời gian mang thai, chăm sóc em bé, cũng như phát hiện các nguy cơ, dấu hiệu bất thường thông qua cấu tạo đặc biệt của sổ, như ô màu trắng và màu vàng chỉ các dấu hiệu bất thường, để kịp thời xử trí, điều trị, giảm các tai biến sản khoa, giảm tử vong mẹ và bé…

PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, các chỉ số về sức khỏe bà mẹ và trẻ em mà Việt Nam đã đạt được thời gian vừa qua là khá tốt so với nhiều quốc gia có tương đương mức thu nhập bình quân đầu người. Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao, là điểm sáng trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ.

Các chỉ tiêu Chính phủ giao về lĩnh vực sức khỏe bà mẹ trẻ em trong nhiều năm qua đều hoàn thành. Uớc tính thực hiện năm 2022: Tử vong mẹ giảm còn 44/100.000 trẻ đẻ sống, tử vong trẻ em dưới 1 tuổi giảm còn 13,5%o, suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi thể nhẹ cân giảm còn 11%, thể thấp còi giảm còn 19%.

Giải pháp tích hợp thông tin chăm sóc sức khỏe của bà mẹ và trẻ nhỏ - Ảnh 2.
Phiên bản "Sổ mẹ và bé" điện tử tại địa chỉ somevabe.suckhoedoisong.vn

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết, vẫn còn sự chênh lệch, khác biệt khá lớn về tử vong mẹ, tử vong trẻ em, suy dinh dưỡng trẻ em giữa các vùng địa lý, giữa các vùng kinh tế-xã hội và giữa các nhóm dân tộc khác nhau.

Nguyên nhân chủ yếu là do việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc trước, trong và sau khi sinh của người dân, cũng như chất lượng dịch vụ, nhất là ở các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo còn hạn chế; do phong tục, tập quán trong chăm sóc, nuôi dưỡng bà mẹ, trẻ sơ sinh, trẻ em; tình trạng phụ nữ có thai không đi khám thai và quản lý thai, sinh con tại nhà vẫn còn khá phổ biến ở khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để giải quyết những vấn đề này, Bộ Y tế đã và đang thực hiện triển khai nhiều giải pháp can thiệp, áp dụng những mô hình đã được đánh giá có hiệu quả, điển hình như sử dụng sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

"Sổ mẹ và bé" phiên bản điện tử trên Báo Sức khỏe đời sống sẽ do Vụ Sức khỏe bà mẹ-trẻ em là chủ sở hữu và quản lý về chuyên môn. Đây là một trong nhiều hoạt động của Bộ Y tế nhằm thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, một phần không thể tách rời của Hồ sơ sức khỏe toàn dân và được tích hợp với hệ thống thông tin của ngành y tế.


Theo Hiền Minh / Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Dành cho doanh nghiệp